Gx. Tân Định: Khai mạc năm thánh

Gx. Tân Định: Khai mạc năm thánh

WGPSG -- Chiều ngày 01/07/2011, vào lúc 16g30, trời mưa như trút đổ nhưng sân nhà thờ Tân Định vẫn nhộn nhịp hẳn lên bởi mọi sự đều sẵn sàng cho Thánh lễ đồng tế, khai mạc Năm Thánh Giáo Xứ Tân Định, mừng kỷ niệm 150 năm thành lập giáo xứ và 135 năm xây dựng thánh đường.

Nhưng đến 18g00 thì trời quang mây tạnh, mọi người đều thầm cám ơn Chúa vì Chúa đã nhậm lời đàn con cái của Ngài.

Đúng 19g00, nhà thờ đổ chuông, Thánh lễ đồng tế bắt đầu, Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Phó Giáo phận Phú Cường chủ tế. Đồng tế với ngài có 29 linh mục từ các nơi về tham dự.

Giáo dân ngồi chật kín sân, tham dự Thánh lễ thật là sốt sắng, mọi người đều lắng nghe bài giảng rất súc tích của Đức cha.

Ban tổ chức sắp xếp rất chu đáo, mọi việc suôn sẻ trong vòng trật tự và sốt sắng.

Thánh lễ kết thúc lúc 21g00, mọi người ra về trong bầu không khí hân hoan sau khi đã chụp hình với Đức cha và các linh mục.

ĐÔI NÉT VỀ GIÁO XỨ TÂN ĐỊNH

Hình thành năm 1861, Là một trong các Họ Đạo đầu tiên của Địa phận Tây Đàng Trong. Giáo xứ Tân Định là một Giáo xứ có tầm quan trọng trong các sinh hoạt tôn giáo.

Từ năm 1924 đến nay, vị trí này càng được khẳng định là một vị trí trung tâm của thành phố về mặt chính trị, kinh tế, xã hội. Chính vì vậy, nên ngay từ khi mới hình thành các vị Bề Trên Địa phận đã bổ nhiệm các Linh mục về làm Chánh Sở thường là các Cha trí thức cao, nhiều kinh nghiệm làm Chánh Sở ở các Xứ Đạo khác. Các Ngài là những vị học cao hiểu rộng, có nhiều kinh nghiệm và đạo đức để chăm sóc Giáo dân của Họ đạo cũng như để thuận tiện cho việc truyền giáo cho dân chúng tại khu vực này.
Nhìn lại Lịch sử Giáo xứ Tân Định, có thể chia ra 5 giai đoạn:

- Giai đoạn Hình thành: Từ 1860 – 1874.
- Giai đoạn Củng cố và xây dựng: Từ 1874 – 1926.
- Giai đoạn Trưởng thành: Từ 1926 – 1945.
- Giai đoạn Phát triển: Từ 1945 – 1974.
- Giai đoạn Hiện nay: 1974 – đến nay.

Trải qua lịch sử 150 năm, qua 19 đời Cha Sở, với 75 Cha Phó và 61 Linh mục, Nam Nữ Tu sĩ xuất thân từ Tân Định. Giáo xứ Tân Định nay đã trở thành một Giáo xứ lớn và có tầm quan trọng trong các sinh hoạt tôn giáo của Tổng Giáo phận Thành Phố Hồ Chí Minh, với hơn 1.200 Gia đình Công giáo và trên 7.000 giáo dân.

Các đời Cha Sở:

1. Cha Théodore Louis Joseph Wibaux (4 năm)
2. Cha Julien Thiriet (2 tháng)
3. Cha Henri Louis Le Mée (4 năm)
4. Cha Giuse Lưu Châu Dư (6 năm)
5. Cha Donatianus Eveillard (7 năm)
6. Cha Lucien Emile Mossard (1 năm)
7. Cha Louis Eugène Louvet (16 năm)
8. Cha Emile F. Marie Moreau (4 năm)
9. Cha Jean F. Marie Génibrel (12 năm)
10. Cha Yves Marie Guillou (4 năm)
11. Cha Marie Urbain Anselme Delignon (6 năm)
12. Cha Louis Emile Poitier (2 năm)
13. Cha Gioan Baotixita Nguyễn Bá Tòng (7 năm)
14. Cha Gabriel Nguyễn Thanh Long (7 năm)
15. Cha Andrê Nguyễn Thuận Trị (5 năm)
16. Cha Phaolô Nguyễn Văn Vàng (19 năm)
17. Cha Nicolas Huỳnh Văn Nghi (9 năm)
18. Cha Phanxicô Xaviê Phan Văn Thăm (23 năm)
19. Cha Gioan Baotixita Võ Văn Ánh (tính đến nay được 13 năm).

Ngoài ra còn có những năm Giáo xứ không có Cha Sở.

Từ 1998 đến nay, nhờ Hồng ân Chúa ban, dưới sự dìu dắt của Cha Sở Gioan Baotixita Võ Văn Ánh, Giáo xứ Tân Định đã có những đổi thay rõ rệt: Nhà Chúa ngày càng đẹp hơn, cơ sở Giáo xứ khang trang, sinh hoạt của Giáo xứ ngày càng phong phú, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ qua 5 nhiệm kỳ hoạt động được kiện toàn hơn về tổ chức cũng như nhân sự, đời sống Đức tin của giáo dân ngày càng vững mạnh, sống mến Chúa yêu người và tốt đẹp đạo đời. Qua đó mà Giáo xứ Tân Định trở thành một cái giếng đầu làng phục vụ mọi người có nhu cầu; không phân biệt lương giáo.

Mừng kỷ niệm 150 năm thành lập Giáo xứ và 135 năm xây dựng Thánh Đường, chúng ta hãy chung lời tạ ơn Chúa đã ban cho cộng đoàn Dân Chúa Giáo Xứ Tân Định lớn lên không ngừng, xin Thiên Chúa quan phòng luôn nâng đỡ, dìu dắt Giáo xứ Tân Định chúng con ngày càng phát triển không ngừng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top