Gx. Sao Mai: Đêm Tuyệt Thánh

Gx. Sao Mai: Đêm Tuyệt Thánh

WGPSG -- Đến với giáo xứ Sao Mai, hạt Chí Hòa vào dịp Giáng sinh năm nay, người ta không thể không trầm trồ về cách trang trí đèn Giáng sinh rất mới lạ tại đây. Chung quanh thánh đường, những dòng điện lấp lánh được rủ xuống từ trên mái nhà thờ đến gần chạm đầu người, tạo nên vẻ lộng lẫy huy hoàng đặc biệt cho Nhà Chúa và càng lung linh huyền ảo hơn trong đêm Chuá giáng trần: “Đêm Tuyệt Thánh”.

“Đêm Tuyệt Thánh” cũng là chủ đề của buổi hoan ca mừng Chuá Giáng sinh được giáo xứ tổ chức vào tối ngày 23/12/2010 với sự tham dự của tất cả các ca đoàn trong giáo xứ, và đặc biệt là 2 ca đoàn đến từ giáo xứ bạn: ca đoàn Hiệp Nhất của Gx. Chí Hoà và ca đoàn Trầm Hương của Gx. Lộc Hưng.

Trong ánh nến lung linh trên tay mỗi người, tất cả ca viên của các ca đoàn tham gia đêm diễn đã cùng hoà ca bài “Đêm Tuyệt Thánh”– một bản thánh ca của Đức quốc được cố Lm nhạc sư Tiến Dũng phổ lời Việt. Bầu khí thánh thiêng này lại được nối tiếp bằng một sáng tác của NS. Ngọc Linh được ca đoàn các Thánh Tử đạo VN của Gx. Sao Mai thể hiện: “Đêm Linh thiêng”.

Và rồi suốt 2 tiếng đồng hồ, 16 tiết mục đa dạng và phong phú đã được trình bày trong không khí hân hoan, phấn khởi nhưng cũng rất lắng đọng và đầy cảm xúc…

1. Tiếng hát Thiên Thần

Ai trong các tín hữu Việt Nam cũng đều thích hát và thuộc lòng những bản thánh ca lâu đời như: Kìa Bà nào, Hội Nhạc Thiên Quốc... Những bài hát ấy được viết bởi một Linh mục DDCT, đó là cha Phêrô Nguyễn Quang Diệp tức nhạc sĩ Hoàng Diệp. Đêm nay, các em Thiếu niên thuộc ca đoàn Cecilia sẽ trình bày một tác phẩm rất nổi tiếng trong mùa Noel, được cha Hoàng Diệp phổ lời Việt vào nguyên tác thánh ca của Pháp quốc. Đó là ca khúc “Tiếng Hát Thiên Thần”.

2. Chú Bé Đánh Trống

Các cháu Thiếu nhi thuộc các lớp Giáo lý của giáo xứ làm thay đổi không khí chương trình thánh ca đêm nay bằng một tiết mục hết sức dễ thương: Bài múa “Chú bé đánh trống” được chuyển ngữ từ nguyên tác The little drummer boy của NS. Dave Koz and friends.

3. Feliz Navidad

Có một ca khúc rất quen thuộc trong mùa Giáng sinh được các bạn trẻ yêu thích và thuộc lòng đó là bài Feliz Navidad. Feliz Navidad là một cụm từ tiếng Tây Ban Nha được sử dụng phổ biến ở Mexico có ý nghĩa là “Chúc mừng Giáng sinh” như của tiếng Việt Nam chúng ta hay Merry Christmas của tiếng Anh, hoặc Joyeux Noel của Pháp. Ca khúc sôi động này các em ca đoàn Therese trình diễn.

4. Tiếng ru trong đêm - Tiếng hát Thiên thần

Có một ca đoàn mà tuổi đời thành lập đã lên tới 35 năm. Điều đáng trân trọng là ca đoàn vẫn đang hăng say hoạt động và vẫn còn đó những thành viên kỳ cựu từ những ngày đầu. Đó là ca đoàn Trầm Hương của Gx. Lộc Hưng. Đến tham gia đêm Thánh ca Giáng sinh hôm nay, ca đoàn Trầm Hương sẽ trình bày 2 ca khúc nổi tiếng thế giới: Bài “Lời ru Trong đêm” và “Cổ ca Anh Cát Lợi”.

5. Đêm nay Noel về

Đức ông Gioan Baotixita Lê Xuân Hoa, Tổng Đại diện Giáo phận Phan Thiết tức thi sĩ Xuân Ly Băng là cây đại thụ hiếm hoi còn lại trong văn học Công giáo hiện nay. Các tác phẩm thơ ca của ngài đã được các nhạc sĩ Công giáo phổ nhạc thành những bài thánh ca rất đặc sắc. Ca đoàn Các Bà Mẹ Công giáo xứ Sao Mai thể hiện một sáng tác của Đức ông Xuân Ly Băng được Lm NS Xuân Thảo phổ nhạc, bài “Đêm nay Noel về”.

6. Ra đời - Say Noel

Trước đây ít người biết rằng thi sĩ Hàn Mặc Tử là một tín hữu Công giáo. Ông tên thật là Phêrô Nguyễn Trọng Trí sinh tại Quảng Bình và mất tại trại phong Quy Hòa (Quy Nhơn) lúc mới 28 tuổi. Các tuyệt phẩm thơ ca Công giáo của ông đã được một bậc thầy khác trong nền thánh nhạc Việt Nam là cố nhạc sư Hải Linh biên soạn thành những bản đại hợp xướng nổi tiếng như: Trường ca Ave Maria dâng lời cảm tạ… và hôm nay ca đoàn Hiệp Nhất thuộc Gx. Chí Hoà trình bày một tác phẩm khác: Bản Hợp xướng “Ra Đời”, thơ Hàn Mặc Tử, nhạc Hải Linh.

Ca khúc thứ hai cũng là một bài thơ của thi sĩ Xuân Ly Băng được linh mục nhạc sư Kim Long phổ nhạc và cố nhạc sư Hải Linh hoà âm: Hợp xướng “Say Noel”.

7. Dâng Chuá hài Nhi

“Ngài giáng thế cho đời vui tiếng ca, cho tình yêu nở hoa, cho lòng người rộn ràng bao la…” Tiết mục đơn ca “Dâng Chúa Hài Nhi” một sáng tác của ca sĩ trẻ Gia Ân, được trình bày qua tiếng hát của chị Mộng Huyền, khu họ Phêrô.

8. Jingle Rock

Lại một lần nữa, Vũ đoàn Thiếu nhi Sao Mai sẽ làm cho không khí chương trình Giáng sinh đêm nay sôi động và dễ thương hơn với bài muá “Jingle Rock”, một sáng tác của Bobby Helms, nhạc sĩ nhạc Country danh tiếng của Mỹ sáng tác vào năm 1957.

9. Trời Đêm Belem

“Vinh danh Chuá trên ngàn tầng trời mây, ca vang khắp nơi ngàn đời không ngơi…” Các bạn trẻ thuộc ca đoàn giới trẻ Hiệp hội Thánh mẫu sẽ tham gia chương trình Thánh ca Giáng sinh đêm nay với một ca khúc trẻ trung của nhạc sĩ Đỗ Vi Hạ, bài hát “Trời đêm Bêlem”. Đặc biệt với phần muá minh họạ rất sinh động của các cháu thiếu nhi.

10. Liên khúc Mừng Sinh nhật Chúa – Trời hân hoan – Hoan hô Chúa

Khi nói đến cầu nguyện, chúng ta thường hình dung về một bầu khí trầm lặng, suy tư… Nhưng đối với Nhóm Kinh Thánh Cầu Nguyện của giáo xứ Sao Mai, cầu nguyện còn là những phút giây mở lòng ra và dâng lời tung hô Chuá một cách mạnh mẽ, nhiệt thành. Phong cách đặc biệt này sẽ được nhóm Kinh Thánh Cầu Nguyện thể hiện bằng liên khúc: Mừng Sinh nhật Chúa – Trời hân hoan – Hoan hô Chuá. (tiết mục này được những tràng pháo tay cổ vũ nồng nhiệt nhất).

11. Jingle Bell

“Chuông ngân vang, chuông ngân vang…muôn thánh đường hân hoan…” Nếu nói theo phong cách của “Nhịp cầu âm nhạc” thì phải nói là BTC đã nhận được một triệu lời yêu cầu cho ca khúc Jingle Bell, một ca khúc phổ biến và quen thuộc nhất trong mùa Noel. Và ca khúc đó được thể hiện qua tiếng hát của chị Trần Thị Lan, ca trưởng của ca đoàn khu họ Phêrô.

12. Liên khúc Phúc cho gian trần - Cầu chúc Giáng sinh

Hồng ân Giáng sinh là một niềm vui vô biên mà nhân loại được đón nhận, là hồng phúc lớn lao mà Thiên Chuá đã tặng ban cho loài người. Tâm tình đó đã được thể hiện trong bản nhạc “Phúc cho gian trần” được chuyển ngữ từ nguyên tác “Joy to the world” mà các em thuộc ca đoàn Therese cùng với các bạn trẻ ca đoàn giới trẻ Hiệp Hội Thánh Mẫu cùng phối hợp trình bày trong liên khúc “Phúc cho gian trần” và “Cầu chúc Giáng sinh”.

13. Mùa Đông năm ấy

Vào ngày Thứ Bảy ngày mùng 7 tháng 7 năm 2007, Chúa đã gọi Lm nhạc sĩ Hoài Đức (Lm Giuse Lê Đức Triệu) về với Chúa. Ngài là Nhạc đoàn trưởng của Nhạc đoàn Lê Bảo Tịnh, nhạc đoàn đầu tiên đặt nền móng cho nền thánh nhạc Việt Nam. Riêng cha với những tác phẩm bất hủ như Cung chúc Trinh Vương, Thánh tâm Chúa Giêsu, Thờ Lạy Chúa, Cao Cung lên…đã góp phần nuôi dưỡng đời sống đức tin cho nhiều thế hệ tín hữu Việt Nam. Ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt nam của Gx. Sao Mai sẽ giúp cộng đoàn lắng động tâm hồn để hướng về một đêm cực thánh vào “Mùa Đông năm ấy”, một tuyệt phẩm của Lm. Hoài Đức.

Chương trình khép lại với ca khúc bất hủ: “Hang Belem” do cố nhạc sư Hải Linh sáng tác vào mùa Giáng sinh năm 1945 (năm nay bài hát này tròn 65 tuổi) được toàn thể cộng đoàn dâng lên Chúa Hài Đồng thay cho lời cảm tạ vì hồng ân Giáng sinh Chuá ban cho nhân loại cách đây 2010 năm. Từ “Đêm Tuyệt Thánh” ấy, một kỷ nguyên mới đã được mở ra cho thế giới, đem lại niềm hy vọng và bình an cho đoàn dân Chúa trên đường lữ hành.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top