Gx. Phú Bình: Ngày hồng ân một năm nhà cầu nguyện

Gx. Phú Bình: Ngày hồng ân một năm nhà cầu nguyện

WGPSG -- Sáng thứ Bảy ngày 16.4.2011, nhân kỷ niệm một năm cung hiến và khánh thành nhà thờ, giáo xứ Phú Bình, giáo hạt Phú Thọ đã dâng Thánh lễ long trọng cảm tạ hồng ân Thiên Chúa. Vào khoảng 9g45, Đức Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn đã về chủ sự Thánh lễ. Đồng tế với ngài còn có sự hiện diện của cha Tổng Đại diện Gioan B. Huỳnh Công Minh, cha Giuse Phạm Bá Lãm, Hạt trưởng Phú Thọ, kiêm chánh xứ Hòa Hưng, cha Giuse Nguyễn Văn Niệm, chánh xứ Phú Bình và khoảng 21 linh mục.

Thánh lễ được bắt đầu bằng cuộc rước đoàn đồng tế từ nhà xứ tiến vào thánh đường. Trong khi đó, liền sau lời dẫn lễ, ca đoàn cất bài hát: “Lên núi Sion”. Lời ca diễn tả niềm vui của mọi Kitô hữu được mời gọi quy tụ về nhà Chúa, được sống trong ân tình của Ngài: “Hôm nay là ngày Thiên Chúa dựng nên, chúng tôi vui mừng, sung sướng triền miên. Hôm nay ánh sáng bình minh chói lọi trên đầu, những kẻ lòng thanh. Hôm nay đáng ghi muôn đời. Hôm nay Chúa thương dân Người. Hôm nay Chúa đem dân Người lên núi Sion”.

Sau khi đoàn đồng tế đã hiện diện trên cung thánh, cha chánh xứ Phú Bình đã nói lên niềm vui của cộng đoàn giáo xứ trong ngày tạ ơn. Niềm vui được sum họp trong ngôi nhà thờ mới, với sự hiện diện đầy tình yêu thương của vị cha chung giáo phận. Cách đây gần 3 năm, Đức Hồng y đã đến thăm giáo xứ, đó là ngày mừng kim khánh giáo xứ, lúc đó ngôi nhà thờ mới chưa có cột kèo, chưa có mái che, chưa lát nền và từ đó cho đến nay, giáo xứ luôn trông mong Đức Hồng y về thăm. Cha nói đến ngôi nhà thờ giáo xứ là ngôi nhà của tình hiệp thông.

Tiếp theo sau đó, Thánh lễ diễn tiến qua phần Phụng vụ Lời Chúa với các bài đọc như sau:

Bài đọc 1: Is 56, 1.6-7
Bài đọc 2 : Ep 2,19-22
Bài Tin Mừng : Ga 4, 19-24

Sau phần công bố Tin Mừng, Đức Hồng y đã nói về ý nghĩa của nhà thờ trong đời sống của người Kitô hữu: Nhà thờ là nơi Chúa ngự, là nhà cầu nguyện, và cũng là nơi chúng ta được gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau. Dựa theo các bài đọc Thánh Kinh, nhất là qua bài Tin Mừng thuật lại cuộc trò chuyện giữa Chúa Giêsu và người phụ nữ Samaria bên bờ giếng Giacob, Đức Hồng y nhắc nhở mọi người hãy suy niệm và cầu nguyện về hồng ân cứu độ của Thiên Chúa. Chúng ta suy niệm các mầu nhiệm Mân Côi theo Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II, để cùng với Mẹ Maria chiêm ngắm Chúa Giêsu qua từng biến cố trong cuộc đời của Ngài. Nhờ đó, chúng ta cũng biết chia sẻ hồng ân đức tin cho người khác, cho những người sống chung quanh mình, trong gia đình, khu xóm và nơi cộng đoàn giáo xứ. Qua cuộc gặp gỡ với người phụ nữ Samaria, Chúa đã mở cõi lòng của chị, làm cho chị trở thành sứ giả của Tin Mừng. Trong Tổng Giáo phận Sài gòn có trên dưới 200 giáo xứ, thì 88 giáo xứ do Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình thiết lập. Trong số đó có giáo xứ Phú Bình. Đức Tổng Bình đã biến giáo phận chúng ta như chiếc tàu của ông Noe để chuyên chở nhiều người di dân di cư đến một đời sống ổn định. Nhưng hơn thế nữa, theo Đại Hội Dân Chúa, chúng ta phải biến gia đình giáo phận, giáo xứ, trở thành sứ giả Tin Mừng, phải đổi mới cuộc sống, trở nên như giếng nước đầu làng giúp cho người ta kín múc được sự sống dồi dào của Thiên Chúa.

Sau cùng, trước khi kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện HĐMVGX đã cám ơn Đức Hồng y, cha chánh xứ đã tận tâm chăm sóc cho giáo xứ để có thành quả như ngày hôm nay, một ngôi nhà thờ mới, và giáo xứ đang hướng tới tương lai, giúp người giáo dân được trưởng thành hơn trong sứ mạng của mình. Đồng thời, ông cũng cám ơn quý cha hiện diện, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân và các khách mời đã đến với giáo xứ, để chung lời tạ ơn Thiên Chúa.

Thánh lễ tạ ơn mừng “thôi nôi” nhà thờ giáo xứ Phú Bình kết thúc với phép lành trọng thể của Đức Hồng y, và những tâm tình ngài nhắn gởi mọi người xây dựng nền văn minh tình thương và văn hóa sự sống.

Cầu chúc cho cộng đoàn giáo xứ Phú Bình mỗi ngày được thăng tiến trong đời sống đức tin, và bước vào Tuần Thánh một cách sốt sắng. Chúc cho mọi thành phần trong giáo xứ khi ở trong nhà cầu nguyện được hưởng dồi dào tình thương cứu độ của Đức Giêsu Kitô.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top