Gx. Tam Hà: Tản mạn Noel

Gx. Tam Hà: Tản mạn Noel

WGPSG -- Tam Hà, vùng đất “lành”, người dân tính tình hiền hòa, mến khách. Tam Hà ngày xưa nổi tiếng với ngành dệt vải, không thua kém vùng Bảy Hiền (Tân Bình). Đa số người dân nơi đây theo đạo Công giáo và sống tập trung với nhau theo từng cộng đoàn giáo xứ, như: Gx. Thánh Nguyễn Duy Khang, Gx. Tam Hà, Gx. Châu Bình, Gx. Tam Hải, xa hơn một chút có Gx. Khiết Tâm. Tam Hà, vùng đất yên lành. Vào những năm chiến tranh diễn ra khốc liệt (1968, 1975) người dân từ các vùng Đồng Nai, Long Khánh đã về ẩn cư tại đây để tránh bom đạn, coi đây như là một nơi an toàn.

Ngày nay, người ta biết đến vùng Tam Hà là nhờ có ngành dệt dây các loại. Vùng đất Tam Hà đúng nghĩa là “Đất lành chim đậu” vì có nhiều nhà Dòng trong khu vực như: Dòng Đồng Công, Dòng Tên, Tu xá Đaminh, Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ, Dòng Biển Đức (trước còn có cơ sở Dòng Phanxicô của cha Ngọc, nay dời về Gx. Bình Triệu). Ngoài ra, vùng đất Tam Hà còn được nhiều người biết tới vì có trường THPT, THCS, hai trường Tiểu học, (1 trường Mẫu giáo kiểu mẫu, sắp hoàn thành). Bệnh viện trung tâm của Quận Thủ Đức cũng nằm trong khu vực này.

Khoảng hơn 10 năm trước, từ Giáng sinh năm 1999, khi toàn thể thế giới chuẩn bị bước vào Thiên Niên Kỷ mới và Năm Thánh 2000 của Giáo hội toàn cầu, đa số các con đường làng, ngõ hẻm ở Tam Hà được nâng cấp nhựa hóa, nhà cửa khang trang. Được sự khích lệ của các vị lãnh đạo tinh thần, các gia đình trong các giáo xứ thay vì làm hang đá, trang trí đèn điện trong từng nhà thì đem ra bên ngoài thiết kế để mọi người cùng chiêm ngắm và suy niệm.

Vì thế, trong các khu xóm đã hợp nhau lại cùng giăng dây đèn khắp các con đường trong khu xóm của mình cư ngụ, các hang đá máng cỏ cũng đã được thiết kế theo từng phong cách riêng của mỗi khu xóm, như cùng thể hiện một ý chung là giới thiệu Ngôi Hai Thiên Chúa đã từ trời cao chấp nhận xuống Nhập Thể làm con người thấp hèn như chúng ta (EMMANUEN) để cứu rỗi nhân loại. “Ai tin thì được cứu rỗi”.

Khách thập phương từ các nơi nghe giới thiệu về vùng Tam Hà vào dịp Noel có hang đá máng cỏ đẹp, đèn điện sáng lung linh như vùng Bình An (Q.8) đã nườm nượp đổ về Tam Hà vào những ngày gần lễ, nhất là hai đêm 23 & 24, đoạn đường Tô Ngọc Vân (TĐ) dẫn vào vùng Tam Hà như hẹp lại, với số lượng người quá đông, vào lúc cao điểm khách tham quan phải nhích đi từng bước. Công an giao thông Quận Thủ Đức và anh em dân phòng địa phương đã phải vào cuộc để phân luồng, phân tuyến, không cho các loại xe vào khu vực trung tâm, giải tỏa được nạn kẹt xe, gìn giữ trật tự an ninh giúp cho khách tham quan được hưởng trọn vẹn niềm vui.

Giáng sinh năm nay cũng vậy, đang dần dần đến gần, những ngày cuối năm trời nắng nhè nhẹ, tiết trời se se lạnh, thật dễ chịu. Chiều ngày 21.12 một cơn mưa bất chợt đổ xuống kéo dài cho đến chập tối, mọi người buồn buồn một chút! Mặc dù vào những tháng cuối năm, cơn bão giá đã làm cho mọi thứ đều tăng giá, đời sống các gia đình đã khó khăn lại càng khó khăn hơn, nhưng không vì thế mà không khí chuẩn bị đón mừng lễ Noel năm nay giảm sút, mà đôi khi còn có vẻ tăng lên (theo nhận xét của người viết), vì đa số các dây đèn sơ-ri, bóng đèn tròn nhỏ của các dây đèn đã dùng vào những năm trước nay được thay thế bằng các bóng đèn compact an toàn đắt tiền, các dây cờ song song với các dây điện cũng mới toanh. Ngay tại nhà thờ giáo xứ Tam Hà, một cây thông bạc trắng lung linh, cao 10 mét lừng lững trước tiền đường nhà thờ…

Khoảng 2 tuần trước, tại các giáo xứ trong khu vực, giáo dân từng tốp, từng tốp đã bỏ công sức, thời gian để cùng nhau giăng đèn cờ nơi từng xóm ngõ, những hang đá máng cỏ cũng được thiết kế trang hoàng đẹp đẽ đủ mọi mầu sắc và kiểu cách. Nhiều người trong cộng đoàn (kể cả những người lương) được tham gia đóng góp công sức của mình, thật là vui!

Hai bên các con đường chính, các hàng quán, tụ điểm bán hàng Noel, như: quần áo ông già Nole cho trẻ con, bong bóng, các đồ chơi điện tử… cũng mọc lên ăn theo. Đặc biệt, kiếm tiền dễ nhất trong dịp này là các bác “phó nhòm”, đóng đô tại các hang đá để chụp ảnh cho khách tham quan. Mặc dù bây giờ máy ảnh kỹ thuật số, điện thoại di động có chụp ảnh độ nét cao rất nhiều, nhưng chụp một vài kiểu ảnh đẹp có kỹ thuật trong dịp đặc biệt này thì nhiều người vẫn thích nhờ các bác “phó nhòm” chuyên nghiệp hơn. Hình chụp đêm hôm trước, hôm sau là có liền. Thích thật!

Để chuẩn bị đón mừng đại lễ Giáng sinh, một huyền nhiệm tình yêu vô bờ bến của Thiên Chúa đối với nhân loại, không chỉ có những quang cảnh hình thức bề ngoài chóng qua, mà mọi Kitô hữu cũng luôn ý thức việc chuẩn bị một máng cỏ trong sáng nơi tâm hồn mỗi người là quan trọng nhất. Đó mới là những máng cỏ ấm áp đích thực mà Chúa Hài Đồng ưng ý nhất. Vì thế, ngay từ đầu Mùa Vọng, theo lời mời gọi của các vị chủ chăn trong các giáo xứ, cộng đoàn giáo dân đã lắng mình qua những buổi hồi tâm Mùa Vọng, nhìn lại thân phận yếu đuối mỏng dòn của mình để sám hối và hy vọng vào Tin Mừng, ơn Cứu Độ của Thiên Chúa. Hầu như mọi người trong cộng đoàn từ giới thiếu nhi, giới trẻ, giới trung niên cho đến các cụ ông, cụ bà đã đến các tòa giải tội để giao hòa với Thiên Chúa. Qua bí tích này, xin Chúa nâng đỡ, thêm sức để mỗi người mỗi ngày có cuộc sống tốt hơn, góp phần làm cho đời thêm tươi đẹp.

Niềm vui và háo hức mừng Noel hằng năm, bây giờ không còn là của riêng người có đạo, mà lan tràn cho hết mọi người, vì Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người không chỉ mang Ơn Cứu Rỗi, sự Bình An đích thực cho một nhóm người nào, mà là cho toàn thể nhân loại.
“Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người lòng ngay”.

NS. (Tam Hà, ngày 22.12- Noel 2010)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top