Gx. Tân Phước: Một điển hình tiên tiến

Gx. Tân Phước: Một điển hình tiên tiến

Sơ nét giáo xứ

- Tân Phước là xứ đạo lớn nằm trên địa bàn Quận Tân Bình và Quận 11, TP.HCM. Theo đồng bào địa phương, nơi đây còn được gọi là nhà thờ Hầm (cạnh nhà thờ hiện nay còn dấu tích một hầm đạn của quân đội Pháp trước năm 1954) thuộc phường 9, Quận Tân Bình.

- Tổng số giáo dân trên 5000, trải đều trong 8 khu họ.

- Nhà thờ ban đầu do Cha cố Giacôbê Đỗ Thiên Bình (mất năm 1984) xây dựng năm 1968. Trải qua thời gian lâu dài, tường nứt, mái dột, cơ sở nhà xứ cũng xuống cấp nhiều.

- Năm 2002 linh mục trẻ Giuse Vũ Minh Danh được Đức Hồng Y GB. Phạm Minh Mẫn cử về coi sóc xứ đạo. Với mong muốn đáp ứng nguyện vọng của người giáo dân từ lâu, cha xây dựng lại nhà thờ, nhà sinh hoạt giáo lý.

- Năm 2006 nhà thờ được khánh thành và cung hiến.

- Năm 2008 nhà xứ, nhà sinh hoạt giáo lý cũng hoàn tất và đưa vào hoạt động. Nơi đây thường tổ chức các lớp giáo lý, các cuộc hội họp của hội đồng mục vụ, các đoàn thể trong giáo xứ, trong hạt Phú Thọ và đôi khi là nơi giáo phận tổ chức các khóa huấn luyện, hội thảo. . .

- Cũng nơi đây, mỗi độ hè tuyển sinh đại học, lại là mái nhà chung miễn phí cho các sỹ tử từ các tỉnh xa Thành phố an tâm trú ngụ.

Chia sẻ

Linh mục Chánh xứ Giuse tâm sự: “Đây là dịp để mỗi người giáo dân trong xứ đạo bày tỏ tình bác ái cụ thể giúp cho các cháu học sinh, cũng chính là thực hiện giáo huấn của Chúa 'cho khách đỗ nhà, giúp người của ăn'. Ai nấy trong giáo xứ coi mỗi dịp tiếp sức mùa thi như những ngày hội của lòng bác ái. Bận rộn nhưng mà vui. Niềm vui vì có cơ hội cùng làm việc thiện, cùng giúp nhau mở lòng đến với tha nhân, với những người không hề quen biết” .

Thành quả trong năm

- Mùa thi năm 2010 giáo xứ lo cho trên 1.100 lượt thí sinh và trên 300 phụ huynh có chỗ ăn ở và phương tiện đi lại. Cùng với sự hỗ trợ về y tế của bệnh viện Thánh Mẫu hoàn toàn miễn phí. Chỉ tính tiền ăn và phương tiện đi lại lên đến trên 150 triệu đồng, do giáo dân và các vị ân nhân trong ngoài xứ hỗ trợ.

- Ngoài việc chăm lo đời sống đạo của giáo dân, cha còn quan tâm, xây dựng tình đoàn kết yêu thương trong cộng đoàn theo lời dạy của vị Chủ chăn trong Giáo phận “Làm con của Chúa giữa dân mình.”

- Giáo xứ cũng thường xuyên tổ chức các chương trình thăm viếng các trung tâm xã hội, các trại phong vùng cao; nâng đỡ các nhà thờ, nhà nguyện của các họ đạo, giáo điểm vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

- Trên địa bàn dân cư, giáo dân sống chan hòa với mọi giới đồng bào, tham gia các phong trào ích nước lợi nhà do địa phương phát động.

- Linh Mục Giuse Vũ Minh Danh nhiều năm liền được công nhận là người tốt, việc tốt cấp Thành Phố; năm 2009 UBND Quận Tân Bình khen thưởng giáo xứ Tân Phước.

- Tới đây, trong hội nghị thi đua 5 năm (2005-2010) do ủy ban đoàn kết công giáo thành phố Hồ Chí Minh (UBĐKCGTP HCM) tổ chức, giáo xứ Tân Phước được chọn là xứ đạo điển hình và được đề nghị khen thưởng cấp Thành Phố.

Top