Gx. Sao Mai: Tưng bừng cuộc thi đố vui mừng tháng Hoa

Gx. Sao Mai: Tưng bừng cuộc thi đố vui mừng tháng Hoa

WGPSG -- “Con yêu Mẹ, Mẹ ơi! Trọn đời con xin yêu Mẹ mà thôi…” Bài hát “Tràng Mân Côi” được các em Ca đoàn Thiếu Nhi cất lên thật thân thương, mở đầu cho Cuộc thi đố vui với chủ đề “Học Sống Lời Chúa trong 20 Mầu Nhiệm Kinh Mân Côi” tại giáo xứ Sao Mai ngày 22/05/2011.

Tháng Hoa, tháng Giáo hội dành để tôn kính Mẹ Maria lại trở về với chúng ta như một dịp tốt đẹp và thuận tiện nhất để tất cả chúng ta, mọi tầng lớp con cái loài người cùng tỏ lòng kính yêu Mẹ bằng những bó hoa thiêng, bằng những lời kinh nguyện sốt sắng và tâm tình thảo hiếu biết ơn dâng lên Mẹ hiền qua tràng chuỗi Mân Côi. Cũng với tâm tình đó, nhưng với cách thể hiện khác hơn - thông qua cuộc thi Đố vui - Mầu Nhiệm Kinh Mân Côi đã đi vào lòng mỗi người một cách tự nhiên và gần gũi hơn, đặc biệt là các bạn trẻ.

Vừa được thành lập và ra mắt chưa đầy 1 tháng, ban Mục vụ Giới trẻ của giáo xứ đã được giao ngay một nhiệm vụ đầy thử thách nhưng cũng rất quan trọng. Đó là tổ chức cuộc thi đố vui Giáo lý Thánh Kinh theo chủ đề: “Học Sống Lời Chúa trong 20 Mầu Nhiệm Kinh Mân Côi”. Thế là các bạn trẻ hào hứng lao vào công việc tổ chức dưới sự chỉ đạo nội dung của cha chính xứ và sự hỗ trợ về cách thức và thể lệ cuộc thi của thầy Phó tế Giuse Nguyễn Hữu Danh – (sẽ được thụ phong Linh mục vào ngày 29/6/2011). Mặc dù lần đầu tiên tổ chức một cuộc thi đố vui tại giáo xứ, nhưng đã thu hút được 8 đội tham gia gồm: Ca đoàn Thiếu Nhi, ca đoàn Giới Trẻ Thánh Mẫu, ca đoàn Tử Đạo, nhóm Giáo Lý Viên, nhóm Kinh Thánh Cầu Nguyện, nhóm Học sống Lời Chúa Mattheu, giáo họ Phêrô và giáo họ Giuse với số thí sinh lên đến hàng trăm người. Cuộc thi diễn ra trong vòng 2 ngày: 22/05/2011 – Vòng loại và 29/05/2011 – Vòng Chung kết cùng với sự ủng hộ đông đảo của cộng đoàn.

Vòng loại

Trong đêm thi đầu tiên (22/05/2011 – Vòng loại), mỗi đội sẽ trải qua 3 phần thi: trình bày một bài hát về Đức Mẹ, ngắm đối đáp và chọn trả lời câu hỏi về Lời Chúa theo bảng số.
Cuộc thi đã diễn ra thật sôi nổi nhưng không kém phần sốt sắng và ý nghĩa. Mỗi đội một cách thể hiện khác nhau, say sưa dâng lên Mẹ những lời ca tiếng hát hay nhất, tâm tình nhất của mình: Lời hát đơn sơ của Ca đoàn Thiếu Nhi, sắc áo đỏ tươi cùng vũ điệu nhịp nhàng của nhóm Kinh Thánh Cầu Nguyện, tiếng hát trong veo với phần minh họa tâm tình của nhóm Giáo Lý Viên, hay điêu luyện của ca đoàn Các Thánh Tử Đạo...
Các cổ động viên cũng góp phần lớn làm cho không khí cuộc thi sôi nổi và hào hứng bằng những phong cách sôi động của mình bằng những tiếng hô vang: “Thiếu nhi – cố lên…” hay “ Tử Đạo – chiến thắng..” hoà với tiếng trống, tiếng chiêng và các dụng cụ có thể gây nên âm thanh…thực sự đã làm cho cả người thi lẫn người xem muôn phần phấn chấn. Nhưng tất cả vẫn chan hoà và mực thước theo tính chất nghiêm túc của cuộc thi.

Với phần thể hiện rất xuất sắc của các đội, khó khăn nhất là phần đánh giá của Ban Giám khảo. Kết quả, nhóm Giáo Lý Viên đã thể hiện được khả năng cùng với sự am hiểu về Mầu Nhiệm Mân Côi để vượt qua 7 đội còn lại và xứng đáng giành giải nhất cuộc thi. Ca đoàn Thiếu Nhi nhận giải ‘Đội có thành phần tham dự đông nhất”. Vòng loại khép lại với 4 đội đạt số điểm cao nhất tiếp tục bước vào vòng Chung kết: nhóm Giáo Lý Viên, nhóm Kinh Thánh Cầu Nguyện, ca đoàn Tử Đạo và ca đoàn Thiếu Nhi.

Cùng chờ đợi và theo dõi vòng Chung kết cuộc thi diễn ra vào đêm thi 29/05/2011.

Vòng Chung kết

Sau một tuần chuẩn bị, tất cả các đội vào vòng Chung kết hôm nay có vẻ tự tin, sôi nổi hơn và sẵn sàng cho cuộc thi gay cấn sắp diễn ra. Dù trời mưa rất lớn nhưng nhà thờ vẫn đông đảo cộng đoàn tham dự để ủng hộ các đội thi. Mưa càng lớn, tiếng trống, tiếng chiêng càng dồn dập, cùng với rất nhiều dụng cụ khác như nón, áo, băng rôn của các đội…tạo nên một không khí hết sức sôi nổi và hào hứng cho cuộc thi.

Vòng Chung kết gồm 2 phần thi:

- Trả lời các câu hỏi theo chủ đề.
- Dâng lời cầu nguyện tương ứng với nội dung của 20 mầu nhiệm Mân Côi: VUI – SÁNG – THƯƠNG – MỪNG.

Các đội không những thể hiện sự nhiệt tình, nhạy bén trong phần thi trả lời câu hỏi mà còn rất sốt sắng dâng lên Mẹ những lời cầu nguyện rất đơn sơ và chân thành.

Ngay sau mỗi câu hỏi, tất cả các đội đều ngay lập tức nhấn chuông khiến cả Ban Giáo khảo và MC rất khó khăn để nhận ra đội nào giành quyền ưu tiên trả lời. Hồi hộp, lo lắng, tập trung, vui tươi, hào hứng… là tất cả những cảm xúc mọi người đã trải qua khi tham gia cuộc thi.

Ban Giám khảo với thành phần gồm: Ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, thầy Giuse Nguyễn Văn Châu - Dòng Sức Sống Chúa Kitô và Sr. Têrêsa Thanh Tâm – Dòng MTG Bắc Hải đã làm việc hết sức tập trung và nghiêm túc, nhưng cũng phải cần đến sự cố vấn của cha chính xứ mới có thể phân định được kết quả của các đội một cách công minh. Điều đó đã chứng tỏ sự căng thẳng bởi sự bám đuổi sít sao giữa 4 đội lọt vào vòng Chung kết:

- Đội Giáo lý viên
- Đội ca đoàn Têrêsa của các em thiếu nhi
- Đội Kinh Thánh Cầu Nguyện
- Đội Ca đoàn các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Cũng cần ghi nhận sự chu đáo và chuyên nghiệp của Ban Tổ chức khi đã chuẩn bị bố trí đến 2 máy chiếu (projector) và 2 màn hình để cập nhật và công khai điểm số của các đội lập tức. Điều này càng làm cho cuộc thi thêm phần hào hứng.

Sau phần tranh tài quyết liệt giữa các đội thi, trong khi hồi hộp chờ đợi Ban Thư ký cộng điểm và Ban Giám khảo công bố kết quả chung cuộc, tất cả mọi người cùng nhau ca vang bài hát “Đèn sáng muối mặn” và múa theo những vũ điệu MC hướng dẫn.

Sau những phút cân nhắc rất kỹ của Ban Giám khảo, cuối cùng Nhóm Kinh Thánh Cầu Nguyện đã chiến thắng thuyết phục với số điểm cao nhất. Không kém phần xuất sắc, Ca đoàn Tử Đạo về đích với vị trí thứ 2, tiếp theo là Nhóm Giáo Lý Viên và Ca đoàn Thiếu Nhi. Phần trao thưởng đã diễn ra trong bầu khí phấn khởi và thân ái.

Các đội đều háo hức mong muốn sẽ có thêm nhiều cuộc thi vui tươi và hữu ích như thế này. Điều đó đã đặt ra cho Ban Mục vụ Giới trẻ những nhiệm vụ đầy thử thách nhưng cũng rất hân hoan khi hướng về một tương lai tươi sáng, mà những sân chơi lành mạnh và bổ ích dành cho giới trẻ sẽ làm nền tảng cho sự thăng tiến về mặt đạo đức tinh thần. Như trong phần cảm ơn của anh Thái Đình Lợi – Trưởng ban Mục vụ Giới trẻ Giáo xứ và cũng là trưởng Ban Tổ chức cuộc thi – đã mạnh dạn hẹn gặp lại ở những sinh hoạt tiếp nối mà Ban Mục vụ Giới trẻ sẽ đề xướng.

Cuộc thi khép lại với niềm vui của những người chiến thắng, sự nuối tiếc của những đội chưa giành được những vị trí cao, và niềm tự hào của những người thực hiện chương trình. Vẫn còn đó những thiếu sót trong việc tổ chức, những bất cập trong thể lệ cuộc thi hay chưa thực sự tốt trong việc thu hút mọi người tham gia, nhưng đã thể hiện được những nỗ lực, sự cố gắng hết mình của những người thực hiện để đem đến thành công cho cuộc thi.

Tất cả mọi người tham gia dù với tư cách là đội thi hay người ủng hộ cũng có cơ hội để hướng lòng mình về Mẹ, thuộc hơn và hiểu hơn Mầu Nhiệm Mân Côi, để cảm nhận sự gần gũi và đồng hành của Mẹ nơi cuộc sống và tâm hồn mỗi người. Nối tiếp thành công từ cuộc thi này, hứa hẹn trong thời gian sắp tới, giáo xứ Sao Mai sẽ tổ chức những cuộc thi và chương trình mang nhiều niềm vui và ý nghĩa hơn nữa, để xây dựng một nếp sống đạo đức, vui tươi và lành mạnh trong giáo xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top