Gx. Tân Định: Đêm Đại hội Truyền giáo 2011

Gx. Tân Định: Đêm Đại hội Truyền giáo 2011

WGPSG -- Hòa chung niềm vui với toàn thể Giáo hội trong ngày “Khánh nhật Truyền giáo” cũng là ngày các Đoàn thể và Năm Thánh Giáo xứ Tân Định, vào 16g30 thứ Bảy ngày 22.10.2011, giáo xứ Tân Định cùng các Đoàn thể trong Giáo phận đã long trọng tổ chức Đại hội Truyền giáo, với sự tham dự đông đảo của hơn 2000 người ngồi chật kín lễ đài Thánh Tâm giáo xứ Tân Định, trong đó gồm các khách mời là Đức cha, quý linh mục, tu sĩ nam nữ và đại diện các Đoàn thể cùng giáo dân trong giáo xứ.

“Tân Phúc Âm Hóa” là chủ đề chính của Đại hội, nhằm mời gọi các thành phần Dân Chúa hãy ý thức hơn trách nhiệm của mình trong công cuộc truyền giáo là cần đổi mới, xuất phát lại từ Đức Kitô để loan báo Tin Mừng.

Chương trình gồm 3 phần chính: Sinh hoạt, Thánh lễ và Nghi thức Sai đi.

Đúng 16g45, cha Gioan Baotixita Võ Văn Ánh, chánh xứ Tân Định, Đại diện Đức Hồng y, Đặc trách về Giáo dân tuyên bố khai mạc, cũng là lúc mọi ánh mắt hướng về phía cổng nhà thờ với những tràng vỗ tay thật to, thật ròn rã, chào đón Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn đến với Đại hội.

Sinh hoạt

Trong phần Sinh hoạt với nhiều tiết mục văn nghệ, xen kẽ là các phần thuyết trình và báo cáo tổng kết hoạt động loan báo Tin Mừng năm 2011, sau cùng kết thúc với “Bản ghi nhớ” là phương hướng hoạt động truyền giáo năm 2012.

Thuyết trình của cha Đa Minh Ngô Quang Tuyên, Trưởng ban Truyền giáo Giáo phận, với chủ đề “Tân Phúc Âm hóa”. Phần này, cha Trưởng ban giới thiệu với Đại hội hai nội dung chính: Sứ Điệp của Đức Giáo hoàng nhân Ngày Thế giới Truyền giáo 2011 và Tân Phúc Âm hóa để truyền bá Đức Kitô.

Cha Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng Thư ký Ủy ban Công lý Hòa bình với bài thuyết trình có chủ đề “Xuất phát lại từ Đức Kitô để loan báo Tin Mừng”. Phần này, ngài nêu lên 3 điểm:

- Nhìn vào Giáo hội Việt Nam trong suốt 50 năm qua, với các con số chất vấn là tỷ lệ người có đạo ngày càng giảm so với dân số cả nước: vào năm 1960, tỷ lệ đó là 7,17%, cuối năm 2010 vẫn là 7,18%.

- Chúng ta phải làm gì để công cuộc truyền giáo được hiệu quả? Câu trả lời cơ bản đó là “Xuất phát lại từ Đức Kitô”, vì Người là món quà quý giá nhất mà Chúa Cha gửi tặng cho chúng ta.

- Muốn “Xuất phát lại từ Đức Kitô”, chúng ta phải làm gì? Câu trả lời đó là, chúng ta phải trở về với Đức Kitô.

Thánh lễ

Cao trào của đêm Đại hội là Thánh lễ Chúa nhật Truyền Giáo với sự chủ tế của Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân. Đồng tế với ngài có cha Gioan Baotixita Võ Văn Ánh là Đại diện Đức Hồng y và 12 vị linh mục, cùng sự hiện diện đông đảo của các giáo dân trong xứ và toàn thể khách mời.

Trong bài giảng lễ, Đức cha chia sẻ thêm một khía cạnh mà trong Đại hội chưa nhắc đến đó là sự bình an trong công tác truyền giáo qua Lời Chúa truyền dạy: “Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói. Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường. Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: Bình an cho nhà này!" (Lc 10,3-6). Ngài đã đặt ra câu hỏi: tâm điểm của chúng ta đã đem bình an đến cho người khác chưa? Tái Phúc âm hóa đòi hỏi “Xuất phát từ Đức Kitô”, bình an của Chúa Kitô là sẻ chia, từ đó chúng ta mới có thể giới thiệu Chúa đến với người khác. Chúng ta cần phải có những giây phút lắng đọng, suy tư để tái khám phá lại Chúa, nếu cộng đoàn giáo xứ, Giáo phận được bình an đó chính là “Xuất phát lại từ Đức Kitô”.

Cuối Thánh lễ, vị đại diện các Đoàn thể đã cám ơn Đức cha, quý linh mục, tu sĩ và mọi người. Kế đến, Đức cha ban phép lành Tòa Thánh cho cộng đoàn nhân Năm Thánh giáo xứ Tân Định, kỷ niệm 150 năm thành lập giáo xứ và 135 năm xây dựng thánh đường.

Sai đi

Đêm Đại hội được khép lại lúc 20g30 với phần Sai đi trong lời ca vang: “Thần khí Chúa đã sai tôi đi, sai tôi đi loan báo Tin Mừng”. Với ánh mắt thao thức, với đôi tai mở ra, toàn thể cộng đoàn đã khắc ghi lời giảng vào tâm, đó chính là nét đẹp truyền giáo khởi đi từ Chúa Kitô, ước gì mỗi người sau khi tham dự Đại hội, biết quyết tâm ra đi loan truyền Lời Chúa như lời Đức cha: “Hôm nay còn thao thức, hoài niệm nhưng tất cả được dâng lên Chúa Kitô, chúng ta cần xuất phát lại từ Chúa Kitô.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top