Gx. Tân Hưng: Giới trẻ mừng kính Thánh Tôma Thiện, bổn mạng

Gx. Tân Hưng: Giới trẻ mừng kính Thánh Tôma Thiện, bổn mạng

WGPSG -- “Xin tin yêu vào nơi Đức Kitô.
Không ai tách lìa chúng tôi khỏi tình Chúa Kitô.”

Những lời ca rung động lòng người, khơi dậy bao trái tim nhiệt huyết của tuổi trẻ và của bất cứ ai đang nghe, được hát lên bằng tiếng hát say sưa, đầy tin yêu của các bạn trẻ, đã mở đầu cho chương trình sinh hoạt giới trẻ mừng lễ thánh Tôma Trần Văn Thiện, bổn mạng giới trẻ giáo xứ Tân Hưng lần thứ 8, được bắt đầu lúc 8g30 Chúa nhật 18/9/2011, tại sân nhà thờ giáo xứ Tân Hưng.

Khai mạc chương trình có cha Phêrô Nguyễn Văn Thiềm, chánh xứ giáo xứ Tân Hưng, cha Giuse Đinh Trọng Chính, Đặc trách Giới trẻ Đaminh Giáo phận. Ngoài lực lượng nòng cốt là giới trẻ giáo xứ Tân Hưng, còn có bạn trẻ các giáo xứ trong hạt Xóm Mới, đại diện Gia đình Mục vụ Truyền thông (MVTT), nhóm Giáo chức Công giáo, các đoàn thể trong giáo hạt và khách mời cùng tham dự.

Đây là lần thứ hai, ngày lễ được tổ chức với sự tham gia của giới trẻ toàn hạt, cùng với sự hỗ trợ của quý cha và nhóm sinh hoạt giới trẻ Đaminh Giáo phận. Chương trình buổi lễ do chính các em còn rất trẻ của Ban Mục vụ Giới trẻ giáo xứ Tân Hưng, vừa tham dự các lớp kỹ năng sinh hoạt, kỹ năng lãnh đạo thực hiện. Vì vậy, sự thành công của buổi lễ lần này có ý nghĩa rất lớn đối với các em.

Tiểu sử Thánh Tôma Thiện

Thánh Tôma Trần văn Thiện sinh năm 1920 tại làng Trung Quán, tỉnh Quảng Bình. Ngay từ nhỏ, ngài đã có lòng đạo đức, biết vâng lời và lễ độ.

Năm 18 tuổi, dù hay tin chủng viện Di Loan đang bị bắt đạo và cha Giám đốc Candahl Kim phải lên rừng lánh nạn, ngài vẫn cương quyết lên đường đến chủng viện theo lệnh triệu tập chủng sinh. Ngài đã bị bắt và giam giữ chung với cha Phanxicô Jaccard Phan.

Viên quan trấn Quảng Trị lúc ấy hết đem danh vọng, chức quyền ra dẫn dụ, lại dùng đến nhục hình để lung lạc ý chí chàng thanh niên thư sinh ấy. Thế nhưng, ngài vẫn một mực trả lời: “Tôi thà chết, không bao giờ bỏ đạo.”

Ngày 17/9/1838, ngài bị kết án cùng với cha Phanxicô.

Ngày 21/9/1838, hai cha con bị xử giảo tại làng Nhan Biều, Quảng Trị.

Ngày 27/5/1900 Đức Giáo hoàng Leo XIII phong hai ngài lên bậc Chân phước.

Ngày 09/6/1989, Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã phong hai ngài cùng các vị Tử đạo Việt Nam lên bậc Hiển thánh.

Đến đây, chúng ta có thể hiểu được lý do tại sao cha chánh xứ Tân Hưng đã chọn thánh Tôma Thiện làm bổn mạng giới trẻ giáo xứ Tân Hưng ngay từ ngày đầu thành lập Ban Mục vụ Giới trẻ (01/9/2004). Ước mong giới trẻ noi theo gương nhân đức của ngài để cho lời ca sau đây sẽ còn vang vọng mãi trong tâm thức các bạn trẻ: “Xin tin yêu vào nơi Ngài, là Đức Kitô, là tình yêu cao vời khôn ví…Bao gian nan vẫn trung kiên. Bao truân chuyên trọn nỗi niềm. Tựa tay Đấng vô hình…”

Sinh hoạt ngoài trời

Với những trò chơi vui nhộn nhưng bổ ích, giới trẻ đã vui chơi thật nhiệt tình, hăng say và sáng tạo. Sự nhiệt tình của các anh chị hướng dẫn đã tạo ra một bầu không khí vui nhộn, năng động và chơi hết mình của 4 đội.

Sau những trò chơi ngoài trời, các bạn trẻ vào trong nhà thờ, trò chơi thổi bong bóng rồi ghép bong bóng liền nhau và nói lên ý nghĩa của chùm bong bóng ấy. Đến phần hội thảo và sáng tạo, cha Giuse Đinh Trọng Chính đã cho 4 đội bắt thăm, và trong 10 phút các đội phải nghĩ và làm ra một tiểu phẩm theo đề tài đã bắt thăm. Thật tuyệt vời, 4 đội đã thể hiện với tất cả suy nghĩ và năng lực của mình, dù chỉ có 10 phút để tập diễn và 7 phút để diễn tiểu phẩm của mình. Bốn đề tài và kết quả như sau:

• Giải 4: cho đề tài Tinh thần cầu tiến
• Giải 3: cho đề tài Bảo vệ môi trường
• Giải 2: cho đề tài Văn hóa giao thông
• Giải 1: cho đề tài Tệ nạn phá thai

Được biết trong năm 2011, giới trẻ giáo xứ Tân Hưng đã tổ chức một chuyến đi làm bác ái tại Quy Nhơn trong 5 ngày. Đoàn gồm giới trẻ, các bác sĩ và đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã khám bệnh và phát thuốc cho khoảng 2000 người, tặng 1000 phần quà cùng với quần áo mới, dép mới cho các gia đình khó khăn. Đoàn đã đi đến: Trại phong cùi Quy Hòa, giáo xứ Rạch Sỏi và Dòng Mến Thánh Giá Ghềnh Ráng. Được biết để có số quà và thuốc men phát cho người nghèo, giới trẻ giáo xứ Tân Hưng đã có sáng kiến nuôi heo đất trong năm, tổ chức hội chợ và với sự đóng góp nhiệt tình của các mạnh thường quân trong cũng như ngoài giáo xứ.

Thánh lễ

Các bạn trẻ đã rước kiệu thánh Tôma Thiện từ đài Đức Mẹ vào thánh đường để bắt đầu Thánh lễ do cha Tôma Aquino Hoàng Trọng Hiếu, linh hướng giới trẻ giáo xứ Tân Hưng, chủ tế. Trong bài giảng, cha kêu gọi giới trẻ hãy luôn hiệp thông và chia sẻ những gì mình có với người khác: “Các bạn trẻ đừng bao giờ nghĩ rằng mình không có gì để cho, để hiến tặng. Vì cho đi là cái còn lại để lập công với Chúa”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, anh Giuse Nguyễn Xuân Thanh Phong, Trưởng ban Mục vụ Giới trẻ giáo xứ Tân Hưng, có lời cảm ơn chân tình đến quý cha, quý ân nhân và quý khách. Những bông hoa tươi thắm và quà lưu niệm, giới trẻ đã dành tặng quý cha như lời tri ân các ngài đã có công rất lớn trong việc duy trì và phát triển giới trẻ lớn mạnh như ngày nay.

Cảm nhận

“Trọn một niềm, một niềm tin yêu. Dẫu rằng đời là cô liêu. Xin tin yêu vào nơi Ngài…”. Lời của bài hát kết lễ, đã làm cả thánh đường như lặng đi. Mọi người hân hoan ra về trong niềm vui khôn tả, khi thấy giới trẻ đã biết tự khẳng định “Niềm Tin Yêu” của mình nơi Đức Kitô.
Cầu chúc giới trẻ sẽ có thật nhiều những gương mặt hăng say, nhiệt tình. Và cũng xin đặt trọn niềm tin yêu vào tuổi trẻ hôm nay.

Top