Gx. Phú Xuân: Lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần

Gx. Phú Xuân: Lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần

WGPSG -- Vào lúc 17giờ30 ngày 21/07/2010, ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã về Gx. Phú Xuân thăm viếng mục vụ và ban bí tích Thêm Sức cho 31 em và cho 21 em Rước lễ lần đầu.

Nhà thờ được trang hoàng đẹp đẽ với cờ, phướn, băng rôn. Các em thiếu nhi với đồng phục áo trắng, trang nghiêm, xếp thành hai hàng dài từ cổng nhà thờ để đón khách quý.

Đúng 17g30, chiếc xe chở Đức Hồng Y từ từ tiến đến trong tiếng nhạc vang lừng. Đích thân cha sở Nhà thờ Phú Xuân ra đón Đức Hồng Y ở ngay cửa xe và dẫn ngài vào nhà nguyện.

17g45 đoàn đồng tế gồm có Đức Hồng Y, cha chánh xứ Đaminh Ngô Quang Tuyên và cha phó Giuse Đoàn Quang Tuyến tiến vào nhà thờ trong tiếng nhạc tưng bừng của bài ca nhập lễ.

Trong lời ngỏ với cộng đoàn đầu lễ, ĐHY nói về những hồng ân trọng đại mà Chúa đã ban cho chúng ta qua Đức Giêsu và Chúa Thánh Thần. Đó là hồng ân sự sống, hồng ân được Chúa Thánh Thần dẫn đường soi lối ban thêm sức mạnh để chúng ta tiến bước trên con đường làm con Chúa, làm anh em của mọi người. Và hồng ân biết mở lòng ra đón nhận sức mạnh của Chúa để liên đới với mọi người.

Trong bài giảng lễ, qua các bài đọc, ĐHY đã nói về những ơn Chúa Thánh Thần.

Sau Thánh lễ, một vị đại diện phụ huynh có con em được nhận bí tích Thêm Sức dâng lời cám ơn lên ĐHY và quý cha. Tiếp đó, cha sở ngỏ lời cám ơn ĐHY và đại diện cho giáo xứ dâng lên ĐHY bó hoa tươi thắm thay cho lòng biết ơn chân thành của GX đối với vị cha chung của Giáo phận.

Khi cha sở giới thiệu với ĐHY các giáo lý viên đã sát cánh cùng cha dạy giáo lý cho các em để đến hôm nay các em có đủ kiến thức và niềm tin, xứng đáng nhận bí tích Thêm Sức thì bất ngờ, ĐHY xuống tận nơi để trao lại bó hoa cho Ban Giáo lý với nụ cười thật tươi và nồng hậu.

Sau Thánh lễ, các em chụp hình lưu niệm với Đức Hồng Y, cha sở, cha phó và các ban trong giáo xứ, những người đã tích cực làm việc để buổi lễ hôm nay được tiến hành thật tốt đẹp và vui tươi.

Các em ra về trong hân hoan, vì hôm nay các em được rước Chúa Giêsu Thánh Thể và nhận được hồng ân Chúa Thánh Thần.

Lược sử giáo xứ Phú Xuân, hạt Xóm Chiếu

Họ đạo Phú Xuân được thành lập năm 1958. Thực ra, ở đây đã có linh mục tới làm lễ từ năm 1932 (nhưng lâu lâu mới đến một lần). Điều đó có nghĩa là hạt giống Tin Mừng được gieo trồng ở Phú Xuân từ năm 1932.

Đến năm 1958, có khoảng 60 giáo dân bắt đầu qui tụ lại và khởi sự có Thánh lễ đều đặn hằng tuần. Nhà thờ đầu tiên lợp lá, tọa lạc bên trong khuôn viên của hãng ESSO tức là hãng xăng dầu hồi đó (hiện nay là kho A của Tổng kho xăng dầu Nhà Bè). Thời gian sau, hãng này không đồng ý cho đặt nhà thờ trong hãng nên nhà thờ phải dời xuống hãng SHELL (hiện nay là kho B của Tổng kho xăng dầu Nhà Bè).Tại đây, cha Võ Văn Bộ, cha sở Nhà thờ Xóm Chiếu (Phú Xuân được gọi là một họ của Xóm Chiếu) đã mua được một chòi lá làm nhà nguyện.

Lễ Thăng Thiên năm 1958, cha Bộ đã khởi công xây dựng Nhà thờ mới. Đến năm 1961, Nhà thờ hoàn thành. Tòa Tổng Giám mục cử cha Antôn Trần Ngọc Lạc về làm cha sở được 14 tháng. Kế tiếp là cha Giuse Nguyễn Văn Tố thay cha Lạc. Ngài đảm nhiệm được 24 tháng. Khi cha Tố ra đi thì cha Dương Hoàng Thanh (lúc đó là cha sở Xóm Chiếu) đảm nhiệm việc phục vụ họ đạo từ năm 1963 đến năm 1965.

Năm 1965, cha Phaolô Minh về coi sóc họ đạo cho tới khi ngài về nhà hưu dưỡng tại Chí Hòa.

Cuối năm 1973, Tòa Tổng Giám mục bổ nhiệm cha Đaminh Ngô Quang Tuyên (khi ấy đang truyền giáo ở vùng ngoại ô thành phố tức là vùng Rừng Sác, Cần Giờ) về làm cha sở.

Đến năm 1983, cha Antôn Vũ Xuân Các về thay thế.

Năm 1995, cha Tuyên về lại GX Phú Xuân với vai trò coi sóc, giúp đỡ cho cha Các. Đến năm 1998, cha Tuyên được Tòa Tổng Giám mục chính thức bổ nhiệm là cha sở của Nhà thờ Phú Xuân và xây dựng nhà thờ cho đến nay.

Top