Gx. Tắc Rỗi: Sống đức tin bằng hành động

Gx. Tắc Rỗi: Sống đức tin bằng hành động

WGPSG -- “Đức tin mà không có việc làm là Đức tin chết” (Gc 2,17)

Mục đích và ý nghĩa

Nhằm giúp các thành phần dân Chúa trong giáo xứ Tắc Rỗi sống Năm Đức Tin một cách thiết thực và ý nghĩa, ngày 22.06.2013, Cha chánh xứ Martin Trần Quang Vinh đã tổ chức chuyến viếng thăm các cụ già neo đơn và các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt tại Cần Thạnh và An Thới Đông, huyện Cần Giờ. Trong thời gian nghỉ hè của thiếu nhi thì chuyến công tác từ thiện này chính là cơ hội để các em thực hành bài giáo lý yêu thương đã học trong năm.

Trong năm học vừa qua, các bạn thiếu nhi đã nuôi heo đất, và số tiền thu được trong chiến dịch được dùng cho chuyến đi này. Ngoài ra, còn có sự đóng góp của các Bà mẹ Công giáo, quý phụ huynh và quý ân nhân xa gần.

Tham dự chuyến đi có cha sở, quý nữ  tu Dòng Mến Thánh Giá, các Bà mẹ Công giáo, quý phụ huynh, các anh chị giáo lý viên và các em thiếu nhi. Dù rằng giáo xứ đang bề bộn với công việc xây dựng thánh đường, Nhà giáo lý nhưng mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ đều tích cực tham gia chuyến công tác.

Hành trình đến với người nghèo

Sau khi tham dự Thánh lễ, xin Chúa chúc lành cho chuyến đi, mọi người tập hợp tại nhà xứ và cùng chuyển đồ lên xe. Đúng 7g00, đoàn khởi hành. Mọi người cùng nhau ăn sáng trên xe. Trên đường đi, các em thiếu nhi đã tích cực tham gia các trò chơi sinh hoạt thật vui nhộn.

Điểm dừng chân đầu tiên của đoàn là Nhà nuôi người già ở Cần Thạnh. Các cụ bà rất vui và cảm động khi được nghe các em thiếu nhi hát tặng các bài hát “Cháu yêu bà”, “Bà Còng”. Sau khi thăm hỏi và tặng quà, đoàn đã chia tay các cụ để tiếp tục hành trình.

Điểm đến thứ hai của đoàn là Nhà mở An Thới Đông. Đến nơi, mặc dù mọi người đều thấm mệt do phải di chuyển trên một đoạn đường dài, nhưng ai nấy đều vui vẻ bắt tay vào công việc của mình.

Bắt đầu buổi sinh hoạt, các em thiếu nhi giáo xứ Tắc Rỗi đã tặng các bạn thiếu nhi An Thới Đông những chiếc mũ giống y như chiếc mũ mình đang đội. Với chiếc mũ ấy trên đầu, mọi người đã phần nào trở nên giống nhau. Điểm đặc biệt của chiếc mũ ấy là có logo Năm Đức Tin. Phải chăng chính nhờ Đức tin mà mới có được cuộc hội ngộ này? Cũng nhờ Đức tin, mọi người mới có thể vượt qua mọi ranh giới để đến với nhau trong yêu thương?

Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, với các trò chơi sinh hoạt vòng tròn, các em đã trở nên thân thiện, gần gũi với nhau. Càng về sau, chương trình sinh hoạt càng hấp dẫn, có những tiết mục thật sôi động, và cũng có những tiết mục thật trầm lắng. Nếu như vũ điệu “Gangnam style” đã được mọi người cùng tham gia một cách cuồng nhiệt, tạo nên bầu khí sôi động thì cử điệu và lời bài hát: “Học yêu Thánh giá” lại là cơ hội để mọi người cùng được đắm chìm trong một bầu khí lắng đọng… Buổi sinh hoạt giao lưu giữa thiếu nhi Tắc Rỗi và các em thiếu nhi của Nhà mở đã diễn ra thật tươi vui, sinh động, tạo nên nhiều cung bậc cảm xúc trong lòng người tham dự.

Sau khi sinh hoạt vòng tròn, đoàn đã cùng ăn cơm trưa với các em thiếu nhi của Nhà mở. Hôm nay, nhà ăn của trường đã trở nên “quá tải”  bởi số lượng khách đến thăm. Có nhiều phụ huynh vui vẻ, ngồi dọc theo cả hành lang; và phòng học cũng bị biến thành phòng ăn. Bữa cơm trưa hôm nay, do quý nữ tu cùng các Bà mẹ Công giáo nấu sẵn từ nhà mang theo. Chắc hẳn không phải là đơn giản trong việc nấu một bữa trưa với số lượng người ăn đến 200 xuất!

Và cùng lắng đọng

Ăn trưa xong, mọi người lại quây quần bên nhau, với sự hiện diện của Cha sở Tắc Rỗi , Cha sở An Thới Đông Giuse Nguyễn Bá Long và Cha phụ tá Hilariô Nguyễn Gia Tước.

Trong phần chia sẻ, Cha Martin Trần Quang Vinh đã nêu lên ý nghĩa của chuyến công tác từ thiện lần này. Cha cho biết: Đây là lần đầu tiên các em thiếu nhi giáo xứ Tắc Rỗi được ra ngoài để thực hành bài học yêu thương. Ước mong sao bài học yêu thương đó sẽ tiếp tục được  thực hiện…

Tiếp theo, Cha sở An Thới Đông đã có đôi lời cám ơn đoàn. Cha đã bày tỏ sự cảm kích của mình trước tấm lòng của cha sở và giáo dân giáo xứ Tắc Rỗi. Cha chia sẻ: Giáo xứ Tắc Rỗi chỉ là một giáo xứ bé nhỏ, đất hẹp, giáo dân ít nhưng tấm lòng thì bao la. Đặc biệt là sự hy sinh của các em thiếu nhi. Trong dịp hè, thay vì đi chơi, các em lại lặn lội từ thành phố xuống vùng sâu, vùng xa để chia sẻ cuộc sống với các bạn thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt. Tâm tình của Cha sở An Thới Đông chính là sự động viên, khích lệ để mỗi thành viên trong đoàn thấy rõ hơn ý nghĩa của việc mình làm, và rồi lại tiếp tục thực hành bài học yêu thương.

Sau đó, quý phụ huynh đã tận tay trao cho con em mình những bọc quà, để các em tặng các bạn thiếu nhi An Thới Đông. Quả là một hành động thật ý nghĩa, phản ảnh sự cộng tác của phụ huynh trong việc giáo dục con em mình sống đức tin.

Chương trình đã được khép lại vào lúc 12g00. Theo yêu cầu, một lần nữa giai điệu của bài hát: “Học yêu Thánh giá” lại vang lên, mọi người cùng hòa nhịp với nhau trong từng cử điệu. Và quả thật, đây không chỉ là một bài hát kết thúc mà còn là những tâm tình cầu nguyện thật sâu lắng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top