Gx. Tân Hòa: Kỷ Niệm 50 Thành Lập & Cung Hiến Thánh Mẫu Điện

Gx. Tân Hòa: Kỷ Niệm 50 Thành Lập & Cung Hiến Thánh Mẫu Điện

WGPSG -- Hôm nay, Chúa nhật 13/06/2010, Giáo xứ Tân Hòa dâng Thánh lễ Tạ ơn, kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo xứ, đồng thời cũng mừng ngày Cung hiến Thánh đường, Thánh hiến Bàn thờ được dâng cho Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ Maria.

Lược sử Giáo xứ
Để có được ngày hôm nay, Giáo xứ Tân Hòa đã trải qua 50 năm thành lập và phát triển trên vùng đất đầm lầy thuộc địa giới xã Phú Nhuận tỉnh Gia Định, nay thuộc quận Phú Nhuận - TPHCM.

Tân Hòa đã trải qua những mốc thời gian đặc biệt:
Năm 1958: Chỉ có một nhà nguyện đơn sơ, xung quanh là những ao nước trồng rau muống.
Năm 1966: Thánh đường đầu tiên được xây dựng.
Năm 1993: Giáo xứ hoàn tất xây dựng công trình Đồi Đức Mẹ.
Năm 1995: Đức Giám mục phó Giáo phận Mỹ Tho (ĐHY TGM Sài gòn ngày nay) đã làm phép khởi công xây dựng Thánh Đường. Trong quá trình xây dựng ngôi Thánh đường, Giáo xứ thực hiện được Nhà Chầu Thánh Thể vào năm 2000.
Và hôm nay, Chúa nhật 13/06/2010, sau 15 năm xây dựng, giáo xứ tổ chức lễ Cung Hiến Thánh đường.

Đón Tiếp

Trong ngày trọng đại này, Giáo xứ Tân Hòa vinh dự đón tiếp Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục Giáo phận, Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc, Đức ông, quý cha Bề trên, cha Giám tỉnh DCCT, quý cha Quản hạt, quý cha linh tông, quý cha đồng hương và quý cha khách đã cùng với cha chính xứ Đaminh Bùi Minh Sơn cử hành Thánh lễ đồng tế tạ ơn Chúa. Đây là một biến cố lớn của Giáo xứ, một hồng ân của Chúa ban cho Giáo xứ nên có đông đủ mọi thành phần Dân Chúa tham dự, có các tu sĩ nam nữ, các Hội đoàn với đồng phục thật đẹp, các cháu thiếu niên trong trang phục khăn đống áo dài đủ màu sắc, làm thành hàng rào danh dự chào đón khách.

Dưới chân đồi Đức Mẹ, một đội trống thật hùng hậu; đối diện bên kia ngọn đồi, trên bãi cỏ là đội kèn đồng đang trổi lên những khúc nhạc chúc mừng vui tươi, mạnh mẽ. Nhìn lên đỉnh đồi, một tượng Đức Mẹ cao 3,1 m (cả đế là 4m) bằng nguyên khối đá cẩm thạch. Đứng trên ngọn đồi ta sẽ thấy một cảnh quang rất đẹp và nên thơ.  

Trước Thánh lễ, Cha Tiến Lộc dẫn lễ: Khởi sự là một nhà thờ nhỏ bé nay đã thành ngôi Thánh Điện dâng kính Đức Mẹ và được gọi là Thánh Mẫu Điện.

Thánh đường hôm nay được Cung hiến để trở thành nhà Thiên Chúa, cũng trở thành nhà của các tín hữu; là nơi Thiên Chúa hiện diện và thi ân, cũng là nơi con người họp nhau để tôn thờ cảm tạ Ngài. Thánh đường được dành riêng cho việc phụng tự và tôn vinh Thiên Chúa, cũng là nơi con người tụ họp để cầu nguyện với Ngài.

Hội Thánh là Đền thờ của Thiên Chúa, Thánh Phao-lô nói: “Thân xác anh em là Đền thờ của Chúa Thánh Thần”. Do đó, tất cả các Ki-tô hữu và Hội Thánh là Đền thờ của Thiên Chúa. Đền thờ không phải là những tòa nhà làm bằng gạch, đá mà còn là những con người sống động. Đền thờ quan trọng nhất chính là Đức Ki-tô Phục Sinh.

Thánh lễ Tạ Ơn
Thánh lễ được bắt đầu bằng đoàn rước đến trước cửa Chánh Điện, Đức Hồng Y và cha chính xứ đã đánh vào trống đồng đặt trước cửa điện. Sau đó, các ngài đã kéo bức màn cửa Chánh Điện màu đỏ để đoàn đồng tế bước vào Thánh Mẫu Điện linh thiêng này.
“Chúa ơi, nhà Chúa muôn năm,
Là nơi Thánh Đức Thiên Ân dư đầy”.
Bàn thờ được gắn hài cốt 6 vị Thánh Tử đạo Việt Nam:
1. Thánh Simon Phan Đắc Hòa
2. Thánh Matthêu Lê Văn Gẫm
3. Thánh Anê Lê Thị Thành
4. Thánh Phanxicô Nguyễn Cần
5. Thánh Philipphê Phan Văn Minh
6. Thánh Phaolô Phạm Khắc Thoan

Bài Giảng
Đức Hồng Y giảng lễ, ngài cho biết Thánh hiến ngôi nhà thờ để Thiên Chúa ngự lâu dài. Nhà thờ là nơi quy tụ mọi tín hữu để thờ phượng cầu nguyện, để gặp gỡ người Cha trên trời, lắng nghe lời người Cha dạy bảo; đồng thời, để gắn bó với người Cha là nguồn gốc của sự sống, là suối nguồn của tình yêu, thông ban sức mạnh để đem lời Cha ra thi hành trong đời sống của gia đình, giáo xứ, xã hội và đất nước.
Lời Chúa hôm nay nhắc cho chúng ta mấy ý sau:
1. Thiên Chúa là Cha yêu thương luôn hiện diện gặp gỡ con cái mình. Hiệp thông với chúng ta bằng Lời Chúa, sức sống và tình thương của Chúa. Do đó, chúng ta phải gắn bó với người Cha trong tâm tình hiếu thảo, trung thành theo ý muốn của Cha mình; trung thành với công trình cứu độ của Cha. Chính vì lẽ đó, Chúa muốn ở giữa và ngự giữa chúng ta.
2. Chúa không chỉ muốn ngự trong những ngôi nhà vật chất, mà còn muốn biến mỗi gia đình, mỗi tâm hồn thành Đền thờ Chúa ngự, biến mỗi người thành chi thể của Chúa Kitô, một dân riêng của Chúa để đón nhận ơn cứu độ và mở rộng ơn cứu độ ấy cho người khác.
Do đó, phải có tâm tình thờ phượng Chúa trong Thần Khí và trong Sự Thật. Vì Lời Chúa là Lời của Ánh sáng, Chân lý và Sự Sống. Thờ phượng Chúa phải dưới ánh sáng của Lời Chúa, với sức mạnh tình yêu của Chúa ban cho, nguồn lực của tình yêu chính là Chúa Thánh Thần. Vậy phải thờ phượng Chúa với tất cả niềm tin, lòng mến, và hy vọng.
Lời Chúa không những ở trong Sách Thánh, nhưng còn được triển khai trong giáo huấn của Gíao Hội, Lời Chúa còn là hạt giống được gieo vào trong truyền thống đạo lý văn hóa của mỗi dân tộc, cả dân tộc Việt Nam chúng ta. Lời Chúa còn ở trong văn hóa kiến trúc của dân tộc, có lẽ các cha Kiến trúc sư, cha xứ sẽ có dịp giải thích cho giáo dân.
Hạt giống Lời Chúa ở dân tộc VN còn ở chữ HIẾU, chữ TÂM, chuyện trăm năm trong hôn nhân gia đình, trong tình làng nghĩa xóm, tình nghĩa đồng bào, anh em một nhà. Trên nền tảng cơ sở Chúa dạy chúng ta là anh em một nhà, là con một Cha trên trời.
ĐHY nói tiếp: Tuổi 50 là tuổi tri thiên mệnh, tuổi biết mệnh Trời, biết ý Chúa. Công trình này không những làm sáng Danh Chúa mà còn để lại cho thế hệ mai sau một chứng từ lòng hiếu thảo của anh chị em đối với Chúa. Chúng từ tình huynh đệ của anh chị em đối với nhau và đối với đồng bào.
Xây dựng nhà Chúa hôm nay chúng ta tiếp tục xây dựng mỗi gia đình, mỗi con người trở thành Đền Thờ Chúa Thành Thần, là những sứ giả của Tin Mừng trên đất nước chúng ta ngày hôm nay.

Chứng Thư Cung Hiến
Sau phần nghi thức Cung Hiến Thánh Đường và Bàn thờ. Đức Hồng Y, cha chính xứ và ông Giuse Đức Trọng chủ tịch HĐMV Giáo xứ đã ký vào Chứng Thư Cung Hiến Thánh đường và Bàn thờ. Chứng thư được viết như sau :
Để tôn vinh Thiên Chúa và Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ ngày 13/06/2010, tôi Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn Hồng Y Tổng Giám mục Giáo phận Sài Gòn, đã Cung Hiến Thánh Đường và Bàn Thờ Giáo xứ Tân Hòa, địa chỉ 525/92 Huỳnh Văn Bánh, Phường 14, Quận Phú Nhuận, TP. HCM. Ngày Cung Hiến được xem là ngày sinh của Thánh Đường, hằng năm Nhà Thờ này phải cử hành kỷ niệm ngày Cung Hiến theo bậc Lễ Trọng.

Kết thúc
Cuối cùng, cha chính xứ Đaminh Bùi Minh Sơn tuy sức khỏe đã yếu nhưng cũng có vài lời trong buổi lễ. Cha chia sẻ đời Linh mục của cha luôn cố gắng chu toàn công tác mục vụ mà bề trên giao phó. Hôm nay, được Bề trên là Đức Hồng Y chứng kiến những vất vả, những khó khăn của cuộc đời linh mục của cha, cha xác tín rằng cha luôn vâng phục Bề trên trong mọi hoàn cảnh để làm Vinh Danh Chúa. Cha minh xác lời tuyên xưng đức tin trong cuộc đời linh mục của mình đã làm cả cộng đoàn thật cảm động. Cha nói tiếp: Đức cha Phụ tá Tôma có mặt hôm nay, là người trong gia đình Tân Hòa và được cộng đoàn vỗ tay chúc mừng. Sau đó, cha xứ đã mời Đức Hồng Y, Đức cha Phụ tá, quý cha, quý khách ở lại dùng bữa cơm với gia đình Giáo xứ.
Ông Chủ tịch HĐMV Giáo xứ đã có lời cám ơn và các Thiếu nhi dâng lên ĐHY, Đức cha, Đức ông, cha chính xứ, ha Giám tỉnh DCCT và quý ha đồng tế những bó hoa tươi thắm.
Đức Hồng Y đã ban Phép lành toàn xá cho cộng đoàn. Sau đó, ngài đã chụp hình kỷ niệm với quý ha và các tôn giáo bạn.

“Tân Hòa là của Mẹ”. Năm mươi năm nay Giáo xứ đã được dâng lên cho Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ. Nguyện xin Mẹ thương đến đoàn con Tân Hòa của Mẹ, thương những người đã ra đi và thương đoàn con đang sống vùng đất thân yêu này.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top