Gx. Phú Trung: Lễ trao học bổng Thánh Phanxicô Xaviê

Gx. Phú Trung: Lễ trao học bổng Thánh Phanxicô Xaviê

WGPSG -- Chiều 18.9.2011, giáo xứ Phú Trung, hạt Tân Sơn Nhì đã trao học bổng Thánh Phanxicô Xaviê cho 35 học sinh, sinh viên, trong đó có 6 em thuộc tôn giáo bạn và 5 em ngoài địa bàn giáo xứ. Đến dự buổi lễ trao học bổng có cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng, chánh xứ giáo xứ Phú Trung, cha Vincentê Nguyễn Bá Quý, Đặc trách Caritas của giáo hạt Tân Sơn Nhì, quý chức trong Hội đồng Mục vụ giáo xứ, quý vị ân nhân, phụ huynh và các em học sinh, sinh viên.

Từ 12 năm nay, quỹ học bổng Thánh Phanxicô Xaviê giáo xứ Phú Trung ra đời với mong muốn hỗ trợ động viên tinh thần giúp các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống mới tốt đẹp, để trở thành những nhân tố tích cực, tương lai xây dựng Giáo hội và xã hội mỗi ngày một phát triển hơn.

Năm nay, giáo xứ tập trung tiềm lực của cải vật chất vào việc chỉnh trang thánh đường, trùng tu toàn bộ nhà thờ bị xuống cấp trầm trọng, tưởng chừng quỹ học bổng năm nay bị gián đoạn nhưng cha chánh xứ vẫn tiếp tục duy trì với quy mô nhỏ bé hơn các năm trước. Tiêu chuẩn của một em học sinh được nhận học bổng là gia đình khó khăn, neo đơn, có tinh thần vượt khó, có học lực khá giỏi, hoặc trung bình khá trở lên, các sinh viên trường đại học, cao đẳng, trung học nghề phải có kết quả học tập năm trước kèm mã số sinh viên để xét duyệt.

Học bổng năm nay được trao cho 35 sinh viên, học sinh gồm: cấp đại học, cao đẳng, trung học nghề 14 em, cấp III 3 em, cấp II 9 em, cấp I 9 em và lớp Tình thương 10 em. Tổng cộng giá trị học bổng là 65 triệu đồng. Mỗi phần học bổng: đại học học bổng toàn phần 4.000.000 đồng, bán phần 2.000.000 đồng; cao đẳng, trung học nghề học bổng toàn phần là 3.000.000 đồng, bán phần 1.500.000 đồng; cấp III học bổng toàn phần 1.000.000 đồng, bán phần 500.000 đồng; cấp II học bổng toàn phần 700.000 đồng, học bổng bán phần 400.000 đồng; cấp I học bổng toàn phần 500.000 đồng, học bổng bán phần 300.000 đồng, và lớp Tình thương có 42 em, toàn bộ các em được giáo xứ trợ cấp quần áo, sách vở, dụng cụ học tập, 7 em đã hoàn thành lớp học và được gởi ra các trường phổ thông. Ban Khuyến học sẽ đóng học phí cả năm cho các em đó. Ngoài ra, giáo xứ còn hỗ trợ tiền thuốc chữa bệnh và tiền xe đi lại cho một số em trong lớp Tình thương.

Em Phạm Chí Cường ở ngoài giáo xứ là sinh viên năm thứ 4 khoa tin học Trường Đại học tổng hợp, lớp tài năng đã nhận học bổng của giáo xứ nhiều năm, đại diện cho 35 học sinh, sinh viên cám ơn cha chánh xứ GX Phú Trung, cha Đặc trách Caritas giáo hạt Tân Sơn Nhì cùng quý vị ân nhân và hứa sẽ học tập tốt để trở thành người có ích cho xã hội và cho Giáo hội để không phụ lòng giúp đỡ của mọi người.
Trong buổi trao học bổng, linh mục Giuse Maria Lê Quốc Thăng đã cám ơn mọi người và ân cần nhắn nhủ các sinh viên, học sinh đang gặp khó khăn:

“Kính thưa cha Đặc trách Caritas giáo hạt Tân Sơn Nhì, quý chức Hội đồng Mục vụ giáo xứ, quý vị trong Ban Khuyến học, quý vị ân nhân, đặc biệt quý phụ huynh và các con sinh viên, học sinh thân thương.

Hằng năm có phát học bổng Phanxicô Xaviê của giáo xứ đến với tất cả các em học sinh, sinh viên gặp hoàn cảnh khó khăn nhằm mục đích hỗ trợ động viên tinh thần giúp các em vượt qua khó khăn để tiếp tục con đường học vấn của mình, với thao thức và ước mơ muốn các em nên người, muốn các em thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn tại cuộc sống để vươn lên trong cuộc sống mới tốt đẹp hơn, sẽ trở thành những nhân tố tích cực trong tương lai xây dựng giáo xứ của mình và Giáo hội, xã hội mỗi ngày một phát triển hơn.

Trong tinh thần đó, nhiều năm vừa qua được sự cộng tác của rất nhiều quý vị ân nhân, quỹ học bổng được duy trì. Năm nay, vì tình hình sửa chữa nhà thờ tưởng rằng quỹ học bổng này ngưng nhưng tạ ơn Chúa vẫn được duy trì, tuy quy mô không được như mọi năm nhưng cũng vẫn giúp được những em có hoàn cảnh khó khăn. Đạt được điều đó, trước hết tôi xin chân thành cám ơn quý ân nhân, Ban Khuyến học, Hội đồng Mục vụ giáo xứ, mọi người đã chung tay góp công góp sức để tiếp tục duy trì quỹ Phanxicô Xaviê này. Và với lời cám ơn đó, tôi cùng với quý ân nhân và những người thiện tâm thiện chí, gửi đến quý phụ huynh cùng các em sinh viên, học sinh những tâm tình thân thương.

Học bổng các em cầm thật sự mà nói so với cuộc sống vật chất hiện nay chẳng là bao nhưng ở đó nó gói ghém tất cả tình yêu thương, sự quan tâm của mọi người dành cho các em, ở nơi đó, sẽ thấy ra được chúng ta dù khó khăn đến đâu cũng có những người tốt, những người đã và đang âm thầm lặng lẽ đồng hành với cuộc sống của mỗi người chúng ta, cho nên các con không cô đơn, không bơ vơ giữa lòng trần thế này. Học bổng đó tuy chẳng là gì nhưng về mặt tinh thần lại gởi gắm tất cả niềm tin, ước mơ của cha cũng như của quý ân nhân và mọi người gửi đến các con. Bởi vì ở đó, cha và mọi người luôn luôn tin các con đã và đang nỗ lực hết sức để vươn lên trong đời sống.

Qua nỗ lực học tập của mình, các con hãy cố gắng nhận ra được niềm tin đó để có động lực mà vươn lên. Tương lai mình không thể thành công, thành đạt nhưng phải cố gắng thành nhân. Thành công, thành đạt còn do trời, còn do nhiều yếu tố khác nhưng mà thành nhân thì chắc chắn phải được, bởi vì ở đó chính là cuộc sống, là con người của chúng ta, nên người thì điều gì cũng sẽ tới, còn nếu không nên người mà chỉ nhắm tới yếu tố thành công, thành đạt thì cuộc đời cũng không có ý nghĩa gì hết, cho nên, học bổng tuy nhỏ nhoi nhưng ở đó gởi trọn vẹn niềm tin tưởng vào tương lai các con sẽ thành nhân, là nền tảng để các con sẽ thành công, thành đạt sau này.

Học bổng này cũng nhỏ bé lắm nhưng lại nói lên sự chăm sóc, sẻ chia của mọi người đối với quý phụ huynh, đối với gia đình chúng con.

Trong cuộc sống, chúng ta đùm bọc lẫn nhau như đạo lý cha ông đã dạy: “Lá lành đùm lá rách”. Chẳng bao nhiêu nhưng nghĩa tình đong đầy, cho nên nhận học bổng này, chúng ta nhận ra được tấm lòng yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Chẳng phải ai xa lạ đâu, là hàng xóm láng giềng, là những người đông bào đồng loại của chúng ta.

Vậy khi nhận học bổng, mọi người đang trao gởi tất cả tình yêu thương, trao gởi sẻ chia với các con, trao gởi các con niềm tin, trao gởi các con tấm lòng yêu thương đùm bọc với gia đình. Cha ước mong các con thật sự trở thành những người có ích cho gia đình và xã hội sau này.”

Kết thúc buổi lễ trao học bổng, cha chánh xứ GX Phú Trung cùng với mọi người dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ tri ân và nhận phép lành của Chúa, mọi người ra về trong niềm hân hoan đầm ấm.

Top