Gx. Phú Bình: Thánh lễ Thêm Sức

Gx. Phú Bình: Thánh lễ Thêm Sức

WGPSG -- Vào lúc 17g30 ngày 28.12.2010, tại giáo xứ Phú Bình đã diễn ra Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho 43 em thiếu nhi trong giáo xứ.

Trong dịp này, tân Hội đồng Mục vụ giáo xứ cũng ra mắt với cộng đoàn. Thánh lễ do Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Giám mục Giáo phận Mỹ Tho chủ tế. Đồng tế với ngài có quý cha: cha Giuse Phạm Bá Lãm, Hạt trưởng Phú Thọ, cha Giuse Nguyễn Văn Niệm, chánh xứ Phú Bình, cha Giuse Vũ Minh Danh, chánh xứ Tân Phước, 2 cha xuất thân từ giáo xứ Phú Bình là Gioan B. Nguyễn Quang Tuyến và Giuse Vũ Văn Quyên, và một cha khách mời.

Thánh lễ bắt đầu bằng cuộc rước đoàn đồng tế từ nhà xứ ra nhà thờ. Đoàn rước có các em được lãnh nhận bí tích Thêm Sức trong những bộ áo quần thật lịch sự tươm tất, cùng với cha mẹ đỡ đầu; kế đến là quý chức trong tân Hội đồng Mục vụ giáo xứ, ban lễ sinh, quý cha đồng tế và Đức cha chủ tế.

Trong lời chào mừng trước thánh lễ, cha chánh xứ Phú Bình đã gợi lại kỷ niệm cách đây hơn hai năm Đức cha Phaolô đã đến với giáo xứ dâng Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ Phú Bình. Từ khi ngôi nhà thờ được hoàn thành, hôm nay Đức cha lại đến đây. Quả thật, đó là một niềm vui lớn Chúa ban cho cộng đoàn giáo xứ. Đồng thời, đó cũng là hồng ân mà chúng ta cần tạ ơn Chúa.

Thánh lễ diễn ra thật sốt sắng qua các bài đọc Phụng vụ lễ Các Thánh Anh Hài Tử đạo. Trong phần giảng lễ, khởi đi từ bài trích sách Công vụ Tông đồ, nói về việc Phêrô và Gioan đặt tay ban Thánh Thần cho các tín hữu thời Giáo hội sơ khai, Đức cha giải thích ý nghĩa của nghi thức ban bí tích Thêm Sức. Trước hết, như các tông đồ, trong nghi thức bí tích Thêm Sức, Giám mục khẩn nguyện xin Chúa Thánh Thần xuống trên người lãnh nhận và cũng như trên cả cộng đoàn. Sau đó, Giám mục sẽ đặt tay, xức dầu Thánh, dầu mang tên Chúa Kitô trên trán người lãnh nhận, vẽ dấu thánh giá, để chúng ta trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô chịu đóng đinh trên thập giá. Các thánh Anh Hài mà chúng ta mừng lễ hôm nay cũng chịu khổ đau thập giá ngay từ khi mới sinh. Cái chết của các ngài báo trước thập giá của Chúa Giêsu. Chúng ta là những Kitô khác, bởi chúng ta đã được xức dầu như Đức Kitô, được sai đi loan báo Tin Mừng Tình thương của Thiên Chúa. Khi ban bí tích Thêm Sức, Đức Giám mục nói: “Hãy nhận lãnh ấn tín ơn Chúa Thánh Thần”. Bí Tích Thêm sức để lại một dấu ấn không bao giờ phai mờ, nên bí tích Thêm Sức chỉ lãnh nhận một lần mà thôi.

Sau khi quảng diễn về những ơn huệ của Chúa Thánh Thần, Đức cha đã kết luận: Không có Chúa Thánh Thần thì chúng ta không thể yêu mến Chúa được và yêu mến theo kiểu của Kitô giáo là yêu bằng chính tình yêu của Chúa, bằng chính Thánh Thần của Chúa.

Sau bài giảng, Thánh lễ được diễn tiến với nghi thức ban bí tích Thêm Sức.

Trong phần kết lễ, Đức cha Phaolô đã trao ủy nhiệm thư cho tân Hội đồng Mục vụ của giáo xứ Phú Bình, nhiệm kỳ 2011-2015. Tân Hội đồng Mục vụ của giáo xứ Phú Bình đã được Đức Hồng y chấp nhận, và Đức cha Phaolo thay mặt Đức Hồng y trao ủy nhiệm thư cho 30 vị. Hội đồng Mục vụ của giáo xứ Phú Bình gồm có 5 vị trong Ban Thường vụ: Chủ tịch, Phó nội vụ, Phó ngoại vụ, thư ký và thủ quỹ, và sau đó là các vị trong ban điều hành của 5 khu đạo trong giáo xứ. Trong phần trao ủy nhiệm thư, cha chánh xứ Phú Bình đã nói về chức năng và hoạt động của Hội đồng Mục vụ như sau: Theo quy chế Hội đồng Mục vụ giáo xứ của TGP, mỗi giáo xứ cần phải có những người giáo dân tham gia vào Hội đồng Mục vụ giáo xứ, được chính bà con giáo dân trong xứ tuyển chọn, bầu cử, để họp lại, cộng tác với linh mục chánh xứ trong việc quản trị giáo xứ, tổ chức, điều hành các sinh hoạt mục vụ, xây đắp tình liên đới và sự hiệp thông trong giáo xứ.

Tiếp theo là lời cám ơn của ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ và một em vừa được lãnh nhận bí tích Thêm Sức. Ông chủ tịch đã cám ơn Đức cha và quý cha, cám ơn cha chánh xứ đã chăm lo xây dựng ngôi nhà giáo xứ Phú Bình, từ ngôi nhà vật chất đến ngôi nhà đức tin, cụ thể là đã có được một Thánh lễ giới thiệu tân Hội đồng Mục vụ giáo xứ.

Cuối Thánh lễ, với những lời thân tình vui tươi, Đức cha cầu chúc mọi người trong giáo xứ Phú Bình biết đem Chúa đến cho người khác, để trong tương lai, địa bàn của giáo xứ sẽ tăng dần những người tin nhận Chúa Kitô. Giáo xứ hiện tại có 2600 giáo dân, trong tương lai sẽ là 3600 giáo dân…

Thánh lễ kết thúc với phép lành trọng thể của Đức cha Phaolô. Kết thúc bàn tiệc Thánh Thể, gia đình giáo xứ cùng tham dự bàn tiệc của tình huynh đệ chia sẻ niềm vui, thể hiện một cộng đoàn sống đức tin, yêu thương và an bình.

Top