Gx. Phú Lộc: Chung tay xây dựng và giáo dục đức tin

Gx. Phú Lộc: Chung tay xây dựng và giáo dục đức tin

WGPSG -- Chúa nhật 12.06.2011, ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã đến chủ tế và ban bí tích Thêm Sức cho 10 thiếu niên trong xứ cùng 7 Tân tòng. Trong dịp này, có 23 thiếu nhi được rước Chúa Giêsu Thánh Thể lần đầu và 7 em lớp Bao đồng tuyên xưng Đức Tin. Đây là lần giáo xứ Phú Lộc nhỏ bé có được số lượng các em lãnh nhận bí tích đông nhất từ trước đến nay. Linh mục chính xứ Vinhsơn Nguyễn Đức Dũng và linh mục Bênêđictô Vương Thuật (dòng Đaminh) đồng tế.

Đức Giám mục Phụ tá Phêrô, trong bài giảng lễ đã nhắn nhủ thiếu nhi được Rước Lễ - Xưng Tội lần đầu cảm nhận đi đâu cũng có Chúa trong lòng, phải sống thật tốt, thật vui. Thiếu niên được lãnh ấn tín, phải hít lấy Chúa Thánh Thần là hơi thở ban sự sống quý giá. Phải nhớ đến, cầu nguyện luôn với Ngài để tâm hồn được bình an, trí khôn thông sáng, vượt qua cám dỗ, vượt thắng khó khăn. Ngài cũng rất mừng khi có những người trẻ tuyên xưng Đức Tin, muốn sống đời bác ái yêu thương giữa xã hội đề cao vật chất. Hãy nghĩ xem Chúa Giêsu sẽ làm gì trong hoàn cảnh của mình, để thực sự chọn Chúa là đường, là sự thật. Ngài cũng gợi cho phụ huynh, người đỡ đầu phải làm gương, cầu nguyện và đồng hành với các bạn trẻ sống trong ân huệ Chúa Thánh Thần.

Vị chủ tế cũng nhắc cộng đoàn rằng Phú Lộc khởi đầu là một thí điểm truyền giáo của Giáo phận Sài Gòn khi xưa. Phú Lộc ngày một phát triển thành giáo xứ như hôm nay và vẫn đang phát triển. Thành quả này không chỉ nhờ công sức các linh mục chăm sóc mà còn nhờ sự cộng tác của bà con giáo dân. Mọi người đã chung tay để xây dựng giáo xứ về vật chất và giáo dục Đức Tin cho thế hệ trẻ…

Cộng đoàn giáo xứ hân hoan hiệp ý tạ ơn Chúa cùng các em được lãnh nhận bí tích. Trong 5 năm gần đây:

- Ngày 23.05.2007, linh mục Tổng Đại diện Gioan B. Huỳnh Công Minh đến cho các em thiếu nhi rước Chúa Giêsu Thánh Thể lần đầu và ban bí tích Thêm Sức cho thiếu niên trong xứ.

- Đến ngày 24.07.2010, Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đến thăm, dâng Thánh lễ đồng tế và ban bí tích Thêm Sức cho 14 em thiếu nhi. Và hôm nay, niềm vui to lớn lan tỏa trong giáo xứ nhỏ bé.

Thánh đường Phú Lộc là một trong những nhà thờ có diện tích nhỏ nhất Giáo phận nhưng lại có 3 số nhà 109 - 111 - 113 đường Duy Tân, phường 15, quận Phú Nhuận TP.HCM. Hằng năm, giáo xứ có những phần quà tặng gia đình nghèo, gia đình ngoại giáo; chúc Thọ các cụ già trên 70 tuổi vào sáng mùng 2 Tết Nguyên đán. Theo thống kê vào tháng 6 năm 2008, giáo xứ Phú Lộc có 180 gia đình với 678 tín hữu trong 5 giáo khu, đặt bà con giáo dân các khu dưới sự bảo trợ của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Đức Mẹ Mân Côi, Chúa Kitô Vua, hai Thánh Phêrô và Phaolô, cùng Chúa Thăng Thiên.

Người giáo dân Phú Lộc rất sốt sắng hưởng ứng việc chung:

- Ngày 7.10.1999, Ban Cố vấn 3 cụ và Ban Quản nhiệm 5 người do các bô lão trong xứ đề cử, đã ra mắt để cộng tác với linh mục chính xứ.

- Ngày 05.12.2002, chính thức thành lập Hội đồng Mục vụ khóa I, nhiệm kỳ 2002 - 2006 với 25 thành viên.

- Ngày 24.12.2006, Hội đồng Mục vụ khóa II nhiệm kỳ 2006 - 2008 nhận ủy nhiệm thư và tuyên thệ phục vụ.

- Hiện nay, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Phú Lộc khóa III nhiệm kỳ 2008 - 2011 gồm 23 thành viên được bầu chọn vào ngày 07.09.2008, do ông Giuse Nguyễn Đình Chiến làm Chủ tịch. Hội đồng Mục vụ trở nên cánh tay nối dài của các linh mục trong việc phục vụ cộng đoàn dân Chúa mỗi ngày. Không phiền hà việc trực đêm để trông nom nhà Chúa, phụ giúp công trình xây dựng và ngủ đêm bảo vệ vật liệu trong những tháng ngày tu sửa.

Những bô lão trong xứ cho biết:

- Vào năm 1958, mới có khoảng 20 gia đình Công giáo trú ngụ ở đây.

- Đầu thập niên 1970, mua căn nhà làm nhà nguyện, nhà dạy giáo lý thuộc giáo xứ Phú Nhuận, mang thánh hiệu Phaolô Lê Văn Lộc tử Đạo với tên gọi Phú Lộc. Linh mục Bênêđictô Nguyễn Tri Phương và các chủ chăn mua thêm căn nhà bên cạnh để mở rộng làm thí điểm Truyền giáo, dần trở thành xóm giáo Vinhsơn, hằng tuần có các linh mục xứ Phú Nhuận đến dâng lễ.

- Tân linh mục Antôn Nguyễn Đình Thục nhận sứ vụ ngày 28.04.1973, được Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình gửi về thí điểm Truyền giáo Phú Lộc ngày 22.6.1973 cùng hai tân linh mục Đaminh Ngô Quang Tuyên, Giuse Lại Văn Đoàn trong nhóm OPAC (Tất cả vì tình yêu Chúa Kitô).

- Đến ngày 22.11.1974, linh mục Giuse Lại Văn Đoàn về Phước Khánh (Nhơn Trạch), linh mục Đaminh Ngô Quang Tuyên đi truyền giáo ở khu Rừng Sác (Cần Giờ), rồi đến phục vụ tại nhà thờ Phú Xuân (hạt Xóm Chiếu).

- Sau năm 1975, chỉ còn linh mục Antôn Nguyễn Đình Thục tiếp tục đảm nhận, đặt nền móng cho một xứ đạo non trẻ, cho đến ngày 19.02.1989 vâng lời Đấng Bản quyền lên đường đi nhận công tác mới.

Giáo xứ Phú Lộc tuy nhỏ bé, nhưng luôn được Bề trên lưu tâm, thường gửi các linh mục trẻ, nhiệt tình đến chăn dắt đàn chiên. Các linh mục chính xứ đến sống, làm việc chung cùng các tín hữu - trong thời gian ngắn hay dài - đều để lại những dấu ấn sâu đậm trong cộng đoàn:

- Linh mục Barnaba Trần Cương Quyết (chính xứ 19.02.1989 - 01.09.1999) xây dựng ngôi thánh đường mới dâng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu vào năm 1989, mua căn nhà thứ ba liền kề để mở rộng diện tích nhà thờ năm 1992.

- Linh mục Phêrô Phạm Văn Long (chính xứ 02.09.1999 - 25.09.2003) lập các giáo khu năm 2000, lập thừa tác viên, có nội quy ca đoàn, củng cố ban lễ sinh, bồi dưỡng gia trưởng, lập Hội các Bà mẹ Công giáo năm 2002.

- Linh mục Vinhsơn Trần Quốc Sử (chính xứ 27.09.2003 - 25.04.2008) nâng nền Cung Thánh, lợp mái chống dột, đặt làm bàn thờ bằng đá để được thánh hiến.

- Linh mục Antôn Nguyễn Văn Toàn (chính xứ 26.04.2008 - 02.08.2009) không chỉ là bề nổi bên ngoài như sửa sang nhà thờ, lắp hệ thống âm thanh mới, chiếu phim về cuộc đời Chúa Giêsu dịp lễ Giáng sinh, mà còn mời gọi giáo dân đến với Lòng Thương xót Chúa, tham gia công tác xã hội.

- Linh mục Phêrô Hoàng Đình Thành, quản nhiệm từ ngày 2 đến ngày 22.8.2009, cũng để lại sự quyến luyến trong Hội đồng Mục vụ giáo xứ.

- Ngày 19.08.2009, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn - Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TP.HCM có quyết định bổ nhiệm linh mục Vinhsơn Nguyễn Đức Dũng về làm chính xứ Phú Lộc.

Theo yêu cầu của chính quyền địa phương, nhà thờ Phú Lộc phải lùi vào, dỡ bỏ phần sân và tường rào để mở rộng đoạn đường phía trước cho phù hợp với quy hoạch chung. Linh mục Vinhsơn Nguyễn Đức Dũng về đây nhận nhiệm vụ chính xứ, còn bỡ ngỡ với vai trò mới đã phải đảm đương việc giải tỏa để xây sửa nhà Chúa. Nhờ ơn Chúa lo liệu và sự cộng tác của mọi người, của các ân nhân trong và ngoài giáo xứ, việc trùng tu đã hoàn tất tốt đẹp vào ngày 19.6.2010.

Vị mục tử cũng luôn khuyến khích, động viên bà con giáo dân chung tay đưa giáo xứ ngày càng phát triển, từ việc giữ ngày lễ, giờ chầu cho đến các sinh hoạt thiếu nhi, ca đoàn. Trong mùa Chay, linh mục chính xứ giao Hội các Bà mẹ Công giáo kêu gọi quyên góp trong xứ để tổ chức chuyến đi bác ái. Dịp Tuần Thánh chuẩn bị tinh thần đón lễ Chúa Phục Sinh, các bà mẹ đến giáo xứ Lộc Thiện (huyện Lộc Ninh tỉnh Bình Phước, thuộc hạt Bình Long Giáo phận Phú Cường) vào ngày 19.4.2011, trao tặng 100 phần quà cho các gia đình nghèo, người dân tộc Stiêng. Trên đường đi, đoàn cũng ghé thăm linh mục Đaminh Nguyễn Ngọc Minh và ủng hộ cho công trình nhà thờ đang xây dựng của giáo xứ Tân Thành (hạt Bình Long, Giáo phận Phú Cường). Hội cũng mới bầu bà Maria Nguyễn Thị Hương làm Hội trưởng để đảm trách hoạt động của các bà mẹ Công giáo.

Một giáo xứ nhỏ hiện diện âm thầm giữa lương dân dưới sự hướng dẫn của vị linh mục trẻ, năng động sẽ giúp bà con giáo dân Phú Lộc cùng chung tay trong các sinh hoạt và sống tốt Đạo đẹp Đời giữa xã hội hôm nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top