Gx. Tân Thành: Chúc thọ đầu năm

Gx. Tân Thành: Chúc thọ đầu năm

WGPSG -- Vào lúc 18g ngày 24/01/2012 (mồng 2 Tết Nhâm Thìn), tại nhà thờ giáo xứ Tân Thành, Thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ còn sống hay đã qua đời, cách riêng cho gần 100 cụ từ 70 tuổi trở lên, do Linh mục chánh xứ Đaminh Phạm Minh Thủy chủ sự. Đồng tế với ngài có quý cha Dòng Ngôi Lời và Dòng Cát Minh.

Dẫn vào Thánh lễ, cha chánh xứ đã dùng những vần thơ, để nói lên bổn phận của con cái đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ:

Con ơi giữ lấy lời cha,
Chớ quên lời mẹ nhớ mà ghi tâm,
Đèn soi trong chốn tối tăm,
Ấy là chính những lời răn lệnh truyền,
Nhớ cầu cho bậc tổ tiên,
Khắc ghi công đức một niềm tri ân.

Cha nói tiếp: “Hội Thánh dành riêng ngày mồng 2 Tết để cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã qua đời. Xin Chúa thương đến các bậc ông bà, cha mẹ chúng con, bởi vì chính các ngài đã sinh ra chúng con, đã lưu truyền đức tin cho chúng con. Xin Chúa tha thứ mọi tội lỗi cho chúng con, nhất là những tội bất hiếu”.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, cha Đaminh Nguyễn Hữu Thịnh – Dòng Ngôi Lời đã nhắc đến nguồn gốc con người. Ai cũng có tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Chúng ta có nhiệm vụ dạy cho con cháu diễn tả tâm tình đền ơn đáp nghĩa với ông bà, cha mẹ. Đó là “chữ hiếu”.

Cha nêu lên “chữ hiếu” trong lời Chúa đã dạy trong điều răn thứ Tư: Hãy thảo kính cha mẹ.

Nó cũng được diễn tả trong ca dao Việt Nam:

“Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.”

Cha nói tiếp: Nhiệm vụ của mỗi người là diễn tả “chữ hiếu” bằng cách vâng lời cha mẹ, báo hiếu cho các ngài còn sống hay đã qua đời. Báo hiếu ông bà, cha mẹ thì sẽ tìm được bình an và được Chúa chúc phúc.

Trước khi kết lễ, ông Phêrô Vũ Văn Hiệu, Phó chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ, thay mặt HĐMV chúc thọ quý cụ, quý ông bà từ 70 tuổi trở lên.

Trước khi trao quà, cha chánh xứ đã nói lên ý nghĩa của món quà mà giáo xứ tặng quý cụ hôm nay: đây là lộc, là ân huệ của Chúa, chúng ta đón nhận với tất cả tấm lòng yêu mến biết ơn.

Ngoài quà của giáo xứ, cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Xuân Chính, Dòng Cát Minh, tặng cho mỗi cụ một chuỗi tràng hạt Mân Côi.

Sau đó, cha chánh xứ trao quà tận tay 2 cụ đến nhà thờ bằng xe lăn, đó là cụ Phêrô Vũ Ngọc Nhạ (81 tuổi) và cụ Maria Trần Thị Tạo (85 tuổi), hai cụ thường xuyên được con cháu đưa đến nhà thờ bằng xe lăn trong những ngày lễ Trọng và Chúa nhật. Quý cha đồng tế lần lượt trao quà tận tay từng cụ đến tham dự Thánh lễ hôm nay.

Thánh lễ kết thúc, cha chánh xứ mừng tuổi cho các em thiếu nhi tham dự Thánh lễ. Mọi người ra về trong bình an và hạnh phúc.

Được biết, theo truyền thống tốt đẹp, hằng năm, mỗi dịp Xuân về, nhờ tấm lòng của những người hảo tâm và giáo dân trong giáo xứ, trước tết Nguyên đán Nhâm Thìn, cha chánh xứ, HĐMV (trực tiếp là ban điều hành các giáo khu) đã đến từng gia đình để thay mặt giáo xứ thăm và tặng quà cho 74 cụ không thể đến nhà thờ được. Ngoài ra, giáo xứ còn giúp cho 68 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không phân biệt tôn giáo, để giúp họ có mùa Xuân vui tươi, đầm ấm. Mỗi gia đình một phần quà gồm: gạo, đường, sữa, mì gói, dầu ăn và phong bì 200.000 đồng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top