Gx. Phú Hải: Mừng Ngọc khánh cha GB. Phạm Năng Trí

Gx. Phú Hải: Mừng Ngọc khánh cha GB. Phạm Năng Trí

WGPSG -- Sáng ngày 02/12/2010, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Phú Hải hân hoan chào đón Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Đức ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả về dâng Thánh lễ Tạ ơn mừng Ngọc Khánh 60 năm Linh Mục và thượng thọ 89 năm tuổi đời cha cố Gioan Baotixita Phạm Năng Trí.

Đúng 09g30, đoàn rước với Thánh giá nến cao dẫn đầu đoàn đồng tế tiến vào thánh đường. Trước Thánh lễ, cha chính xứ Phêrô Hoàng Đình Thành cảm ơn quý Đức cha, Đức ông, quý cha Quản hạt, quý cha Bề trên, quý cha gốc Phát Diệm, quý cha và quý tu sĩ nam nữ cùng quý khách về đây dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì muôn ơn lành Chúa đã tuôn đổ xuống trên cha cố Gioan Baotixita. Tất cả những thăng trầm của cha cố được gói ghém trong Thánh lễ sáng nay ngày 02/12/2010. Vì một chút tình thân, vì một chút nghĩa cử mà Đức cha Phêrô (Giáo phận Sàigòn), Đức cha Tôma (Giáo phận Xuân Lộc) và hơn 70 linh mục và nhiều tu sĩ nam nữ cùng cộng đoàn dân Chúa hiện diện kín nhà thờ Phú Hải.

Niềm vui 89 năm làm con Chúa và 60 năm linh mục đã lan tỏa đến tất cả những ai cha đã từng sống, từng làm việc chung. Sinh ra trong một gia đình đạo đức và nho giáo, nên truyền thống Công giáo đã ăn sâu vào đời sống cha cố Gioan Baotixita. Mới 13 tuổi, ông bà cố đã gởi chú Trí vào Tiểu Chủng viện Phúc Nhạc. Việc tu hành tiến triển tốt đẹp nên thầy Trí đã được gọi vào Đại Chủng viện Thượng Kiệm.

Ngày 02 tháng 12 năm 1950, Thiên Chúa đã thương chọn thầy Gioan Baotixita làm linh mục cho Chúa. 60 năm Tình Yêu và Ân Sủng mà Thiên Chúa đã tuôn đổ xuống trên cuộc đời của cha cố Gioan Baotixita. Vì trước khi con người biết đáp lời, thì Thiên Chúa đã mời gọi và tuyển chọn. Người đã cuốn hút cha cố và đưa vào huyền diệu của Tình Yêu cao vời. Người đã thánh hiến để cha cố thuộc trọn về Chúa và trở nên “khí cụ bình an” dẫn đưa con người đến cùng Thiên Chúa.

Trong Thánh lễ, như ý nghĩa chính yếu hôm nay là tạ ơn Thiên Chúa đã thương ban cho cha cố 89 năm làm con Chúa và 60 năm linh mục, vì thế Đức cha Phêrô đã gởi đến cộng đoàn tâm tình tạ ơn. Đức cha nhấn mạnh: “Thánh lễ có một ý nghĩa rất đặc biệt, đó là cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã ban cho chúng ta một linh mục gương mẫu, khát khao sống đời thánh thiện”.

Bài thánh ca nhập lễ hôm nay, như một lần nữa nói lên tâm tình tri ân của cha cố, cũng như của mọi người tham dự Thánh lễ hôm nay: “Lạy Chúa, con xin tạ ơn Ngài. Ngài đã chọn con làm chứng nhân tình yêu, làm mục tử chăn dắt đoàn chiên Chúa, và làm Tư tế dâng hy lễ toàn thiêu. Lạy Chúa, con xin tạ ơn Ngài. Sáu mươi năm qua Chúa ban đầy hồng ân. Có chi đâu con thật rất mỏng manh, Chúa là thành lũy con luôn tìm ẩn thân”.

Thánh lễ diễn ra trong tâm tình tạ ơn rất sâu lắng. Mọi người sốt sắng, tươi vui và trông cậy vào Chúa như cha cố Gioan Baotixita đáng kính hôm nay mừng lễ.

Trước khi kết lễ, cha Giuse Nguyễn Duy Hiến, đại diện học trò dâng lời tri ân cha cố, sau đó 4 thiếu nữ đại diện hội đoàn dâng lên hai Đức cha, quý cha đồng tế đóa hoa tươi thắm để tỏ lòng tri ân.

Sau đó ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ thay mặt cộng đoàn giáo xứ nói lời cảm ơn, dâng tặng cha cố một kỷ vật và đóa hoa tươi thắm để ghi nhớ công lao tạo dựng lên giáo xứ Phú Hải ngày nay.

Lạy Chúa, hôm nay mừng thượng thọ 89 năm, và mừng Ngọc Khánh Linh Mục của cha cố Gioan Baotixita, chúng con xin Chúa cho cha cố được sống trọn niềm phó thác, để ngài luôn vui tươi và an bình trong Chúa. Nguyện xin cho những ngày còn lại của cha cố là những ngày phục vụ trong âm thầm, tạ ơn trước biết bao ơn lành mà Thiên Chúa ban cho.
Nguyện xin Chúa ban cho cha cố vui hưởng những ngày còn lại dồi dào sức khỏe xác hồn trong tình Chúa và tình người.

Tiểu sử Cha Cố Gioan Baotixita Phạm Năng Trí

• Sinh ngày: 17-12-1922 tại xã Xuân Hồi, Kim Sơn, Ninh Bình. Giáo xứ Cách Tâm, Giáo phận Phát Diệm.
• 15-08-1935: Nhập Tiểu Chủng viện Phúc Nhạc.
• 07-09-1944: Nhập Đại Chủng viện Thượng Kiệm.
• 02-12-1950: Thụ phong linh mục tại Giáo phận Phát Diệm.
• 01-01-1951: Phó xứ giáo xứ Dưỡng Điềm.
• 15-08-1951: Giám thị tại Tiểu Chủng viện Phúc Nhạc.
• 30-06-1954: Chủng viện di cư vào Nam.
• 1954 –1962: Tiếp tục giám thị Tiểu Chủng viện Phát Diệm tại Phú Nhuận Sàigòn. 
• 1962 – 1968: Phụ trách thêm xóm đạo Phú Hải.
• 1968 – 2001: Quản nhiệm giáo xứ Phú Hải.
• 2001 – đến nay: Nghỉ hưu tại giáo xứ Phú Hải.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top