Gx. Tân Định: Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Gx. Tân Định: Ngày Thầy thuốc Việt Nam

WGPSG -- Vào lúc 17g30, ngày 27/02/2011, linh mục bác sĩ Phêrô Giuse Hà Thiên Trúc đã dâng Thánh lễ cầu nguyện cho giới y tế, đặc biệt cho các y bác sĩ nhân viên phòng khám Thánh Tâm Tân Định - còn đang phục vụ cũng như đã qua đời.

Trong Thánh lễ, cha mời gọi mọi người hiệp ý cầu nguyện cho tất những ai hành nghề Y noi gương Chúa là Đấng xót thương và là Thầy thuốc tuyệt vời, biết luôn tận tình xoa dịu nỗi đau tâm hồn và chữa lành mọi bệnh tật thể xác cho bệnh nhân.

Cha nhắc đến gương một lương y đã phục vụ nhiều năm trong phòng khám, nay đã được Chúa gọi về vì cơn bệnh “Ung thư”. Những ngày còn khỏe mạnh, bằng đôi tay và tấm lòng nhân ái chị đã day bấm nguyệt cho biết bao bệnh nhân. Hơn thế nữa, với vai trò hội viên Legio, chị đã xoa dịu nỗi đau của bao tâm hồn bất hạnh. Qua những buổi thăm viếng bệnh nhân tại gia, chị đã đem niềm tin và cậy trông cho những bệnh nhân già yếu bất hạnh. Sau khi qua đời, xác chị cũng được hiến cho Y khoa, phục vụ cho công tác nghiên cứu. Chị đáng được tôn vinh là “lương y như từ mẫu”. Việc chị làm đã phản ánh tình yêu bao la và sự quan phòng của Thiên Chúa đối với loài người chúng ta, Ngài thương yêu ta như “gà mẹ ủ ấp con dưới cánh”.

Cuối Thánh lễ, ngài cám ơn các y bác sĩ nhân viên phòng khám cũng như tất cả giáo dân và ân nhân xa gần đã góp công góp của, tạo điều kiện cho giáo xứ thực hiện công tác từ thiện, khám chữa bệnh cho các bệnh nhân nghèo, trong và ngoài xứ.

Phòng khám Đa khoa Thánh Tâm Tân Định đã được thành lập hơn 5 năm. Với các trang thiết bị tối tân, phòng khám đã khám và điều trị cho các bệnh nhân trả phí cũng như miễn phí. Hằng tháng, giáo xứ cũng hỗ trợ thêm tiền mua thuốc cho phòng phát thuốc miễn phí.

Trà đàm

Sau Thánh lễ, mọi người tham dự buổi trà đàm tại hội trường nhà xứ. Theo thông lệ, buổi trà đàm được tổ chức vào mỗi thứ Bảy cuối tháng, qui tụ những người không Công giáo do Ban Truyền giáo của giáo xứ mời đến và cùng chung tham dự. Chủ đề thường thay đổi theo lịch các ngày lễ kỷ niệm trong năm. Như lần nầy, nhân ngày thầy thuốc Việt Nam, giáo xứ chọn chủ đề “Lương y như từ mẫu”.

Thuyết trình viên là linh mục bác sĩ Augustinô Nguyễn Viết Chung, đang công tác mục vụ tại Kontum.

Với cung cách hiền từ và dung dị, cha đã kể lại hành trình đức tin của ngài:

- niềm hạnh phúc từ một bác sĩ trở thành con Chúa, 
- hạnh phúc đón nhận thiên chức linh mục 
- và hạnh phúc trong hành trình kết hợp việc hành nghề y khoa và thiên chức đã lãnh nhận.

Đó là hạnh phúc tuyệt vời lớn lao mà tiền của không bao giờ mua được.

Vì sao cha chọn ngành y?

Từ cơn khát thể lý của cha lúc còn là một cậu bé 12 tuổi sau cơn phẫu thuật. Cậu cứ gào “Khát! Khát!..” cho đến khi một điều dưỡng dùng vải gạc vắt cho cậu vài giọt nước. Cậu biết ơn người điều dưỡng hiền dịu đã giải khát cho cậu. Cảm giác tuyệt vời đó gợi cho cậu bé ý định sẽ theo ngành y để giúp đỡ bao bệnh nhân khác.

Vì sao cha được làm con Chúa?

Khi tốt nghiệp bác sĩ , làm việc tại trại phong bến Sắn, cha được làm việc chung với Dì Hai, dòng Nữ tử Bác Ái Vinh Sơn, Phó giám đốc trại phong từ năm 1976-1993. Trong tình hình kinh tế khó khăn của những năm 70, xơ đã khéo léo cân đong, nuôi sống và chăm sóc cho hơn 1500 bệnh nhân. Luôn hiền hòa và tận tụy, xơ đã nhắc nhở cha phải luôn nhẫn nhục dù bệnh nhân có gắt gỏng hay phiền trách gì, để chia sẻ nỗi đau với họ. Tình yêu thương là phương thuốc hữu hiệu nhất giúp họ quên cơn đau và là tác nhân tích cực giúp họ chống chọi với cơn bệnh. Trong tông thư Bác Ái, Đức Thánh Cha Bê-nê-đic-tô đã nói “Y khoa không cứu thoát con người mà là tình yêu thương”. Quả thật, không có lòng bác ái và tín trung với sứ mạng được lãnh nhận, các y bác sĩ sẽ không thành công.

Dì Hai là chứng nhân tuyệt vời cho cha. Một người luôn tận trung với nhiệm vụ của mình cho tới giây phút cuối đời. Ngay trong cơn hấp hối, khi cha đến thăm dì, dì đã hối thúc cha mau quay về chăm lo cho bệnh nhân. Dì được Chúa gọi về ngày 31/07/1993.

Ngày 28/08/1993, cha xin học đạo và chọn thánh Augustinô làm quan thầy. Lần này chính Chúa đã ban cho cha uống thứ Nước Thiêng để cha không còn khát nữa. Cha đi tu dòng Lazaris (dòng nam của dòng Nữ tử bác ái Vinh Sơn).

Hành trình truyền giáo

Trong hành trình này, hạnh phúc lớn lao đầu tiên của cha là rửa tội cho một đại gia đình người Sedan (21 người) sau khi chữa trị không kết quả cho một em Sedan. Mới nghe qua, chắc chúng ta cảm thấy lạ lẫm. Thật ra, em bé nầy được đưa đến với cha vì bệnh mù nhưng khi chẩn đóan, kết quả cho biết em bị bướu não. Cha đã thu xếp đưa em về bệnh viện Chợ Rẫy và tìm cách cứu sống em. Những hy sinh và tận tụy của cha và các anh chị Công giáo khác đã cảm hóa em. Trong một lần tỉnh lại em xin Chúa cho em được sống. Niềm tin đã được khơi dậy trong em. Nhưng Chúa đã không cứu sống em mà Chúa đã cứu độ cả gia đình em nhờ vào cách sống Lời Chúa của các nhân viên ngành Y.

Một trải nghiệm về lòng nhân ái đối với bệnh nhân

Một lần đến thăm khu lao ở Trung tâm Mai Hòa, cha đã chứng kiến cảnh: một xơ đang lau khô tóc cho một bệnh nhân sau khi đã được tắm gội. Chắc hẳn, bệnh nhân đang hạnh phúc và không còn cô đơn tủi hờn vì chị đang hát. Cho dẫu, bệnh nhân nầy đã hết phương chữa trị, và sẽ “chết” nhưng xơ đã không bỏ rơi họ…

Và, trong hành trình đức tin của mình, niềm hạnh phúc lớn lao nhất của cha là: cha đã hướng dẫn một đồng nghiệp - thạc sĩ chuyên khoa tim mạch - đang phục vụ tại bệnh viện 115 - dấn thân theo Chúa. Nếu như các đôi vợ chồng hạnh phúc thế nào khi sinh con, cha cũng cảm thấy hạnh phúc như thế khi tham dự lễ khấn của người “con tinh thần này”…

Hiện diện trong buổi trà đàm nầy cũng có bác sĩ Phêrô Giuse Hà Thiên Trúc, xuất thân từ gia đình đạo Cao Đài. Tuy rằng hành trình đức tin của cha có khác - làm con Chúa, làm bác sĩ, làm linh mục - nhưng cả hai người đều đã nếm được hạnh phúc lớn lao mà tiền của không mua được.

Ước mong rằng những câu chuyện nhỏ trên đây của thuyết trình viên, trong bối cảnh Lời Chúa ngày Chúa nhật thường niên 8 hôm nay giúp ta tự vấn lòng mình: Ta đã tín trung với Chúa chưa?

Cầu chúc cho mọi người luôn biết quản lý tốt những nén bạc Chúa trao là thời gian, tài năng và tiền của Chúa ban tặng trong khi trung thành với chức vụ và quảng đại chia sẻ với tha nhân.

“Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn mọi sự Người sẽ ban cho” (Mt 6, 33).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top