Gx. Tân Hưng: Ngày báo hiếu lần thứ 16

Gx. Tân Hưng: Ngày báo hiếu lần thứ 16

WGPSG -- Theo cách sắp xếp tuổi thọ trong văn hoá Việt Nam thì 60 tuổi là hạ thọ, 70 tuổi là trung thọ, 80 tuổi là thượng thọ, 100 tuổi là đại thọ. Nhưng người ta cũng thường coi tuổi bảy mươi đã là tuổi thượng thọ rồi. Bên cạnh đó, bước sang tuổi “Thất thập cổ lai hy”, các cụ còn sống có đôi và khỏe mạnh thật là quý hiếm. Các cụ chính là cây cao bóng cả che chở con cháu, là những tấm gương cho con cháu noi theo, kể cả khi bệnh tật ốm đau.

Từ 16g30 ngày 26/7/2011, trước Thánh lễ chiều mừng kính thánh Gioakim và thánh Anna, từ các khu họ thuộc giáo xứ Tân Hưng, hạt Xóm Mới, con cháu đã nô nức đưa cha mẹ, ông bà và người thân đến nhà thờ tham dự ngày báo hiếu: Mừng thọ quý cụ cao niên - Kỷ niệm Ngân Khánh và Kim Khánh hôn phối - Thăm viếng các bệnh nhân.

Đây là truyền thống tốt đẹp mà giáo xứ đã thực hiện được 16 năm qua, nhằm mục đích tỏ lòng tôn vinh và chúc thọ các cụ cao niên; để đời sống gia đình có những dấu ấn đậm nét, là điểm dừng để cha mẹ và con cái hưởng trọn hơi ấm gia đình; để mọi người cầu bầu cùng thánh Gioakim và thánh Anna, dâng bệnh tật lên cho Chúa Giêsu và Mẹ Maria.

Đúng 17g00, chương trình văn nghệ do ca đoàn giáo xứ phụ trách, đã khơi gợi tâm tình tri ân ông bà, cha mẹ và cộng đoàn đang hiện diện. Các cụ với trang phục đẹp, cổ choàng vòng hoa tươi thắm luôn vỗ tay tán thưởng kèm theo những nụ cười hóm hém.

Sau nghi thức khai mạc, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã dâng hoa chúc mừng cha chánh xứ. Đáp lời, ngài cảm động cám ơn và chúc thọ quý cụ, ước mong truyền thống tốt đẹp này sẽ được lưu truyền mãi tại giáo xứ. Ngài đã thay mặt giáo xứ trao giấy chứng nhận, và con cháu lên tặng hoa cho quý cụ mừng thượng thọ (80 tuổi), mừng thọ (70 tuổi), cùng các gia đình mừng Kim Khánh và Ngân Khánh hôn phối.

Món quà tuy đơn sơ nhưng đầy ắp nghĩa tình đã được cha chánh xứ làm phép thánh hóa, và chính ngài đã đến trao tận tay từng cụ ông, cụ bà và các bệnh nhân. Qua nghĩa cử này, một thanh niên bị tai biến trầm buồn nói: “Khi còn trai trẻ, món quà này mấy ai quan tâm. Chỉ khi bệnh tật, lúc đó mới thấy quý trọng sự thăm viếng, sự lui tới của người thân và mọi người”.

Hình ảnh cha chánh xứ chụp hình lưu niệm với từng gia đình gồm nhiều thế hệ từ ông bà, cha mẹ, đến con cái và cháu chắt đã thể hiện hiệp thông giữa gia đình và giáo xứ, giữa con cái với cha mẹ, giữa cháu chắt với ông bà.

Để kết thúc nghi thức báo hiếu, cả nhà thờ náo nhiệt hẳn lên khi con cái và cháu chắt, từng đoàn người tiến lên tặng hoa ông bà, cha mẹ, đặc biệt là những cụ trên 80 tuổi.

Để thánh hóa ngày báo hiếu lần thứ 16 tại giáo xứ Tân Hưng, mọi người đã sốt sắng tham dự Thánh lễ trọng thể mừng kính thánh Gioakim và thánh Anna.

Ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ cho biết, việc tổ chức Thánh lễ này do Ban Xã hội phụ trách. Theo thống kê, năm nay giáo xứ có:

- 23 cụ trên 80 tuổi và 36 bệnh nhân
- Mừng thượng thọ (80 tuổi): 08 cụ
- Mừng thọ (70 tuổi): 04 cụ
- Mừng Kim Khánh hôn phối: 02 gia đình

- Mừng Ngân Khánh hôn phối: 04 gia đình

Vâng, một nghĩa cử thật tuyệt vời khi giáo xứ Tân Hưng đã chọn ngày kính thánh Gioakim và thánh Anna là ngày báo hiếu. Đúng thế, báo hiếu không phải đợi đến ngày Quốc tế Người cao tuổi, hoặc ngày mồng hai Tết Âm lịch mới báo hiếu, mà lòng thảo hiếu phải được thực hiện bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu. Báo hiếu đâu chỉ một ngày mà cả một đời cũng không đủ… đừng để đến khi cha mẹ không còn nữa, chúng ta muốn báo hiếu cũng chẳng được.

Cầu chúc toàn thể quý cụ cao niên luôn sống bình an, thanh thản và hạnh phúc giữa đàn con cháu.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top