Gx. Phú Hiền: Niềm vui trong Chúa Thánh Thần

Gx. Phú Hiền: Niềm vui trong Chúa Thánh Thần

WGPSG -- Vào lúc 17g30, ngày 27/07/2010, Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm về thăm mục vụ giáo xứ Phú Hiền. Ngài đã dâng thánh lễ Tạ Ơn, ban bí tích Thêm Sức cho 25 em thiếu nhi và 11 anh chị tân tòng, cho 22 em Rước lễ lần đầu; đồng thời, chứng nhận lời tuyên hứa của 15 em Bao Đồng. Cùng dâng lễ với ngài có cha chánh xứ Đa Minh Đặng Quốc Hưng, cha Giuse Nguyễn Văn Toanh.

Mặc dù trong mùa mưa, nắng chiều lại tắt sớm, nhưng mọi người vẫn vui như ngày hội. Trong nhà thờ, các em chuẩn bị nhận bí tích cùng cha mẹ đỡ đầu và người thân đang sốt sắng lần hạt. Bên ngoài, ban tổ chức rộn rã chuẩn bị mọi việc cho tươm tất. Hội viên của các hội đoàn, trong trang phục theo hội đoàn của mình, đứng thành hai hàng dài ngoằn ngoèo theo con hẻm để chào đón Đức cha.

17g15, Đức cha đã về đến giáo xứ. Tiếng vỗ tay của dàn chào nở rộ dần theo bước chân của vị mục tử vào đến tận cổng nhà thờ. Niềm hân hoan đã hiện rõ trên từng khuôn mặt khi vị chủ chăn bước vào khuôn viên ngôi thánh đường nhỏ bé.

Đầu lễ, Đức cha nói đôi lời về ý nghĩa ngày lễ, về niềm vui được lãnh nhận Thánh Thần. Đồng thời, ngài cũng nhận ra được những điều ấy trên khuôn mặt của mọi người hiện diện nơi thánh đường; đặc biệt là những chiên con đang chuẩn bị lãnh nhận ơn Chúa.

Trong phần bài giảng, Đức cha đã xuống đứng giữa các chiên con của mình. Ngài có một cuộc trao đổi ngắn gọn, súc tích về sự hiện diện của Chúa Giêsu Thánh Thể. Ngài nhắc các em khi rước Chúa thì Chúa ở trong tâm hồn các em mọi nơi mọi lúc. Vì vậy, các em hãy sống ngoan hơn, thánh thiện hơn để nên giống Chúa Giêsu hơn.

Đối với các em sắp chịu phép Thêm Sức, ngài dùng những hình ảnh đơn sơ, dễ hiểu để giúp cho các em ý thức hơn về Ấn Tín Chúa Thánh Thần. Đó là một dấu hiệu nói lên các em thuộc về Chúa mãi mãi. Và, mãi mãi Chúa Thánh Thần chính là Đấng Bảo Trợ cho các em. Vậy, các em phải luôn biết cậy trông vào sức mạnh Thánh Thần sẽ ban cho các em.

Đức cha cũng cho biết, ngài rất đỗi vui mừng chứng nhận lời tuyên hứa của các em Bao Đồng. Sự xác tín và tuyên hứa trung thành với Đức Kitô của các em chính là tuyên hứa trung thành trong đời sống chứng nhân Tin Mừng. Các em hãy là những chứng nhân sống động cho giới trẻ ngày hôm nay.

Với các anh chị tân tòng, ngài đã trao ban cho các anh chị tinh thần “… Hãy trở nên khí cụ bình an của Chúa…” Ngài mời gọi cộng đoàn cùng hát với ngài bài Kinh Hòa Bình. Cả thánh đường im phắc giờ đây bỗng vang dội lời ca: “Lạy Chúa từ nhân, …” Ngài nói, sống bí tích Thêm Sức chính là trở nên khí cụ bình an của Chúa đối với mọi người.

Sau bài giảng, Đức cha ban bí tích Thêm Sức cho 25 em thiếu nhi và 11 anh chị tân tòng. Tiếp theo đó, ngài chứng nhận lời tuyên hứa của 15 em Bao Đồng và vui mừng trao tặng quyển Phúc Âm cho những chiến sĩ Chúa Kitô.

Thánh lễ tiếp tục với phần dâng lễ, truyền phép Thánh Thể và hiệp lễ.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức cha cùng đại diện Hội Đồng Mục Vụ, đại diện các hội đoàn đã phát thưởng cho các em đạt kết quả tốt trong niên khóa giáo lý vừa qua.

Kế tiếp, ông chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ, đã dâng lên Đức cha một bó hoa tươi thắm để tỏ lòng tri ân sâu xa. Ông cũng dâng lên Đức cha quyết tâm của giáo dân Phú Hiền trong Năm Thánh này là sống tích cực bí tích Thánh Thể, bí tích Hòa Giải và mở rộng vòng tay bác ái để hiệp thông cùng Tổng Giáo phận trong sứ vụ loan báo Tin Mừng. Ông cũng cám ơn quý tu sĩ, các anh chị giáo lý viên cũng như các bậc phụ huynh đã cộng tác trong việc giáo dục đức tin của con cái. Sau cùng, ông cầu chúc Đức cha luôn được sức khỏe dồi dào, xin Thiên Chúa luôn ban tràn đầy thánh đức cho Đức cha cũng như sự khôn ngoan của ngài.

Trước khi kết lễ, Đức cha nhắn nhủ mọi người trong giáo xứ hãy luôn cộng tác gắn bó với cha xứ và với nhau để giáo xứ trở nên một cộng đoàn thờ phượng Chúa trong yêu thương. Và điều đó cũng có nghĩa là mọi người nên chấp nhận sự khác biệt của nhau, chấp nhận những lỗi lầm và tha thứ cho nhau. Ngài cũng tỏ ý vui mừng vì sự đồng hành của cộng đoàn Phú Hiền với Tổng Giáo phận qua các hoạt động bác ái của giáo xứ.

Để kết thúc, Đức cha đã ban phép lành trọng thể. Trong niềm vui của Thánh Thần đang tràn ngập tâm hồn, mọi người đã hân hoan ra về.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g30 giờ cùng ngày.

50 năm thành lập: Giáo Xứ Phú Hiền – Dấu ấn một hành trình

Vào 1930: vùng đất này còn là vùng đầm lầy bỏ hoang với cây cối um tùm. Đây là nơi gặp gỡ của người nghèo kiếm sống từ khắp các miền Bắc, Trung, Nam. Những người Công giáo đầu tiên thuộc giáo xứ Phú Đa, Giáo phận Hà Nội cũng đã đến đây lập nghiệp và định cư. Họ sinh sống bằng nghề trồng rau muống, cấy lúa.

Năm 1955: số tín hữu trong vùng định cư đã lên đến 700 người (100 gia đình). Khi ấy, khu vực này được gọi là Xóm chùa Phổ Hiền (vì gần đó có một ngôi chùa tên Phổ Hiền). Nhu cầu mục vụ đã phát sinh cao mà đường đến nhà thờ Bà Chiểu thì xa và khó khăn (vì giao thông đường bộ bấy giờ chưa phát triển). Một số bậc lão thành đã thao thức với ý tưởng cần xây một nhà nguyện thuộc nhà thờ Bà Chiểu cho cộng đoàn giáo dân tại chỗ.

Ý định này thật quá lớn đối với thành phần dân nghèo (nghề thủ công, trồng rau muống, xây dựng,…). Nhưng, Chúa luôn đoái thương những người phận nhỏ, và đã ban cho cộng đoàn này những con người năng nổ, giàu sáng kiến, và các đức tính cần thiết để vượt thắng những trở ngại đó. Những hạt giống đầu tiên này đã cố xoay sở mọi phương thế, kẻ góp công người góp của để mua cho được 3 căn nhà lá - 3m x 16m - và tự cải tạo, san lấp thêm thành một mặt bằng 8m x 21m.

Với sự tương trợ vật liệu của nhà thờ Bà Chiểu, các giáo dân ra sức thực hiện mơ ước của mình. Ngày thì đi làm kiếm sống, tối đến thì thắp đèn măng-sông xây nhà nguyện (lúc đó khu vực này chưa có điện). Nhà nguyện đầu tiên có diện tích 12m x 6m, mái tole vách ván, nền tráng xi-măng, cửa gỗ, được hoàn thành kỷ lục trong vòng 15 ngày.

1957: Thần Khí Chúa đã dẫn đưa cha Phêrô Nguyễn Ngọc Bích - thuộc giáo xứ Phú Đa, Hà Nội – ngài di cư vào Nam và dự định nghỉ hưu ở Xóm Mới – Gò Vấp. Trước nỗi khao khát của những con chiên xa quê hương và được sự chấp thuận của cha sở Bà Chiểu, ngài đã thay đổi dự định và nhận nơi này làm chỗ dừng chân cho mình.

1962: cha Phêrô Nguyễn Ngọc Bích nỗ lực xây dựng lại nhà thờ, tăng thêm phòng ốc để có chỗ dạy học và sinh hoạt cho hội Mân Côi Tương Tế. Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình đã về làm lễ thánh hiến vào ngày 13-05-1962. Tòa Giám mục cho phép họ đạo mang tên là họ Cầu Bông Gia Định. Cha Phêrô Bích nhận Đức Mẹ Mân Côi làm bổn mạng của họ đạo.

1963: sau khi đã chu toàn bổn phận của một mục tử tận tâm, ngài đã trao quyền quản xứ cho cha Phanxicô Xaviê Vũ Đức Hiệp.

Năm 1971, cha Phanxicô Xaviê Hiệp thành lập Hội Đồng Mục vụ Giáo Xứ. Và trong cuộc họp đầu tiên này, ngài cùng với Hội Đồng Mục Vụ mới nhất trí đệ trình lên Tòa Giám mục xin được đổi tên gọi của giáo xứ là Phú Hiền. Đây là tên gọi của giáo xứ cho đến ngày nay.

Năm 1972, cha đã tiến hành trùng tu, sửa chữa lại nhà thờ cho phù hợp với số lượng đoàn chiên ngày càng tăng (1700 người), đồng thời, ngài cũng kiện toàn các lớp giáo lý, các hội đoàn giúp giáo dân sống Đức Tin một cách sâu xa hơn.

Đến 1988, sau khi tiễn biệt cha Phanxicô Xaviê Vũ Đức Hiệp trở về với Chúa, giáo xứ đón nhận cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Định về làm chánh xứ.

Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Định đã khuyến khích mọi người học hỏi Lời Chúa. Ngài chú trọng giúp giáo dân sống đức tin một cách sâu xa hơn ở mọi giới, mọi lứa tuổi. Và nhờ đó, ánh sáng tình yêu Chúa Kitô đã bừng sáng lên, tỏa lan ra, đẩy lùi bóng đen của tệ nạn xã hội chung quanh giáo xứ. Công cuộc loan báo Tin Mừng, cũng vì thế, được đẩy đi xa hơn.

Có lẽ cũng vì thế, cha Vinh Sơn phải đầu tư công sức vào việc xây dựng lại nhà thờ theo nhu cầu phát triển của giáo xứ. Cũng như cha ông xưa kia, việc thi công nhà thờ dựa trên khả năng đóng góp của giáo dân trong họ, ngày công hoặc giờ công. Từ chủ chăn đến chiên con đều lăn xả vào công trình. Điều đáng nói, là việc làm này đã thu hút những anh chị em không cùng tôn giáo trong khu vực, với lòng mến mộ Dân Chúa, họ đã tham gia tự nguyện, đóng góp công sức vào công trình xây dựng.

Thật là một hình ảnh tốt đạo đẹp đời và rất đáng trân trọng. Lễ khánh thành và thánh hiến được tổ chức vào ngày 01-05-1990.

Năm 2003, giáo xứ Phú Hiền vui mừng đón cha Clêmentê Lê Minh Trung về quản xứ. Ngài đã mang lại một luồng sinh khí tươi trẻ và đầy nhiệt huyết cho các hoạt động của giáo xứ. Ngài đã lập thêm 2 hội đoàn là Gia Đình Phạt Tạ và Bà Mẹ Công Giáo.

Năm 2005, giáo xứ Phú Hiền đón mừng cha Đa Minh Đặng Quốc Hưng, về thay thế cha Clêmentê đi nhận nhiệm sở khác.

Năm 2007, ngài đã long trọng tổ chức mừng lễ Kim Khánh của giáo xứ. Ngài chú trọng củng cố thêm lòng đạo đức của giáo dân, thực hiện đức ái theo chiều sâu. Thực hiện việc loan báo Tin Mừng qua việc đồng hành, chia sẻ sự khốn khó của những hộ nghèo trong giáo xứ, không phân biệt lương giáo. Hằng tháng, giáo xứ đã tương trợ các hộ này một phần gạo dưới hình thức tem phiếu. Các hộ sẽ đổi các tem phiếu lấy gạo tại các điểm bán gạo quy ước trước. Tại đó, họ tùy ý lựa chọn loại gạo ưa thích. Đây là một việc làm bình thường nhưng đã được thực hiện với lòng yêu mến Chúa Kitô thật sâu xa.

Hạt giống đức tin bé nhỏ năm xưa, nay đã trở thành một cây cao mà chim trời có thể đến nương nhờ lưu trú. Từ một vài gia đình đầu tiên đến lập nghiệp vào 1930 nay giáo xứ đã có đến 2200 giáo dân với hơn 450 gia đình. Giáo xứ chia thành 4 giáo khu: Đức Kitô Vua, Thánh Phụng, Thánh Thịnh, Thánh Dũng Lạc. Các hội đoàn Công Giáo Tiến Hành gồm có: Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm, Bà Mẹ Công Giáo, Legio Marie với hơn 200 thành viên. Trong đó, Đạo Binh Đức Mẹ hoạt động thật hữu hiệu, hội đã mang ánh sáng Tin Mừng cho nhiều người trong khu vực giáo xứ.

Cũng như các giáo xứ khác trong Giáo phận, giáo xứ Phú Hiền cũng có một ấn phẩm được phát hành hàng tháng mang tên “Hạt giống âm thầm”. Qua ấn phẩm này, giáo dân có thể tìm hiểu, suy niệm trước Lời Chúa của những ngày Chúa Nhật trong tháng. Ấn phẩm đó cũng đem đến những kiến thức tôn giáo cần thiết. Và đó cũng là nơi chia sẻ kinh nghiệm, cảm nhận của thành viên các hội đoàn. Ngoài ra, ấn phẩm có trang mục “Vui cùng người vui”. Trang mục này sẽ thông báo những cặp hôn phối sẽ cử hành trong tháng và gởi đến họ những lời cầu chúc thật dễ thương. Và qua đó, mọi người có thể cùng hiệp thông cầu nguyện cho những đôi ấy.

Hiện nay, giáo xứ Phú Hiền nằm trong một địa bàn phức tạp với những lô chung cư mới xen lẫn với những khu vực dân cư cũ. Điều này cũng đang đặt ra cho giáo xứ những thử thách mới trên hành trình loan báo Tin Mừng.

Nguyện xin Đức Mẹ Mân Côi, bổn mạng của giáo xứ, luôn nâng đỡ, dìu dắt để giáo xứ luôn vượt qua được những khó khăn trong công cuộc loan báo Tin Mừng, như Mẹ đã từng phù hộ cho lớp người tiên phong của giáo xứ.

Ngũ Thập Niên Ơn Mẹ Dân Phú.

Dựng Xây Giáo Xứ Đa Nhân Hiền.

(Nguồn: Hạt giống âm thầm, số đặc biệt ngày 29/12/2007 của Giáo Xứ Phú Hiền)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top