Gx. Tân Phú: Mừng Lễ bổn mạng và Khánh thành đài Đức Mẹ

Gx. Tân Phú: Mừng Lễ bổn mạng và Khánh thành đài Đức Mẹ

WGPSG -- Lễ Đức Maria Vô nhiễm Nguyên Tội - bổn mạng Gx. Tân Phú - hằng năm được tổ chức vào ngày 08-12, cận Lễ Chúa Giáng Sinh. Để đón mừng hai sự kiện lớn này, từ nhà thờ đến khắp các nẻo đường trong địa bàn giáo xứ, những hang đá, cây thông, ngôi sao, thác nước, thiên thần, ông già Noel và cả những chú tuần lộc được cộng đoàn dân Chúa trang trí một cách trang trọng, đa dạng, rực rỡ và lộng lẫy để biểu lộ niềm hân hoan của mình. Song song với việc mừng Lễ, đây còn là địa điểm cho khách thập phương tham quan và ghi hình lưu niệm.

Riêng năm nay, niềm vui này được tăng lên gấp bội, khi một lúc có hai sự kiện lớn: Khánh thành đài Đức Mẹ và mừng Lễ bổn mạng được tổ chức vào ngày 12-12-2015.

Đón tiếp

Từ rất sớm, sân nhà thờ đã nhộn nhịp với những tiếng trống giòn giã và tiếng kèn Tây nhạc của Giới trẻ hội đồng hương Ngưỡng Nhân miền Nam, HĐMV giáo xứ, các đoàn thể, đội hoa năm giáo họ và cộng đoàn dân Chúa cũng hiện diện sớm với đủ màu trang phục trong bầu không khí thật rộn ràng và phấn khởi. Sân nhà thờ tấp nập đón tiếp quý cha Bề trên, quý cha Hạt trưởng, quý cha trong TGP Sài Gòn, quý xơ, quý khách... ước tính có đến hàng ngàn giáo dân đến tham dự buổi lễ này.

Đúng 17g30, xe Đức Tổng Giám mục Phalô Bùi Văn Đọc tiến vào sân thánh đường, Cha chánh xứ Giuse Lê Đình Quế Minh, quý cha phó, HĐMV và cộng đoàn cùng đón tiếp. Sau ít phút thăm hỏi, Cha chánh xứ Giuse đưa Đức TGM Phaolô vào thánh đường. Đức TGM Phaolô và Cha xứ Giuse cùng quỳ xuống trước cung thánh để cầu nguyện, bên ngoài ca đoàn tổng hợp giáo xứ cùng cộng đoàn cất cao lời ca bài: Tung hô Nữ vương.

Cung nghinh hai thánh quan thầy

Lúc 17g40, cuộc cung nghinh hai thánh quan thầy được diễn ra xung quanh khuôn viên thánh đường; dẫn đầu là cờ ngũ sắc do các em thiếu nhi đảm nhiệm, tiếp theo là Thánh giá nến cao, đoàn TNTT, các đoàn thể CGTH, năm đội hoa của năm giáo họ, kiệu hoa, kiệu Thánh cả Giuse, kiệu Đức Mẹ, HĐMV giáo xứ, quý xơ, quý cha đồng tế, lễ sinh và Đức Tổng Giám mục. Những ca khúc chúc tụng Thiên Chúa, Mẹ Maria được ca đoàn tổng hợp giáo xứ Tân Phú cất vang và sự hiệp thông của cộng đoàn đã gây xúc động tâm tư của mọi người và hun đúc thêm lòng yêu mến Chúa và Đức Mẹ.

Khánh thành và làm phép đài Đức Mẹ

Lúc 18g00, cuộc rước kết thúc sau khi Đức TGM xông hương kiệu hai thánh quan thầy, rồi tiến về đài Đức Mẹ để cắt băng khánh thành; những tiếng vỗ tay cảm tạ và vui mừng được vang lên. Sau khi cắt băng khánh thành, Đức cha, quý cha cùng tiến lên bàn thánh. Tiếp theo, Cha chánh xứ Giuse đánh trống tạ ơn, HĐMV giáo xứ và năm giáo họ thả bóng bay để mừng Đức Mẹ.

Sau khi đọc Lời Chúa, Đức cha nhắn nhủ: “Mỗi lần chúng ta làm phép đài Đức Mẹ là chúng ta tăng cường lòng yêu mến và sùng kính Đức Mẹ, xin Chúa luôn chúc lành cho anh chị em”. Tiếp theo là nghi thức làm phép đài Đức Mẹ, Đức cha rảy nước Thánh trên cộng đoàn hiệp thông và trên đài Đức Mẹ Maria. Ca đoàn cùng cộng đoàn cất vang: “Con đến trước tòa Nữ Vương uy quyền...” Tất cả cùng dâng mình cho Đức Mẹ.

Thánh lễ

Lúc 18g20, Thánh lễ bắt đầu với lời cảm tạ của cha chánh xứ dâng lên Đức cha, quý cha, chính quyền phường các cấp, quý thầy, quý xơ, quý chức giáo hạt, quý chức Gx. Tân Phú, quý khách và tất cả mọi người đang hiện diện.

Trong bài giảng, Đức cha chia sẻ: “Chúng ta quy tụ nơi đây rất đông đảo để mừng Lễ Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội và làm phép đài Đức Mẹ. Chúng ta xin ơn Chúa Thánh Thần dẫn dắt, hãy lắng nghe Lời Chúa và siêng năng học hỏi Lời Chúa. Tước hiệu Mẹ Maria Vô Nhiễm là tước hiệu cao quý nhất trong các tước hiệu mà Thiên Chúa ân ban cho Mẹ, vì Mẹ đầy ơn phúc và Mẹ là một Trinh nữ. Sứ thần Gabiriel truyền tin cho Mẹ “Và này đây Bà sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai và đặt tên là Giêsu, Người sẽ nên cao cả và gọi là Con Đấng Tối Cao...” (Lc 1, 31). Sứ thần kêu gọi Mẹ “Mừng vui lên hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Bà” (Lc1,28). Mẹ Maria như một Eva mới, trái ngược hoàn toàn với Eva cũ đã nghe lời con rắn, ăn trái Chúa cấm; hai vợ chồng sau khi phạm tội đã xấu hổ vì thấy mình trần truồng và phải trốn không dám gặp Chúa (St 3,9). Nhưng Chúa đã hé lộ lời hứa về ơn cứu chuộc khi bảo con rắn: “Mi làm như vậy thì mi sẽ bị nguyền rủa giữa các loài vật và mục súc, mi phải bò bằng bụng, phải ăn đất suốt đời; Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa mi và người Phụ nữ, giữa miêu duệ mi và miêu duệ người Phụ nữ, chính bà sẽ đạp dập đầu mi và mi thì rình cắn gót chân Bà” (St 1,14-15). Chúng ta hãy chúc tụng Chúa trong Đức Giêsu Kitô và chúng ta hãy trở thành nghĩa tử của Ngài. Mẹ Maria đã trở nên ân sủng của Thiên Chúa, một ân sủng rạng ngời.

Kết thúc bài giảng, Đức TGM ngỏ lời với cộng đoàn:  “Hôm nay mừng lễ bổn mạng của Gx. Tân Phú, anh chị em hãy nhìn lại đời sống đạo của mình, một giáo xứ sống đạo phải là một giáo xứ có đủ ba nhân đức:

- Đức Tin: Tôi tin rằng giáo xứ chúng ta có một đức tin mạnh mẽ, qua những việc làm và công tác mục vụ của anh chị em.

- Đức Cậy: Là sống trong hy vọng, khát vọng làm mọi việc cho Chúa. Tôi thấy giáo xứ có các đoàn thể như: Gia đình Phạt tạ Thánh tâm, Thiếu nhi Thánh Thể và nhiều đoàn thể khác nữa, sinh hoạt rất tốt và sẽ đem lại niềm vui, niềm hy vọng cho anh chị em.

- Đức Mến: Tôi cũng từng biết giáo xứ Tân Phú là một giáo xứ có tràn trề Đức Ái. Qua các công tác bác ái, anh chị em hãy mở rộng bác ái, hãy bảo vệ môi trường như Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi, xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em”.

Cuối lễ, ông Chủ tịch HĐMV giáo xứ đại diện cộng đoàn cảm ơn Đức TGM, Đức ông, Cha Chưởng ấn TGP Sài Gòn, Cha chánh xứ Giuse, quý cha Hạt trưởng, quý cha đồng tế, chính quyền các cấp, quý xơ, quý tu sĩ, quý chức xứ họ, ca đoàn hát lễ hôm nay, quý khách mời cùng cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Tân Phú. Trong dịp này, ông cũng đại diện cộng đoàn Gx. Tân Phú xin Đức TGM nhận số tiền 601.360.000đ, đóng góp với TGP để trùng tu Vương Cung Thánh Đường Sài Gòn.

Tiếp theo, Đức TGM ban huấn dụ: “Cám ơn cha xứ và anh chị em đã quan tâm nhiều đến việc trùng tu Nhà thờ Đức Bà là nhà thờ Mẹ của chúng ta; hoan hô tinh thần đóng góp của anh chị em giáo dân giáo xứ Tân Phú; tôi có hai ý:

1/ Chúng ta đang sống trong Mùa Vọng là mùa của những khát khao, những hy vọng; ước gì giáo xứ Tân Phú luôn khát khao yêu mến Chúa, khát khao kết hợp với Chúa và khát khao nên một trong Chúa.

2/ Chúng ta đang hân hoan mừng kính Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm và sắp tới là Lễ Giáng Sinh, chúng ta hãy hân hoan trong Chúa và sống đạo cho tốt.

Cuối cùng, tôi cầu chúc cho giáo xứ Tân Phú tràn trề Lòng Thương Xót của Chúa. Ngày mai 13-12-2015, tôi sẽ mở Năm Thánh LTX tại Nhà thờ Chánh tòa, cho dù anh chị em không đến được thì chúng ta cũng hướng về nơi đó để chúng ta cũng đón nhận thật dồi dào Lòng Thương Xót của Chúa.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g30 sau khi  ca đoàn hát bài kết lễ  “Tán tụng hồng ân” một cách sốt sắng và trang nghiêm bởi trong tất cả mọi người Chúa và Mẹ Maria Vô nhiễm đang đồng hành cùng họ và gìn giữ họ trên mọi bước đường đời.

Để trọn vẹn niềm vui, cha chánh xứ mời Đức TGM Phaolô cùng tất cả quý cha, quý chính quyền, quý khách, quý đoàn thể và cộng đoàn Dân Chúa vào hoa viên giáo xứ để dự bữa tiệc mừng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top