Gx. Tân Phú: Ngày Hội khai mạc 50 năm TNTT

Gx. Tân Phú: Ngày Hội khai mạc 50 năm TNTT

WGPSG -- Năm 1963, giáo xứ Tân Phú được thành lập thì ngay sau khi ổn định, việc đầu tiên các vị chủ chăn tiên khởi nghĩ đến là phải chăm lo đời sống đạo đức của các em thiếu nhi xứ nhà. Thế là chỉ một năm sau, năm 1964 đoàn Thiếu nhi Thánh Thể (TNTT) được thành lập với cái tên ban đầu là đội Nghĩa binh Thánh Thể.

Trải qua bao thăng trầm thời cuộc, đoàn TNTT được ơn Chúa cách đặc biệt khi có được rất nhiều vị linh hướng tài ba lãnh đạo, đào tạo các lớp Huynh trưởng. Để rồi, chính nhờ cái gốc này mà bao thế hệ tiếp nối, làm việc, hy sinh, phục vụ không mệt mỏi theo phương châm: “Quyết tâm noi gương Đức Kitô, quên mình để nghĩ đến người khác, đem niềm vui đến cho mọi người. Bằng cách: nghĩ tốt, nói tốt và làm tốt cho anh em”.

Câu tâm niệm đơn giản mà ý nghĩa từ một em Chiên Con nhỏ xíu đến một vị Trợ úy râu tóc bạc phơ đều dõng dạc đọc to mỗi ngày sau Thánh lễ, trải dài trong suốt năm mươi năm qua đã trở thành mục tiêu phấn đấu không ngừng nghỉ của TNTT Tân Phú.

Để hôm nay, nhìn lại chặng đường năm mươi năm chẵn, được phép của quý Cha bản quyền, TNTT Tân Phú sẽ kỷ niệm 50 tuổi bằng một Năm Thánh Hồng Ân với nhiều sự kiện đặc biệt diễn ra.

Bắt đầu là ngày Trại Khai mạc 01/01/2014

Để có được ngày trại này, mọi thành phần trong Đoàn, đặc biệt là cha Tuyên úy Gioan Baotixita Phạm Minh Đức, Ban Điều hành đoàn và các ngành cũng như các bạn huynh trưởng, đội trưởng, đội viên và các bậc Trợ úy các anh chị cựu huynh trưởng, đã phải chuẩn bị từ trước 12 tháng với các chương trình chi tiết theo từng khâu, từng bước thật rõ ràng. Nhờ ơn Chúa, "núi" công việc tưởng chừng không thể vượt qua ấy đã được mọi thành viên trong Đoàn cùng nhau sát cánh và hoàn thành cách trọn vẹn. Đó là tiền đề cho một ngày trại đầy yêu thương, đoàn kết và ân sủng của Chúa Thánh Thần.

Sát ngày khai mạc 31/12/2013, cho dù trải qua một buổi tối vất vả với các công tác của ngày hội bế mạc năm Thánh kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ (1963-2013). Tuy nhiên, cho dù còn một hơi sức, mọi thành viên trong Đoàn cũng nhất định không bỏ vị trí, trong đầu ai cũng chỉ nghĩ: "Phải dựng xong cái lều, phải làm xong cái trạm, phải trang trí xong cái khu trưng bày, phải tập chuẩn bị xong những điều cần thiết ngay trong đêm…”. Và thế là công việc cứ cuốn mọi người trôi đi mà quên cả mình đã đứng trên thềm năm mới. Đúng 1 giờ sáng 01/01/2014, mọi việc hoàn thành tương đối, mọi người vội vàng chợp mắt để lấy sức cho một ngày dài phía trước.

Ngày hôm sau, quả thật là một ngày dài, tuy nhiên nếu ai đã hiện diện lúc đó, chắc chắn còn muốn ngày ấy dài thêm ra mãi. Có quá nhiều cảm xúc, quá nhiều niềm vui khi mọi sự chuẩn bị đã hoàn tất. Và còn có những lý do đặc biệt. Tất cả dường như làm 24 tiếng đồng hồ là quá chật hẹp để chứa đựng xúc cảm.

8g30 sáng, mọi người đồng phục chỉnh tề tham dự lễ chào cờ. Những sắc màu khăn quàng hồng, xanh, lam, vàng, đỏ; những mái đầu xanh, tề tựu bên những mái đầu muối tiêu pha sương hay nhưng mái tóc đã bạc trắng cùng nhau hát lên khúc hát Thiếu Nhi Tân Hành Ca.

Lời hát là năm là tháng, vang vang như sợi chỉ đưa mọi người xuyên ngược thời gian, lời bài hát làm cho người trẻ được hun đúc tinh thần, người già như sống lại khoảng trời hôm xưa. Trong sự xúc động, ngọn cờ phong trào phất phơ trong gió. Nó đang chứng kiến sự hội tụ của thời gian, ôi năm mươi năm những con người đang tụ họp lại đây, có biết bao điều để nói nhưng sao mãi chỉ nghẹn ngào nhìn nhau. Trao nhau những ánh mắt thay cho lời gửi gắm, lời tri ân. Thật sự có những gia đình ông bà, cha mẹ là huynh trưởng và bây giờ đến cháu chắt vẫn còn đang tiếp nối.

Thật thú vị khi các bạn trẻ thời này được nghe lại câu chuyện dưới cờ của những bậc tiên khởi về mảnh đất các bạn đang đứng đã được các Trưởng ngày xưa xúc từng bao đất mà bồi đắt lên như thế nào. Rồi những câu chuyện khó khăn thời ly loạn, giặc giã, chiến tranh… nhưng càng trong khó khăn thì Thánh Thể Chúa Kitô càng được cả sáng qua bàn tay nối dài của các vị tiên khởi xa xưa.

Sau buổi chào cờ đầy xúc động và ý nghĩa, chương trình trại bắt đầu với các cuộc thi từ vận động đến trí tuệ, từ trang trí đến Thánh Kinh. Các ngành mà ở Tân Phú quen gọi là "Gia đình" đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Nếu như các khối sinh hoạt ba gia đình Ấu, Thiếu, Nghĩa đầy sôi động với trò chơi vận động, thì Ngành Chiên Con (với sự hỗ trợ của ngành Thiếu) đã xuất sắc trong "Trò chơi Thánh Kinh" vui, ý nghĩa, bổ ích. Ngoài ra, còn có các cuộc thi nấu ăn; thi cắm hoa; thi xây dựng, trang trí và thuyết trình khu trưng bày các Ngành có chủ để "Từ xưa đến nay".

Các cuộc thi đã "ngốm" thật nhiều sức lực của mọi người, tuy nhiên trong một ngày Hồng Ân Thánh Thần tràn đầy, không một sự cố (dù nhỏ) xảy ra. Trên môi mọi người luôn trao cho nhau những nụ cười, những ánh mắt yêu thương và đó là cái được lớn nhất, lớn hơn cả sự ganh đua tranh tài trong các cuộc thi.

Chiều đến, không khí lại trở nên linh thiêng với giờ chầu Thánh Thể được đưa qua năm đài, được các Ngành dựng xung quanh thánh đường. Chúa Giêsu Thánh Thể, lý tưởng của người Thiếu Nhi Thánh Thể được chiêm ngắm với câu hát “Con mến yêu tôn thờ trong lòng”. Đoàn rước dù đông, dù dài nhưng thật sự trang nghiêm và đặc biệt im lặng. Đây là lúc lắng đọng tâm hồn để nghe được tiếng Chúa nói riêng với mỗi người, để mỗi người được ở bên cạnh Chúa, tâm sự với Người những buồn vui trong một ngày Hồng Ân sắp qua, cũng như chặng đường 50 năm của Đoàn TNTT xứ nhà.

Thánh Thể Chúa sau khi được rước qua các nhà trạm liền được đưa vào bên trong thánh đường để bắt đầu cho Thánh lễ long trọng mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Đoàn TNTT Tân Phú - Xứ đoàn Mình Máu Chúa Kitô.

Thánh lễ chiều hôm đó như dài rộng thêm vì đang chứa đựng hơi thở, nội lực sức sống mà đoàn TNTT đã lãnh nhận trong suốt những năm dài. Lời ca tiếng hát, lời kinh tiếng đáp hòa vang nhịp nhàng theo lời xướng của vị chủ tế - cha chánh xứ Giuse Lê Đình Quế Minh đồng tế với cha phó Giuse Nguyễn Văn Lãnh, và tất nhiên là có cả cha Linh hướng thân yêu.

Với ý tứ cầu nguyện đặc biệt cho Đoàn TNTT mà cao trào là bài giảng đúng phong cách của cha linh hướng - ngắn gọn, đơn giản nhưng chân thành và đầy đủ. Cha đã nêu ra những ưu khuyết điểm của Đoàn cũng như biện pháp khắc phục thông qua đối thoại, hiệp nhất, yêu thương và cảm thông. Và đó cũng là phương châm lãnh đạo mà cha theo đuổi trong suốt 2 năm 4 tháng làm việc với Đoàn.

Mọi sự tổ chức được khéo léo sắp đặt để cao trào trong ngày vui mừng ấy chính là cái để mọi người lưu giữ và ghi nhớ nhất, đó chính là đêm lửa tại với nhiều tiết mục đặc sắc, thú vị và còn có cả những điều đặc biệt bất ngờ.

Lần lượt, Chiên Con xúng xính áo quần, đến Ấu Nhi vui tươi trong sáng, đến ngành Thiếu điêu luyện chuyên nghiệp và các anh chị Nghĩa Sĩ quả cảm và nhiệt huyết đã làm cho ngọn lửa trong đêm không chỉ bùng lên bởi củi bởi dầu mà còn vì sức nóng của từng thành viên trong Đoàn, cái mà ai cũng biết là chỉ có Chúa Thánh Thần mới có thể làm được.

9 giờ, kết thúc, đinh ninh là như vậy thì từ đâu trong bóng tối một đoàn người xuất hiện với nến sáng, với bánh kem, với pháo hoa và bắt đầu bài hát "Happy birthday to you". À phải rồi, ngày 1/1 cũng là ngày sinh nhật cha linh hướng yêu quý của chúng con.

Lại nhắc lại câu chuyện 2 năm 4 tháng cùng ăn, cùng ở, cùng học, cùng chơi, với thiếu nhi, cha đã để lại dấu ấn không thể phai mờ về một vị chủ chăn đầy nhân bản, yêu thương nhưng cũng không kém phần nhiệt huyết dám chơi và chịu chơi với thiếu nhi. Có thể nói, hình ảnh một Đoàn TNTT có phần già cỗi, máy móc đã được Cha phần nào cải thiện đáng kể, chỉ sau từng ấy thời gian, TNTT Tân Phú đã tìm lại sức sống, tạo được thu hút với thanh thiếu niên xứ nhà cũng như mạnh dạn đổi mới sao cho thích hợp với cuộc sống hiện tại nhưng vẫn đảm bảo đúng, đảm bảo đủ, đảm bảo giữ được những nét truyền thống tốt đẹp, tín lý và giáo luật.

Quả ngọt đang đến mùa hái trái, thì bài sai Cha lãnh nhận một nhiệm vụ khác. Thế nên, ngày thiếu nhi tổ chức sinh nhật cho Cha có niềm vui của năm mươi năm hồng ân, lại cũng có vị mặn của sự chia tay thường tình. Ừ thì mỗi người phải vui vẻ làm tròn bổn phận của mình, không nài nỉ, không trách móc, không than vãn chỉ là một ít cay cay được dấu vào trong và lòng dặn lòng dấu kỹ nhé không để trào ra làm tràn mất ly nước!

Rồi thì cuối cùng, nghi thức sai đi bên ánh lửa dần tàn với ánh nến lung linh và tâm tình biết ơn cảm tạ. Chúng con từng thành viên một trong Đoàn TNTT đều cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa đã quá ưu ái với mình, nay Cha sai chúng con đi, có thể đi xa cách không gian, có thể chỉ là đi học, đi làm hay là đi vào đời, thì: “Người ta cứ dấu này mà nhận biết các con là môn đệ Thầy là các con hãy yêu thương nhau”.

Mệnh lệnh mà Cha nói qua vị linh hướng của chúng con trong đêm hông ân ấy sẽ làm hành trang, là kim chỉ nam cho con đường về quê trời mai sau.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top