Gx. Tân Phú: Chuyến đi ủy lạo tại Gp. Kon Tum

Gx. Tân Phú: Chuyến đi ủy lạo tại Gp. Kon Tum

WGPSG -- Vào lúc 19 giờ, thứ Sáu ngày 08/07/2011, Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể giáo xứ Tân Phú khởi hành đi uỷ lạo tại Kontum, dưới sự hướng dẫn của cha Linh hướng Giuse Lê Hoàng.

Những cơn mưa rả rích kéo dài trong mấy ngày qua, làm cho Ban Tổ chức cảm thấy lo ngại. Nếu trời mưa thì những món quà gửi tới cho những người dân tộc Kontum sẽ bị ướt, rồi phần tập trung sẽ gặp nhiều khó khăn và bất tiện.

Nhưng những lo ngại này hoàn toàn vô nghĩa, vì ý Chúa đã an bài mọi sự. Đúng 18g30 sau hồi còi dài, mọi người trong đoàn tập trung lại trước sân Đài Đức Mẹ, điểm danh, phổ biến một số việc cần thiết. Cha linh hướng, trưởng đoàn làm phút thánh hoá cầu xin Chúa ban bình an. Thời tiết lúc này có những cơn gió nhẹ, mát dịu làm cho mọi người trong đoàn cảm thấy thoải mái và dễ chịu.

Hằng năm, cứ vào hai dịp: lễ Giáng sinh và mừng bổn mạng, đoàn TNTT làm công tác bác ái dưới hình thức nuôi heo đất. Hằng ngày, các toán trưởng mang heo đất đi lễ để sau Thánh lễ mọi thành viên trong toán bỏ vào heo đất những đồng tiền bác ái của mình.

Đặc biệt, riêng năm nay, việc bác ái của đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể mừng lễ bổn mạng chia làm 2 đợt. Đợt 1 được tiến hành vào mùa Chay và hình thức là nuôi heo đất. Đợt 2 được tiến hành vào một tháng trước lễ Mình Máu Chúa, bổn mạng đoàn TNTT, và hình thức là thu gom kế hoạch nhỏ.

Tất cả số tiền làm bác ái trong hai kỳ này là để giúp cho các đồng bào dân tộc tại Kontum.

Đúng 19g00, chiếc xe chở đoàn uỷ lạo lăn bánh với bao nhiêu tâm trạng của mỗi người trên xe: vui vì được cùng tham gia chuyến uỷ lạo, hồi hộp vì lần đầu tiên được tiếp xúc với người dân tộc, lo lắng vì những phần quà của đoàn có phù hợp với đồng bào dân tộc không.

Sau 14 giờ đồng hồ, trạm dừng đầu tiên của đoàn là giáo xứ Thăng Thiên. Tuy trễ hơn chương trình đề ra là 2 giờ đồng hồ do quãng đường đi xấu, nhưng tâm trạng mọi người rất là phấn khởi vì sự đón tiếp nồng hậu và nhiệt tình của cha chánh xứ và các em thiếu nhi. Đoàn ở lại giao lưu và trao một số phần quà cho các em thiếu nhi.

Đoàn chia tay với giáo xứ Thăng Thiên và tiến thẳng đến Toà Giám mục Kontum.

Với những cơn mưa liên tục của Kontum mấy ngày qua đã làm cho không khí thật mát dịu giữa buổi trưa hè. Dưới sự phân chia của Ban Tổ chức, các thành viên trong đoàn nhận phòng và nghỉ ngơi.

Bữa trưa hôm nay, thật đậm đà và hãnh diện… không phải vì được thưởng thức sơn hào hải vị, không phải vì ngồi ở nơi sang trọng, mà đậm đà vì sự quan tâm của cha phụ trách Toà Giám mục cùng toàn thể các cô phục vụ tại toà. Hãnh diện vì trong bữa cơm hôm nay, Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục Giáo phận Kontum, cùng đồng bàn với chúng con. Sự đơn sơ và hoà đồng của ngài làm cho cả đoàn chúng con như đang được sống trong gia đình thân ái và gần gũi.

Lúc 13g30 thứ Bảy ngày 09/07/2011, đoàn chúng con khởi hành đi hành hương Đức Mẹ Măng Đen, và hướng dẫn viên của chúng con là Đức cha Micae. Trên suốt đoạn đường đi, khoảng 60 km, Đức cha đã giới thiệu cho chúng con những ngôi nhà thờ của người dân tộc, cuộc sống của người dân tộc. Mỗi một phút đi qua trên đoạn đường đi, người hướng dẫn viên đáng kính của chúng con càng làm cho chúng con hiểu hơn cuộc sống tại đây.

Chúa ơi! Chúng con nài xin Chúa cất bớt những khó khăn, vất vả của cuộc sống mỗi ngày ở đây, để những người dân tộc thân yêu được hoà cùng nhịp sống với xã hội.

Kết thúc cuộc hành hương tại Đức Mẹ Măng Đen là Thánh lễ đồng tế do Đức cha Micae là chủ tế. Chúng con được hợp cùng Đức cha và quý cha đồng tế dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn qua lời bầu cử của Mẹ Maria.

Sau bữa cơm tối, đoàn chúng con được tham quan Nhà Truyền thống của Toà Giám mục và được giới thiệu đầy đủ những nét văn hoá cũng như hoạt động của các dân tộc trên vùng Tây Nguyên này như Kinh, Bahnar, Jrai, Sedang.

Buổi tối tại Kontum thật yên bình và dịu mát, đoàn chúng con lại một lần nữa được Chúa ban cho một thời tiết rất đẹp. Chúng con bách bộ trên những con đường thẳng tắp để ngắm cảnh Kontum về tối, một không khí trong lành và đặc biệt sự yên tĩnh trên những con đường làm cho lòng chúng con cũng trở nên dịu êm hơn.

Lúc 05g30 Chúa nhật, ngày 10/07/2011, chúng con đã có mặt tại nhà thờ gỗ, nhà thờ Chánh toà Kontum, để cùng dâng Thánh lễ Chúa nhật và điều đặc biệt: Thánh lễ này có nghi thức ban bí tích Thêm Sức cho 237 em là người dân tộc Bahnar.

Không khí nơi thánh thiêng như được tô đậm nét hơn bởi những nhạc cụ dân tộc. Khác xa với Thánh lễ của dân tộc Kinh, người dân tộc ở đây sử dụng cồng, chiêng… không cần thông qua một thiết bị âm thanh mà tiếng vang của nó thấm vào trong tâm hồn mỗi người. Thánh lễ hôm nay, Đức cha Micae sử dụng ngôn ngữ là tiếng Bahnar và không khí trang nghiêm, sốt sắng càng làm cho chúng con được hiệp thông trong Thánh lễ hơn.

Rời nhà thờ gỗ và Thánh lễ của người dân tộc Bahnar, chúng con được Đức cha cùng đồng hành đến giáo xứ Plei Chuet. Ngôi nhà thờ ở đây là hình ảnh một ngôi nhà sàn mang đậm nét dân tộc. Trong nhà thờ không có những dãy ghế thẳng tắp mà chúng con hằng ngày nhìn thấy ở thánh đường giáo xứ mình, chỉ có duy nhất một bàn thờ ở trung tâm thánh đường, và Nhà Tạm thật đặc biệt, đó là hình ảnh một cái gùi. Theo lời Đức cha thuyết trình, đối với người dân tộc Jrai tất cả những gì là quý nhất họ đều bỏ trong gùi, cho nên Nhà Tạm ở đây là một cái gùi. Hằng ngày, Chúa Giêsu Thánh Thể ở đó và ban bình an cho họ.

Hôm nay, Chúa Giêsu trên Thánh giá sao chúng con thấy khác quá? Chúa Giêsu cũng là người dân tộc đó, mặc đồ của người dân tộc Jrai và Chúa đã chịu chết trên cây Thánh giá để cứu chuộc nhân loại.

Chụp hình lưu niệm cùng với Đức cha và các em thiếu nhi giáo xứ Plei Chuet, chúng con phải tạm biệt Đức cha và mọi người ở đây.

Chúng con luôn cầu xin Thiên Chúa ban cho Đức cha nhiều sức khoẻ, nhiều bình an và thật nhiều hồng phúc, để Đức cha luôn là người mục tử tốt lành mà Thiên Chúa đã trao đến cho những người dân tộc vùng Tây Nguyên thân yêu.

Rời giáo xứ Plei Chuet, chúng con tiến về giáo xứ Phú Quang để kịp giờ dâng Thánh lễ tại đây.

Ngôi nhà thờ tạm hiện diện trong một rừng cao su, với những hình ảnh đậm nét của người dân tộc. Thánh lễ tại đây cũng trang nghiêm như tại nhà thờ gỗ. Sau Thánh lễ, chúng con cùng những người dân tộc ở đây nhảy múa, những vũ điệu nhẹ nhàng, uyển chuyển và rất là dễ thương.

Đoàn chúng con trao quà cho các thành viên của giáo xứ và được cha phụ trách ở đây nói về cuộc sống của người dân tộc. Họ phải vào rừng kiếm sống, có thể là đi từ thứ Hai đến thứ Bảy họ mới về, và để tham dự Thánh lễ ngày hôm nay, họ phải đi bộ theo đường rừng, người đi gần nhất khoảng 3Km và người xa nhất khoảng 15 Km.

Đoàn chúng con đến nhà thờ mới của giáo xứ Phú Quang, nhà thờ được khánh thành tháng 12/2010, và được cha phụ trách giới thiệu những kiến trúc đặc sắc trong nhà thờ.

Sau bữa cơm thân mật tại giáo xứ Phú Quang, chúng con lại tiếp tục cuộc hành trình để trở về lại giáo xứ Tân Phú thân yêu của mình.

Lạy Chúa, nhìn lại những khó khăn vất vả mà những người anh em ở đây phải trải qua, chúng con phải kiểm điểm lại lòng mến của chúng con. Nhà Chúa ở gần nhà con đấy, mà nhiều khi con cứ thờ ơ, lãnh đạm với Chúa. Xin Chúa gia tăng lòng mến cho chúng con, để mỗi ngày chúng con càng gắn bó với Chúa nhiều hơn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top