Gx. Sao Mai: Hướng về một tương lai tươi sáng và năng động

Gx. Sao Mai: Hướng về một tương lai tươi sáng và năng động

WGPSG -- Cơn mưa nặng hạt kéo dài từ chiều không làm giảm đi tâm trạng náo nức của các “Đại cử tri” trong buổi bầu cử Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ (HĐMV) Giáo xứ Sao Mai – hạt Chí Hoà tối ngày 10/10/2010. Bằng chứng là từ rất sớm, những “Đại cử tri” đầu tiên đã che dù đến nhà thờ, không nề hà mưa gió, để hoà vào bầu khí phấn khởi chung… Trước đó, trong tiếng nhạc thánh ca rộn rã, các thành viên Ban Tổ chức đã tất bật chuẩn bị cho buổi bầu cử được diễn ra một cách tốt đẹp nhất: Dán các đề mục phân bổ vị trí cho các đại diện các khu họ, các hội đoàn và các giới trong giáo xứ; kiểm tra thùng phiếu, các phiếu bầu và danh sách các “Đại cử tri”…

Đúng 7g30 dưới sự chủ trì của cha chính xứ, gần 100 “Đại cử tri” được phân bổ từ 4 khu họ trong giáo xứ, 4 hội đoàn và hơn 10 tổ mục vụ chuyên trách đã cùng trang nghiêm hướng về cung thánh để dâng lời cầu xin Chúa Thánh Linh và được kết thúc bằng tiếng nhạc uy nghiêm của bài Inno e Marcia Pontificate – tức Quốc ca của Vaticăng, chuyển ngữ thành bài Tôn vinh Ba Ngôi, được xem như nghi thức chào cờ, thể hiện sự hiệp nhất và tuân phục của giáo xứ Sao Mai đối với Toà Thánh.

Nhiều vị kỳ cựu nhận xét, từ ngày lập trại (theo cách nói của các giáo xứ di cư) tức là ngày thành lập giáo xứ đến nay đã 55 năm, chưa có buổi bầu chọn Ban Thường vụ HĐMV nào được tổ chức quy củ và long trọng như hôm nay. Xuất phát từ quyết tâm của cha chính xứ về việc canh tân và trẻ hóa thành phần Ban Thường vụ, chủ trương đó đã nhận được sự hưởng ứng của cộng đoàn giáo dân, đặc biệt là của giới trẻ. Việc đề cử những ứng viên từ các khu họ và các đoàn thể trong giáo xứ đã được thực hiện dựa trên những tiêu chí hết sức chặt chẽ. Ban Tổ chức bầu cử và Ban Kiểm phiếu cũng được thành lập thật công minh với sự kết hợp giữa các vị kỳ cựu “đạo cao đức trọng” trong giáo xứ và các anh chị em trẻ nhiệt tình, năng động.

Buổi bầu cử diễn ra với không khí đầy sinh động ngay từ phần giới thiệu 12 ứng viên được đề cử. Sau nhận xét của cha chính xứ, mỗi ứng viên được dành ít phút để trình bày những suy nghĩ và tâm tư của mình đối với những công việc chung trong giáo xứ. Mỗi người một vẻ nhưng tất cả đều toát lên tâm huyết đối với ước vọng được cộng tác để đưa con thuyền giáo xứ hướng đến một tương lai tươi sáng và năng động hơn. Trên màn hình 100 inches cũng trình chiếu slideshow hình ảnh Chuá Giêsu rửa chân cho các môn đệ như nhấn mạnh ý tưởng phục vụ, như lời Người đã nói: “Vậy, nếu Thầy là Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau như Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em” (Ga 13, 13-15).

Sau khi Ban Tổ chức công bố thể lệ bầu cử và các quy định về một lá phiếu hợp lệ, các “Đại cử tri” cũng cảm thấy có chút bối rối khi phải chọn lựa chỉ 7 trong số 12 ứng viên đầy nhiệt thành này. Nhưng với lòng tin vào sự hướng dẫn của Chuá Thánh Thần, các cử tri đã quyết định bằng lá phiếu của mình để lựa chọn những người tài đức đảm nhận những trách nhiệm trong công việc mục vụ của giáo xứ. Phần kiểm phiếu đã được thực hiện công khai với việc xướng tên và đếm phiếu trên danh sách 12 ứng viên… Những con số bám đuổi nhau sít sao vừa khẳng định tính dân chủ vừa làm cho bầu khí sôi nổi hẳn lên. Tất cả các ứng viên như cảm thấy sức nặng của trách nhiệm đè nặng trên vai  trước sự tín nhiệm mà cộng đoàn giáo xứ dành cho mình. Nhưng cuối cùng, tất cả đã hòa chung trong tâm tình phó thác với bài ca: “XIN VÂNG” của toàn thể cộng đoàn khi lá phiếu cuối cùng được công bố.

Trên màn hình lớn đã hiện ra danh sách của tân Ban Thường vụ giáo xứ Sao Mai nhiệm kỳ 2011 – 2014 với 7 thành viên. Việc tiến hành bầu chọn Trưởng ban Thường vụ được tiến hành ngay sau đó, với sự tham gia của một thành phần cơ động hơn. Gồm 7 thành viên tân Ban Thường vụ, các vị trùm chánh khu họ và các tổ trưởng chuyên trách mục vụ… Kết quả sau cùng:

1. Ông Augustinô Nguyễn Văn Lung (Trưởng Ban Thường vụ)
2. Ông Phêrô Trần Minh Đức
3. Ông Vinhsơn Vũ Duy Hưng
4. Ông Giuse Vũ Trung Kiên
5. Ông Giuse Phạm Ngọc Long
6. Ông Tôma Nguyễn Châu Phong
7. Bà Maria Lê Thị Kim Quý

Với ¾ thành viên dưới 50 tuổi, và độ tuổi trung bình của Ban Thường vụ khóa mới là 52,3 chưa thể gọi là trẻ trung, nhưng so với các tiền lệ tại giáo xứ thì đây là một bước tiến lớn…

Những ánh điện cuối cùng tại nhà thờ được tắt đi khi đồng hồ chỉ đúng 10g30… Mọi người ra về trong màn đêm yên tĩnh, nhưng trong lòng, ai cũng hy vọng về một tương lai tươi sáng và năng động hơn như một ánh Sao Mai ló dạng báo hiệu bình minh mà cha già cố Phaolô đã chọn làm tên cho giáo xứ.

Xem bản tin giáo xứ Sao Mai tháng 10.2010:

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top