Gx. Phát Diệm: Họp mặt di dân Giáo phận Phát Diệm 2011

Gx. Phát Diệm: Họp mặt di dân Giáo phận Phát Diệm 2011

WGPSG -- Ngày 30-4-2011, khoảng 1000 anh chị em di dân thuộc Giáo phận Phát Diệm quy tụ về giáo xứ Phát Diệm tại 485 Nguyễn Kiệm, phường 9, quận Phú Nhuận để họp mặt đồng hương với chủ đề: “SỐNG THEO LƯƠNG TÂM, DƯỚI ÁNH SÁNG LỜI CHÚA”. Đây là cuộc họp mặt để hâm nóng tình quê hương của những người xa quê, một dịp rất quý báu mang tính mục vụ và xã hội vì vấn đề di dân là một trong những thao thức mục vụ của các vị chủ chăn, cũng là một trong những vấn đề mà xã hội quan tâm.

Đúng 8giờ, từ nhà xứ, Đức cha Giuse cùng quý cha miền Bắc, quý cha miền Nam gốc Phát Diệm tiến vào nhà thờ trong tiếng nhạc, tiếng trống múa lân, vỗ tay, vẫy khăn vui mừng của người con Phát Diệm tha hương. Đức cha tiến vào hàng ghế danh dự đã dành sẵn cho ngài.

Đến dự buổi họp mặt hôm nay có Đức cha Giuse Nguyễn Năng, vị cha chung của Giáo phận Phát Diệm (một giáo dân lên cung thánh tặng một vòng hoa được kết tinh từ ruộng đất và bàn tay khéo léo của giới trẻ, xin dâng lên ngài với tấm lòng của những người con Phát Diệm), cha Phạm Ngọc Khuê, Giám đốc Trung tâm Mục vụ; cha Phạm Công Trình, Trưởng ban Di dân; cha Nguyễn Tất Ứng, Trưởng ban Giáo lý.

Sau phần giới thiệu là tiếng trống khai hội của đội Hương Xuân, dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh Mục thực hiện.

Trong phần giới thiệu chào mừng có xen lẫn với các tiết mục văn nghệ như đơn ca, hợp ca, vũ điệu, múa, kịch ngắn.

Cha Giuse Phạm Bá Lãm, Trưởng ban tổ chức, nói lời chào mừng. Với cách xưng hô đơn giản là trong quê hay ngoài quê đều trong một nhà Phát Diệm, kêu gọi mọi người trong gia đình thương yêu mãi mãi, gọi chung là “Gia Phát”. Sau đó ngài tặng một câu thơ:

“Họp nhau Phát Diệm cả nhà.
Bao là tốt đẹp, bao là sướng vui”.

Phát biểu của cha Phaolô Phạm Trung Dong, Trưởng ban Mục vụ Di dân Giáo phận Sàigòn, nói lên tâm tình chăm lo đời sống và tinh thần cho các bạn xa quê sinh hoạt đạo đức, sinh hoạt xã hội, cụ thể: có nhà ở tập thể, anh chị em sống với nhau, nâng đỡ nhau, mô hình rất thành công. Ngoài ra, còn tổ chức các lớp Anh văn, vi tính, lớp cắt may.

Phát biểu của cha Giuse Bùi Bằng Khấn, chính xứ Phát Diệm: Cộng đoàn giáo xứ Phát Diệm luôn chăm sóc, mở rộng bàn tay đón tiếp những người con di dân Phát Diệm trong tình yêu thương.

Sau đó, các bạn trẻ dâng tặng Đức cha Giuse, cha Giám đốc Trung tâm Mục vụ Phát Diệm, cha Giuse Trưởng ban tổ chức đóa hoa tươi thắm để biết ơn và chúc mừng. Trong ngày vui hôm nay, cộng đoàn cùng hát lời yêu thương “Gặp gỡ Đức Kitô”.

Đức cha Giuse ban huấn từ. Những lời chia sẻ của Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Giáo phận Phát Diệm nói lên sự quan tâm của Giáo phận và ấm tình yêu của Chúa, anh chị em di dân, cần sưởi ấm tấm lòng khi xa quê hương, cần có buổi họp mặt như hôm nay có tính cách đặc biệt: ngoài quê mừng 110 năm thành lập Giáo phận Phát Diệm, 120 năm xây dựng Nhà thờ Chánh tòa, đó là cái mốc phát triển. Tại quê nhà, tập trung sống theo “Lời Chúa”, riêng các anh chị em trong miền Nam làm ăn xa, cần “Sống theo lương tâm, dưới ánh sáng Lời Chúa” để lấy mốc phát triển Giáo phận Phát Diệm. Và ngài tuyên bố khai mạc.

09giờ, Suy tôn LỜI CHÚA do cha Gioan Đinh Công Lịch, kiệu Sách Thánh từ cuối nhà thờ lên cung thánh, đặt trên giá sách bên cây nến Phục sinh và xông hương. Cha Gioan công bố LỜI CHÚA (Mt 13, 3-9. 18-23).

Thuyết trình đề tài: “Sống theo lương tâm, dưới ánh sáng Lời Chúa” do cha Giuse Trần Đình Long, dòng Thánh Thể. Sống Lời Chúa là sống mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi. Trong tình yêu Thiên Chúa, con người phải đáp lại tình yêu đó bằng: hành động, suy nghĩ, tư tưởng. Để minh chứng Lời Chúa là ánh sáng soi đường. Có 15 anh chị một thời sa ngã, nay đã biến đổi cuộc đời thành con chiên dưới ánh sáng Lời Chúa.

Chị Maria Nguyễn Thị Hồng, nhân viên thiết kế thời trang, quê ở Tôn Đạo chia sẻ: Xa gia đình lúc 18 tuổi, như vậy có liều lĩnh không? Bởi vì là con gái, không người thân, không bạn bè, không biết nương tựa vào ai, xa quê rất nhiều khó khăn. Một điều thúc đẩy chị, đó là Lời Chúa đã thức tỉnh, ban bình an, chỉ lối cho chị đi, sống và học tập nơi này.

Sau giờ cơm, sinh hoạt từng giáo hạt nhìn thấy được niềm vui trên những khuôn mặt của những chàng trai, những cô gái. Họ đến từ Giáo phận mẹ Phát Diệm. Đó là những người đang vất vả bương chải với cuộc mưu sinh, hay những sinh viên, tất cả họ cười nói rất vui, tay bắt mặt mừng trong bầu khí thân thiện như anh em một nhà.

15giờ 30, sau giờ sinh hoạt, những người con của Giáo phận Phát Diệm vẫy khăn đón đoàn đồng tế, đây là những giây phút đông đủ nhất, chung lời cầu nguyện cho quê hương, cho người thân đang ở Phát Diệm, hay đang đâu đó trên vạn nẻo đường đất nước. Chủ sự Thánh lễ hôm nay là vị cha chung của Giáo phận, Đức cha Giuse Phát Diệm, đặc biệt có cả các cha đến từ miền Bắc. Trong Thánh lễ Chúa nhật thứ 2, Kính Lòng Thương Xót Chúa, Đức cha Giuse đã chia sẻ với các bạn trẻ, sinh viên, những người di dân của Giáo phận gốc Phát Diệm, quy tụ anh em trong một gia đình yêu thương. Trong gia đình quan trọng nhất là tình yêu, phát triển tình yêu thương.

Kết lễ, anh Vũ Cao Sơn, đại diện những người con xa quê dâng lên Đức cha, Ban tổ chức, tâm tình tri ân vì đã tạo ngày hội di dân hằng năm để mọi người xa quê có dịp găp gỡ, giao lưu, chia sẻ và giúp đỡ nhau.

Nghi thức Sai đi: Đức cha hôn sách Phúc Âm, rồi trao cho đại diện, truyền đi từ cung thánh qua các hàng ghế, xuống cuối nhà thờ, qua bên phải rồi trở lên cung thánh.

Cuối lễ vị chủ chăn của Giáo phận, xuống các hàng ghế từ giã các người con di dân ra về, hẹn gặp năm sau.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top