Gx. Tân Phú: Mừng bổn mạng cha Chánh xứ và hai cha Phụ tá

Gx. Tân Phú: Mừng bổn mạng cha Chánh xứ và hai cha Phụ tá

WGPSG -- Theo truyền thống từ lâu đời, hằng năm, dành tháng Ba đặc biệt kính Thánh Giuse, và ngày 19 tháng Ba là lễ kính Thánh Giuse bạn trăm năm Đức Trinh Nữ Maria. Nói đến Thánh Giuse là chúng ta phải nhắc tới: “Người Thợ Mộc Gương Mẫu”, và nói đến công cuộc xây dựng chiếc Cầu Thang Kỳ Diệu tại Nhà Nguyện Loretto, Santa Fe, New Mexico, Hoa Kỳ. Nói đến Đền Thánh Giuse Montreal, chúng ta không thể không nhắc đến một vị thánh đặc biệt là thầy André Bessete, thường được gọi cách thân mật là ‘Frère André’ – ‘Brother André’. Nếu việc xây dựng Đền Thánh Giuse Montreal được coi như một ‘phép lạ’, thì chính cuộc đời của thầy André cũng được coi như một ‘phép lạ’ nhờ lời bầu cử của Thánh Giuse, vì thầy André có lòng sùng kính đặc biệt Thánh Giuse.

Trong dịp mừng kính Thánh Giuse là bạn trăm năm của Đức Trinh Nữ Maria năm nay, cùng với Giáo hội tôn kính Thánh Giuse, một Đấng Thánh bảo trợ tuyệt vời, một Đấng Thánh hay làm phép lạ, luôn truyền lệnh hơn là van xin (lời Thánh Têrêsa Avila), vào lúc 17h30 ngày 19-3-2011, giáo xứ Tân Phú, gồm Ban Thường vụ HĐMVGX, các đoàn thể, dòng tu cùng cộng đoàn dân Chúa đã mừng bổn mạng cha chánh xứ và hai cha phụ tá, ca đoàn Giuse, đông đảo quý gia trưởng cùng nhận thánh Giuse làm bổn mạng.

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, cộng đoàn hiệp dâng lời cầu nguyện cho các mục tử được thánh Giuse bầu cử kiên vững chu toàn sứ vụ của mình, các bậc cha mẹ biết noi theo gương sống của thánh Giuse cộng tác với Giáo hội giáo dục con cái theo tinh thần của Tin Mừng, cầu cho cộng đoàn dân Chúa sống tinh thần vâng phục, khiêm tốn, khó nghèo, lắng nghe và làm theo Thánh nhân lắng nghe Lời Chúa, cộng tác vào việc xây dựng giáo xứ, đóng góp vào công trình cứu độ của Thiên Chúa.

Giáo xứ Tân Phú có một cộng đoàn đông đảo, ngoài ngôi thánh đường chính còn có một nhà nguyện, trong đó 7 giáo họ, 10 đoàn thể chính thức, 10 ca đoàn, đoàn thiếu nhi hơn 1200 em, lớp giáo lý vỡ lòng, xưng tội, thêm sức, hôn nhân, dự tòng. Công việc mục vụ của giáo xứ bề bộn ngổn ngang, với sức lực ba cha phải làm việc với thời giờ thật sít sao, nhưng giáo xứ vẫn phát triển vững mạnh, nhờ sự tham gia cộng tác tích cực của cộng đồng dân Chúa trong giáo xứ.

Nói đến các nhân đức của Thánh Giuse, Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị là vị Giáo Hoàng rất sùng kính Thánh Giuse, và Ngài đã để lại cho chúng ta những suy tư đặc biệt dành cho vị Thánh này qua Tông Huấn "Redemptoris Custos" (tức Người Hộ Mệnh của Đấng Cứu Chuộc), qua đó Đức Cố Giáo Hoàng "đặc biệt nhấn mạnh về sự thinh lặng của Thánh Giuse; một sự thinh lặng lan tỏa bằng chính việc suy niệm về mầu nhiệm của Thiên Chúa, theo một thái độ hoàn toàn cởi mở cho thánh ý của Thiên Chúa. Hay nói cách khác, sự im lặng của Thánh Giuse không phải là một cách diễn tả về nội tâm trống rỗng, mà trái lại, một nội tâm tràn đầy với đức tin mà Ngài mang theo trong trái tim mình, để hướng dẫn mỗi nghĩ suy và hành động của Ngài. Một sự thinh lặng để cùng với Mẹ Maria, che chở cho Ngôi Lời của Thiên Chúa, và cứ thế mà Ngài lặng thinh qua từng biến chuyển trong cuộc đời của Chúa Giêsu; một sự thinh lặng được xen lẫn với lời cầu nguyện không ngừng nghỉ, cùng với lòng tín thác trọn vẹn vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Thật không quá lời khi phải nói rằng, từ chính người cha Giuse của Ngài, ở tầm mức con người, Chúa Giêsu đã học được về một cuộc sống nội tâm mãnh liệt, làm cơ sở cho nền công lý thật sự, nền công lý trọn vẹn, tuyệt hảo mà sau này Ngài giảng dạy lại cho các môn đệ của Ngài."

Đức Thánh Cha kết luận: "Chúng ta hãy tự cho phép chúng ta bị ảnh hưởng bởi sự thinh lặng của Thánh Giuse! Vì chưng, chúng ta rất cần đến sự thinh lặng này trong một thế giới quá ồn ào, một thế giới không thích sự suy niệm, âm thầm, để có thể lắng nghe được tiếng nói của Thiên Chúa”.

Kết thúc Thánh lễ, ông chủ tịch HĐMVGX đại diện cho cộng đồng dân Chúa chúc mừng ngày bổn mạng của ba cha, nguyện xin Thánh Cả Giuse luôn bầu cử cho quý cha để quý cha chu toàn sứ vụ, cùng toàn thể dân Chúa biết tin tưởng đặt “việc suy niệm về mầu nhiệm của Thiên Chúa, theo một thái độ hoàn toàn cởi mở cho thánh ý của Thiên Chúa”, phó thác tuyệt đối vào Thiên Chúa, sống khiêm nhường, hiền hậu và luôn noi gương bắt chước Ngài làm theo Lời Chúa chỉ dẫn.

Để cảm tạ hồng ân, giáo xứ Tân Phú hiệp dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và tỏ lòng biết ơn quý cha, cùng dâng lên quý cha những bó hoa tươi thắm biểu trưng cho lòng tri ân sâu xa của cộng đoàn dân Chúa.

Nguồn gốc tháng kính Thánh Giuse

- Người khởi xướng việc tôn kính Thánh Giuse trước tiên trong Giáo hội là Đức Hồng Y Patricio Daily. Ngài đã chép sách để cổ võ cho mọi người tin tưởng tôn kính Thánh Cả.

- Thế kỷ 12, thánh Bênađô, thánh Tôma Aquinô, thánh Bonaventura, rao giảng về Thánh Cả Giuse.

- Thế kỷ thứ 15, nhà thần học Gerson Trường Đại học Paris, đã tiếp tục việc cổ động này. Trong hội nghị thành Constantinô, trước mặt đông đủ các vị Sứ Thần Tòa Thánh, các Thần Học Gia.... ông đã thuyết trình một bài rất hùng hồn về thế lực và lòng nhân lành của Thánh Cả Giuse. Kết quả Hội Đồng đã tôn nhận Thánh Giuse là Đấng Bảo Trợ Đại Hội.

- Thế kỷ thứ 16, bà Thánh Têrêsa Mẹ cổ động lòng sùng kính Thánh Cả. Bà Têrêsa đã dâng chính đời sống mình để làm gương khuyến khích các chị em trong Dòng. Bà quả quyết rằng: “Chưa bao giờ tôi kêu cầu Thánh Cả Giuse mà Ngài không giúp đỡ tôi. Nhất là việc nhờ Ngài tu sửa lại Dòng Kín”.

- Thế kỷ 17, giám mục Bossuet tại nước Pháp đọc diễn văn ca ngợi Thánh Giuse gây tiếng vang tới Rôma, Đức Ubarnô 8 đã nâng lễ Thánh Giuse lên bậc lễ buộc trong nước Pháp.

- Tại nước Austria (Áo), vua Leopoldo nhiệt liệt ca tụng Thánh Giuse, đã xin Tòa thánh cho lập lễ Hôn phối Thánh Giuse với Đức Mẹ để ghi ơn Thánh Cả đã cho sinh con nối dòng và chiến thắng quân Turkey.

- Thế kỷ 19, năm 1870, Đức Piô 9, theo đề nghị của các nghị phụ Công đồng Vatican I, đặt Thánh Giuse làm Đấng Bảo trợ Giáo hội và truyền mừng lễ ngày 19 tháng 3 hằng năm trọng thể.

Năm 1889, Đức Lêô 13 ra thông điệp về Lòng tôn kính Thánh cả Giuse và truyền lấy tháng Ba hằng năm tôn kính Ngài. (Châu Thủy, Thánh Giuse trong Phúc âm, NSTTĐM, 1989, trang 148-150).

Đức Piô 11 tuyên xưng Thánh cả là Mẫu gương đời lao công. Và Đức Thánh Cha Piô 12 đã đặt Thánh Giuse làm chủ các gia đình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top