Gx. Phú Trung: Kỉ niệm 10 năm linh mục của Cha Sở

Gx. Phú Trung: Kỉ niệm 10 năm linh mục của Cha Sở

WGPSG -- Buổi chiều ngày 30/6/2011, tại nhà thờ Phú Trung, hạt Tân Sơn Nhì, cha chánh xứ Giuse Maria Lê Quốc Thăng, Trưởng ban Công lý & Hòa bình TGP TPHCM, dâng Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm 10 năm linh mục.

Đồng tế với cha chánh xứ có cha Tổng Đại diện GB. Huỳnh Công Minh, cha giáo Phêrô Kim Long và nhiều linh mục là thân hữu, bè bạn với cha chánh xứ.

Nhà thờ Phú Trung hiện đang được đại tu nên Thánh lễ được dâng trong hội trường. Trước Thánh lễ, cha xứ nói vài lời tuyên bố lý do một cách đơn sơ nhất, nhưng tâm tình của cha lại được dàn trải rất chân thành và chi tiết qua quãng thời gian 10 năm linh mục.

Thật xúc động khi cha nói rằng, 10 cuộc đời linh mục của cha được đan dệt bằng những nốt nhạc trầm bổng khác nhau, được dệt bằng những sợi chỉ màu sắc khác nhau để làm nên một tấm vải thô kệch nhưng đủ đắp ấm cho cuộc đời. Cha kể, một linh mục mới qua đời nói rằng: “Anh em có biết tại sao Chúa chọn anh em không? Vì anh em tệ nhất nên Chúa chọn anh em!” Từ câu nói ấy, cha cảm nghiệm thấy mình chỉ là một đầy tớ vô dụng, dẫu được nhiều người khen là giảng hay, có tấm lòng bác ái, làm được nhiều việc, được Đức Hồng y tín nhiệm và quý cha thương mến… dù cho đó là những nỗ lực cá nhân nhưng ơn Chúa thật lớn lao, tình yêu Chúa thể hiện qua sự nâng đỡ của quý cha, sự cộng tác của cộng đoàn. Từ sự nâng đỡ, cộng tác, chia sẻ này nhiều công việc nặng nề trở nên nhẹ tênh, dễ dàng. Nếu dựa vào tài năng, uy tín và quyền hành của mình thì không bao giờ thực hiện được những việc khó khăn, nhiều áp lực xung quanh.

Ý chia sẻ sau cùng của cha hôm nay cũng rất hay: Khi còn ở trong chủng viện, anh em hay kháo nhau rằng: đời linh mục có ba việc, nếu làm được thì coi như đời linh mục thành công: một là có được người con làm linh mục, hai là viết được một cuốn sách, ba là xây một cái nhà thờ. Cha Giuse Maria vừa có người con lãnh tác vụ linh mục, cha cũng soạn xong cuốn sách Bài Giảng Chúa Nhật vừa được Tòa Giám mục phát hành và nhà thờ cha đang đại tu, coi như cha đang xây nhà thờ! Cha nói vui, nhà thờ mà sửa xong thì cuộc đời linh mục của cha cũng hoàn tất, có thể chấm dứt mà “thăng” về trời như cái tên của cha vậy!

Thánh lễ khép lại khi ngoài trời mưa đã ngớt. Tiệc mừng chỉ có những người thân quen, không có rộn ràng nghi thức.

Được biết, trong chức vụ Trưởng ban Công lý & Hòa bình, cha đang thao thức làm tròn trách nhiệm. Muốn vậy, trước hết, phải làm cho mọi người hiểu đường hướng chung là phổ biến Học thuyết xã hội của Giáo hội. Đó là một phương thế mới để Giáo hội đẩy mạnh việc loan báo Tin Mừng. Sau Công Đồng Vatican II, Giáo hội phải đi vào lòng xã hội, đi vào nhịp sống trần thế. Thật ra, mỗi Giáo hội địa phương tùy theo tình hình thực tế mà có những điểm nhấn mạnh riêng.

Trong thực tế, một trong những phương thế để Giáo hội tham gia vào “mặt trận hòa bình” là Cầu nguyện. Cầu nguyện là hơi thở trong đời sống của người Kitô hữu, cầu nguyện để mọi người nhìn ra được sự thật và có sức mạnh để sống sự thật đó; hơn nữa, cầu nguyện làm cho mọi người lắng nghe được tiếng Chúa để thực thi thánh ý Chúa, xây dựng công bằng. Đó là hành động đứng đắn và cần thiết. (Có thể xem thêm Lời chủ chăn tháng 7 của Đức Hồng y).

Tại Tổng Giáo phận Sài Gòn, công việc cần làm ngay là làm sao cho mọi thành phần dân Chúa hiểu biết, nắm bắt Học thuyết xã hội, rồi từ vị trí riêng của linh mục, tu sĩ, giáo dân… mỗi người sẽ có những công việc riêng. Cha đang soạn chương trình cho linh mục, tu sĩ, giáo dân trước ba mục tiêu chính là Công lý - Hòa bình - Nhân quyền. Hiện đã có một số nhóm yêu mến, tìm hiểu và học Học thuyết xã hội một cách tự phát dựa trên tài liệu là cuốn “Tóm Lược Học Thuyết Xã Hội của Giáo Hội Công Giáo”.

Trước những sự việc nóng bỏng như hiện nay, một vấn đề tế nhị là có nhiều thành phần chưa hiểu đúng đường lối Công lý và Hòa bình của Giáo hội nên có những phản ứng không phù hợp. Thật sự Giáo hội luôn tìm mọi cách xây dựng nền hòa bình và công lý đích thực trên nền tảng mạc khải của Tin Mừng, đó là đường lối của tình yêu, của sự sống chứ không phải là bạo lực, hận thù, chia rẽ.

Những câu chuyện rôm rả trong nhà xứ dịu dần. Tối nay, ai cũng có thể cảm thấy lạnh nhưng chắc chắn lòng cha xứ Giuse Maria vừa đánh dấu 10 kỷ niệm đời linh mục sẽ ấm áp vì nhiều lời cầu chúc của thân bằng, bạn hữu.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top