Gx. Tân Thái Sơn: Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà giáo lý

Gx. Tân Thái Sơn: Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà giáo lý

WGPSG -- Vào lúc 9 giờ 00, ngày 16/6/2011, tại nhà thờ giáo xứ Tân Thái Sơn, hạt Tân Sơn Nhì, Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh, số 01 đường Hoàng Văn Hòe, Phường Tân Quý, Quận Tân Phú, TPHCM, Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám mục Phó Giáo phận Phú Cường làm phép vị trí xây dựng và đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà sinh hoạt và nhà xứ.

Tham dự còn có linh mục Gioan Baotixita Đoàn Vĩnh Phúc – nguyên Hạt trưởng hạt Tân Sơn Nhì, linh mục Phanxicô Ass Lê Quang Đăng – Tân Hạt trưởng hạt Tân Sơn Nhì, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách và giáo dân giáo xứ Tân Thái Sơn. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của đại diện chính quyền Quận Tân Phú và Phường Tân Quý.

Cha chánh xứ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ (HĐMV) tổ chức đón tiếp Đức cha Giuse một cách long trọng bằng hàng rào danh dự gồm thành viên ban Thường vụ HĐMV, ban Điều hành 5 giáo khu, đại diện các hội đoàn, ban kèn đồng và đội trống của giáo xứ Tân Thái Sơn. Đức cha Giuse vừa đến đầu đường dẫn vào nhà xứ, linh mục Phêrô Nguyễn Quốc Túy – chánh xứ Tân Thái Sơn đã đón tiếp và dẫn Đức cha qua hàng danh dự tiến vào nhà thờ Thánh Gia, giáo xứ Tân Thái Sơn, cùng lúc đó, tiếng chuông, tiếng kèn, tiếng trống, tiếng vỗ tay vang dội khắp khu thánh đường đón chào Đức cha Giuse.

Nghi thức đặt viên đá xong, đội dâng của lễ, các vị trong ban Thừa tác viên, ban Lễ sinh, ban kèn đồng và đội trống rước đoàn đồng tế do Đức cha Giuse chủ tế cùng quý cha tiến vào nhà thờ dâng Thánh lễ Tạ ơn.

Trước khi dâng Thánh lễ, cha chánh xứ Tân Thái Sơn chào mừng Đức cha Giuse: Giáo xứ Tân Thái Sơn với Giáo phận Phú Cường có quan hệ với nhau rất đặc biệt. Trước đây, Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ - Giám mục Giáo phận Phú Cường đã đặt viên đá đầu tiên xây dựng thánh đường này và chủ sự lễ khánh thành nhà giáo xứ đã được đại tu công trình xây dựng, tất cả đã hoàn thành rất tốt đẹp. Hôm nay, giáo xứ chúng con lại vinh dự được Đức cha Giuse – Giám mục phó Giáo phận Phú Cường đến đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà sinh hoạt và nhà xứ. Chúng con tin tưởng rằng: Chúa Thánh Thần sẽ đến với giáo xứ Tân Thái Sơn, chắc chắn công trình này sẽ thành công tốt đẹp.

Đức cha Giuse đáp lại: Những điều cha chánh xứ nói làm cho con rất cảm động, hôm nay con được hân hạnh đến chia sẻ niềm vui, góp phần vào việc xây dựng giáo xứ. Con cầu nguyện cho giáo xứ Tân Thái Sơn mãi mãi là giáo xứ Thánh Gia, một gia đình Thánh, một gia đình tràn đầy tình yêu thương, hiệp thông vì có Chúa Giêsu – Đức Mẹ - Thánh Giuse, có những con cái Chúa mãi mãi yêu thương nhau.

Đức cha Giuse mời mọi người cùng tham dự Thánh lễ: Chúng ta vừa đặt viên đá đầu tiên, giờ đây bắt đầu Thánh lễ Tạ ơn, chúng ta ý thức rằng, tất cả chúng ta đã và đang được xây dựng lên từ tình thương của Thiên Chúa, được hít thở chính hồng ân của Thiên Chúa, để sống, để lớn lên. Đồng thời những công việc, những khả năng mà chúng ta có thể thực hiện được trong công trình xây dựng, đây cũng là thành quả tình thương của Thiên Chúa. Chúng ta tạ ơn Thiên Chúa, xin cho mỗi người chúng ta, đặc biệt cho giáo xứ biết đặt cuộc đời của mỗi người chúng ta, biết đặt cộng đoàn và những công trình xây dựng từ vật chất đến tinh thần ở trong tình thương của Thiên Chúa, để chính thánh ý của Thiên Chúa điều khiển, chi phối, nhờ đó ân sủng của Thiên Chúa được triển nở một cách tốt đẹp, mang lại vinh danh Thiên Chúa và niềm hạnh phúc cho con người chúng ta.

Đức cha Giuse chia sẻ Tin Mừng: Chúng ta đặt công trình xây dựng nhà sinh hoạt và nhà xứ ở trong tình thương, trong sự bảo trợ, trong ơn ban của Thiên Chúa là cha. Chúng ta cầu xin Chúa chúc lành và thánh hóa cho việc xây dựng công trình này.

Ngài nói tiếp: Chúng ta muốn được ngôi nhà khang trang, lịch sự, có những tiện nghi thuận tiện hơn cho việc sinh hoạt ở trong giáo xứ. Những điều đó cần, nhưng không phải là thiết yếu. Bởi lẽ, khi chúng ta xây dựng ngôi nhà, dù khang trang, quý giá, đắt tiền, công trình có nghệ thuật cỡ nào đi nữa, thì một lúc nào đó cũng phải sửa chữa, xây lại. Nhưng cái mà chúng ta cần phải xây dựng, mà nó có giá trị vĩnh cửu đó là Nhà Thiên Chúa, là nhà của cộng đoàn Thánh Gia có Thiên Chúa Ba Ngôi ngự trị, có Mẹ Maria - Thánh Cả Giuse và có các con cái Thiên Chúa sum họp. Đó là mái nhà mà chúng ta cần phải xây dựng, không phải xây dựng hôm nay, mà là xây dựng dài dài, xây dựng đó không phải chỉ một số người, mà của tất cả giáo dân trong giáo xứ, các ân nhân gần xa đang hiện diện nơi đây, đã góp tay chia sẻ tấm lòng xây dựng ngôi nhà của Thiên Chúa, xây dựng ngôi nhà có giá trị vĩnh cửu cho Thiên Chúa ngự trị, cho những người con Thiên Chúa có chỗ sinh hoạt, làm vinh danh Thiên Chúa, xây dựng hạnh phúc của con người là con cái của Thiên Chúa.

Ngài tiếp: Hôm nay, nếu chúng ta đặt mình ở trong bầu không khí của những người làm con cái của Thiên Chúa, mà ý thức rằng: chúng ta vẫn cầu nguyện xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, chúc lành cho việc xây dựng này, xin Ngài cho việc xây dựng ở đây được thực hiện trong tình huynh đệ, tình hiệp thông và lòng quảng đại tất cả những con cái của Thiên Chúa, cùng với xây dựng ngôi nhà bằng xây dựng tình bác ái huynh để, xây dựng tình hiệp thông ở trong Giáo hội, xây dựng sự hiện diện của Thiên Chúa ở giữa chúng ta, chính Người nối kết chúng ta lại, làm cho việc xây dựng này có cơ hội chúng ta xích lại gần nhau hơn, làm cho chúng ta có những điều kiện để sinh hoạt. Đây là những cách thế chúng ta xây dựng Nước Trời, xây dựng ngôi nhà thiên đàng là nơi chúng ta sum họp nơi đó.

Thánh lễ tiếp tục tới phần dâng của lễ, trong các lễ quan trọng, giáo dân dâng của lễ thường là rượu – bánh – hoa, hôm nay dâng của lễ là một đoàn bao gồm: Ban Thường vụ HĐMV (3người) dâng bánh - rượu; còn lại đại diện 5 giáo khu, 15 hội đoàn, 5 ca đoàn, 2 vị ân nhân mỗi người một “viên gạch” tượng trưng cho sự đóng góp vật chất để xây dựng nhà sinh hoạt và nhà xứ được dâng lên Thiên Chúa qua tay Đức cha chủ tế.

Sau lời nguyện kết lễ, ông Gioan Baotixita Vũ Cật, chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Tân Thái Sơn, thay mặt giáo dân dâng lời cám ơn Đức cha, quý cha đã dâng Thánh lễ và quý tu sĩ nam nữ, quý vị ân nhân, quý khách đã đến tham dự Thánh lễ cầu nguyện, cũng như đã đóng góp bằng cách này hay cách khác cho việc xây dựng công trình nhà sinh hoạt và nhà xứ.

Kết thúc ngày lễ là phần liên hoan văn nghệ “Cây nhà lá vườn” chào mừng ngày khởi công xây dựng công trình trong hoa viên giáo xứ Tân Thái Sơn. Lúc này lại có thêm Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ - Giám mục Giáo phận Phú Cường – Chủ tịch Ủy ban Phụng Tự thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, quý cha trong Ban Phụng Tự và ban Thánh Nhạc đến tham dự liên hoan văn nghệ. Với những tiếng hát của ca đoàn Thánh Gia, của giáo dân giáo xứ Tân Thái Sơn, cha nhạc sĩ Kim Long và em Thanh Bình khoảng 10 tuổi hát bài “Tình Chúa” cũng như tiết mục múa “I love Giêsu” của các nữ tu Hội dòng Mến Thánh Giá Tân Việt chi nhánh Tân Thái Sơn làm cho ngày lễ thật sống động, vui tươi, thoải mái.
Cuối cùng, mọi người ra về trong hạnh phúc và bình an của Chúa, sau khi đã lãnh nhận phép lành do Đức cha Giuse ban.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top