Gx. Tân Phú: Lễ Tạ ơn và Bế mạc Năm Thánh

Gx. Tân Phú: Lễ Tạ ơn và Bế mạc Năm Thánh

WGPSG --  “Hồng ân Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người

Vào lúc 17g00 ngày 31.12.2013, giáo xứ Tân Phú đã cử hành Thánh lễ Tạ ơn và Bế mạc Năm Thánh nhân kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ.

Đến tham dự Thánh lễ, ngoài các cha trong giáo xứ, còn có quý cha khách, quý xơ, quý chức, quý đoàn thể và rất đông cộng đoàn trong giáo xứ, ca đoàn Giuse được vinh dự phụ trách thánh ca trong Thánh lễ.

Đúng 17g30, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm về đến, cha chánh xứ vui mừng ra chào đón Đức cha. Ngài tiến vào sân thánh đường giữa hai hàng danh dự do quý chức xếp sẵn, chuông nhà thờ đổ vang rền, ban Tây nhạc thổi một bài đón tiếp Đức cha.

Lúc 17g45, cuộc cung nghinh hai thánh tượng quan thầy được bắt đầu, các đoàn thể, đội hoa, đội trống, ban Tây nhạc được xếp thành 4 hàng, tất cả các màu sắc đồng phục được đan xen và pha trộn rất đẹp mắt và sinh động. Theo sau kiệu Thánh Giuse là hàng trăm quý xơ đến từ các dòng: Dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm, dòng Phúc Âm Sự Sống, dòng Mân Côi, dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm, dòng Nô Tỳ Thánh Tâm Chúa Giêsu, dòng Chúa Chiên Lành và dòng Đaminh. Theo sau kiệu Đức Mẹ là quý chức xứ họ trong y phục veston đen và áo sơ mi trắng cà vạt đậm màu, tiếp theo là lễ sinh, quý cha và Đức cha.

Một cây đuốc lớn được cháy sáng liên tục như niềm tin yêu Chúa đang bùng lên trong lòng mọi người. Những cây đuốc nhỏ với con số 50 kết lại thành một cây tháp. Một màn lớn dùng để chiếu những ca khúc và các kinh sẽ đọc trong Thánh lễ.

Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ sự Thánh lễ. Đồng tế với ngài có Đức ông Phanxicô Trần Văn Khả, Cha Giuse Vũ Viết Toàn - châu Mỹ, Cha Phaolô Vũ Đỗ Anh Khoa - TTMV, Cha Gilles Koama - West Africa, cha Giuse lê Đình Quế Minh - chánh xứ, quý cha phụ tá giáo xứ, cùng quý cha khách.

Thánh lễ được bắt đầu với bài ca nhập lễ: “Ca khúc lên đền” và với lời mở đầu của cha chánh xứ: Con xin thay mặt cho cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Tân Phú dâng lên Đức cha lời chào trìu mến và biết ơn của chúng con. Vì tình yêu thương, Đức cha đã lại đến giáo xứ Tân Phú chúng con để chủ sự dâng lễ Tạ ơn, Bế mạc Năm Thánh nhân kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ của chúng con. Sự hiện diện của Đức cha, quý cha, quý tu sĩ và quý khách làm cho chúng con thấy vui mừng và hạnh phúc. Vì sự hỗ trợ và thương yêu này, chúng con hứa sẽ sốt sắng hơn, trong tinh thần Kitô giáo.

Trong bài giảng, Đức cha chia sẻ: Cách đây một năm, Đức cha đã về giáo xứ Tân Phú để cử hành Lễ khai mạc Năm Thánh. Hôm nay, ngài lại đến để cử hành lễ bế mạc Năm Thánh. Bế mạc không có nghĩa là chấm dứt “Sống Đức Tin” mà là sự khởi đầu một tâm tình mới, khởi đầu Năm Tân - Phúc - Âm - hóa gia đình. HĐGMVN đang đặt chúng ta vào dòng chảy của Tin Mừng. Ngài giải thích: Tân - Phúc - Âm - hóa là chúng ta cử hành các nghi thức bằng nỗ lực mới, bằng cách thức mới. Có ba vấn đề trong Tân - Phúc - Âm - hóa mà chúng ta phải thực hiện: Thứ nhất là Mục vụ thông thường. Thứ hai: Tái - Phúc - Âm - hóa cho những Kitô hữu đã được rửa tội, nhưng không còn vững đức tin, thậm chí đã bỏ đạo. Thứ ba: Hướng đến cánh đồng truyền giáo, loan báo Tin Mừng cho những người chưa biết Chúa. Ngài triển khai ba vấn đề trên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực cho việc loan báo Tin Mừng. Cuối bài giảng, Đức cha nhắc nhở mọi người cầu bầu với Đức Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse, xin Chúa ban cho chúng ta có tinh thần truyền giáo và thấm nhập tinh thần Kitô giáo mới có thể loan báo Tin Mừng.
Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ là Nghi thức Sai Đi: Cha chánh xứ Giuse cầm một cây đuốc đứng giữa lễ đài cùng đại diện các thành phần Dân Chúa cầm đuốc đứng hai bên, Cha quay xuống cộng đoàn đều giơ cao cây đuốc lên, cha xứ truyền lửa cho các cây đuốc khác, tất cả đều giơ cao cây đuốc lên.

Tiếp theo, Đức cha đọc lời nguyện và cộng đoàn cùng hứa quyết tâm:

-    Chúng con xin sẵn sàng ra đi và kể lại cho mọi người những hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa đã ban cho cuộc đời mỗi người, và về niềm hạnh phúc được làm con Chúa.
-    Chúng con sẽ nhiệt thành giới thiệu Đức Kitô là ánh sáng thế gian, là đường đi, là sự thật và là sự sống, là Đấng giàu lòng thương xót, sẵn sàng nâng đỡ và giải thoát nhân loại khỏi mọi sự dữ.
-    Chúng con sẽ cổ võ và phát huy truyền thống gia đình Việt Nam: thủy chung trong đời sống vợ chồng, bảo vệ sự sống, hiếu thảo với tổ tiên, ông bà, cha mẹ, luôn yêu thương và cộng tác với mọi người, không phân biệt tư tưởng hay tôn giáo.

Sau đó, cha xứ cùng tất cả cầm đuốc đi xuống cộng đoàn đứng dọc theo lối đi và cộng đoàn cùng với ca đoàn hát bài: “Thần khí Chúa đã sai tôi đi”.
19g20, cha chính xứ thúc lên hồi trống bế mạc Năm Thánh.

Cuối lễ, ông chủ tịch HĐMVGX đại diện cho giáo xứ có lời cảm ơn và tri ân đến quý Đức cha, quý cha, quý xơ và tất cả mọi người đã hiệp dâng Thánh lễ; cám ơn Chính quyền các cấp; tri ân và cầu nguyện cho Đức cố Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, Cha cố tiên khởi Đaminh Đinh Xuân Hải, Cha cố tiền nhiệm Đaminh Vũ Nguyên Thiều.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g30 sau khi cả cộng đoàn cùng hát lên bài: “Tán tụng hồng ân”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top