Gx. Tân Định: Truyền giáo trong việc chăm sóc sức khỏe tha nhân

Gx. Tân Định: Truyền giáo trong việc chăm sóc sức khỏe tha nhân

WGPSG -- Đáp lời mời của linh mục Vinh Sơn Nguyễn Phước Thiện, ngày 23/10/2011, Đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ Tân Định cùng với đoàn Y, Nha, Dược do linh mục bác sĩ Phêrô Maria Hà Thiên Trúc làm trưởng đoàn, đã đến khám bệnh và cấp thuốc cho gần 1000 bệnh nhân xã Biên Giới, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh.

Thành phần tham gia

Ngoài sự tài trợ chính của giáo xứ và sự tham gia của các thành viên Phòng khám Thánh Tâm Tân Định, còn có sự đóng góp nhiệt tình của Bệnh viện Quận 1, Phòng khám Tam Tông Miếu, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch. Do vậy đoàn đã bố trí được các tổ:

- Tiếp nhận bệnh

- Khám chữa bệnh: Tổng quát, Nhi, Da Liễu, Nha.

- Cận Lâm sàng: Xét nghiệm thử đường huyết bằng test nhanh do Bs Liễu, Bệnh viện Quận 1 mang theo. Siêu âm, đo điện tim - máy của phòng khám Tam Tông Miếu.

- Cấp phát thuốc và hậu cần.

Diễn tiến

Khởi hành vào lúc 6giờ30, hơi muộn nhưng để các bác sĩ và cha Phêrô Maria Trúc dâng Thánh lễ, đoàn đến trạm y tế xã Biên Giới vào lúc 10giờ. Như đã thỏa thuận trước, cha Vinh Sơn và các nhân viên y tế xã đã đón tiếp và phát toa trước cho bệnh nhân người Kinh và dân tộc Khmer. Đoàn bắt tay vào việc đo huyết áp, hướng dẫn bệnh nhân vào các tổ khám chữa bệnh. Bệnh nhân được tầm soát về đường huyết, đo điện tim, siêu âm. Vài bệnh nhân tỏ ra vui thích và hơi lạ lẫm khi tiếp xúc với các trang thiết bị hiện đại. Ngược lại, bệnh nhân nhi rất sợ các “áo trắng” nên khóc thét lên khi gặp bác sĩ. Dân ở đây sống bằng nghề trồng trọt và không đủ ăn vì nguồn thu hoạch không ổn định nên đa số bị bệnh đau nhức và hội chứng dạ dày, một số suy nhược cơ thể...

Tổ phát thuốc được sự giúp đỡ của chính cha Vinh Sơn và nhân viên xã để giải quyết vấn đề khó khăn do ngôn ngữ và nhận diện nhau. Cha cũng phải khàn cả giọng kêu tên các bệnh nhân suốt buổi.

Một trường hợp đặc biệt: người nhà bệnh nhân nhờ bác sĩ đến nhà khám cho một bệnh nhân 81 tuổi bị tai biến hơn 7 năm mang một ung nhọt lớn ở ngực, đã tiểu phẫu một lần nhưng sau đó vì điều kiện di chuyển khó khăn, không mời được nhân viên y tế đến nhà, nên bệnh nhân phải mang cái ung nhọt đó trong suốt thời gian dài càng lúc càng nhiễm trùng thêm. Một bác sĩ ngoại khoa và điều dưỡng được điều đến. Bênh nhân rất đau đớn. Bác sĩ đã rửa vết thương, rút mủ, cắt bỏ phần hoại tử. May thay, đoàn đã kịp thời can thiệp, bây giờ thì bệnh nhân hết rên rỉ…Và đoàn cũng cảm thấy vui vì đã giúp bệnh nhân qua khỏi cơn đau đớn và và thân nhân bớt lo lắng.

Đoàn làm việc đến 15giờ 30, sau đó, trở về giáo điểm của cha Vinh Sơn, Nhà hưu của các cha dòng Đa Minh, và dùng cơm tại đó. Đoàn Tam Tông Miếu cũng được cha mời bữa cơm chay nhà Phật.

Cảm nghĩ

“Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em”, người được sai đi còn là người của yêu thương và phục vụ và “cách cho còn quý hơn của cho”. Hôm nay, đoàn đã đến để lắng nghe và xoa dịu phần nào những nỗi đau của bệnh nhân. Đó là những việc làm của đoàn trong ngày Truyền Giáo hôm nay.

Và điều rất hay là ngay thành phần của đoàn cũng mang tính “truyền giáo” và “hiệp nhất”. Là người theo đạo Công giáo, Cao Đài giáo, Phật giáo và đạo Ông Bà, đến từ những bệnh viện và phòng khám khác nhau, địa vị và tuổi tác cũng khác nhau, nhưng tất cả cùng chung một ý hướng phục vụ sức khỏe cho bệnh nhân.

Bác sĩ Trí, Phòng khám Tam Tông Miếu phát biểu: Ông luôn ước muốn phục vụ bệnh nhân tại phòng khám cũng như những chuyến công tác bên ngoài. Hôm nay, ông rất vui và hy vọng sẽ có những lần làm việc chung với đoàn như hôm nay.

Bác sĩ Liễu, bệnh viện Quận 1 cũng hứa sẽ tiếp tục cộng tác với đoàn. Bác sĩ Châu Đương cũng như Ds Khanh lần đầu tiên tham gia công tác từ thiện đã tìm thấy niềm vui khi cho đi thời gian và công sức của bản thân.

Đại diện đoàn, cha Phêrô Maria cám ơn Linh mục chánh xứ và Hội đồng Mục vụ giáo xứ Tân Định, tất cả thành viên từ tổ lái xe, hậu cần, chuyên môn đã nhiệt tâm đóng góp công sức cho chuyến công tác khám chữa bệnh thành công tốt đẹp.

Nguyện xin Chúa chúc lành cho tất những công việc đoàn đã làm vì thành tâm thiện ý và xin Chúa phát triển tinh thần hiệp nhất tốt đẹp phát sinh trong chuyến công tác. Những hạt giống mới đã được gieo, hy vọng sẽ có ngày thu gặt nhiều hạt lúa tốt.

Đoàn về giáo xứ Tân Định lúc 20 giờ.

Lạy Chúa, mỗi cử chỉ đẹp con làm cho tha nhân là một bước con tiến đến gần Chúa hơn. Xin cho tất cả những ai con gặp gỡ hằng ngày đều nhận ra được tình yêu Chúa trong con. Xin Chúa hãy xoa dịu bao người đang quằn quại trong bệnh tật, nghèo đói và lạc hậu.

Xin cho con cảm nhận được tình yêu Chúa qua cái chết của Chúa Giêsu, để con biết hy sinh, quảng đại yêu thương và phục vụ những người bất hạnh hơn con. Xin cho con cảm nghiệm được sức mạnh của tình yêu, một “Tình yêu mạnh hơn sự chết”, để con biết yêu thương mọi người bằng chính tình yêu hiến thân cao cả của Chúa. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top