Gx. Phanxicô Xaviê: Mùa Xuân “Đổi mới để hiệp thông và chu toàn sứ vụ”

Gx. Phanxicô Xaviê: Mùa Xuân “Đổi mới để hiệp thông và chu toàn sứ vụ”

 

 

WGPSG -- Hoà vào bầu khí linh thiêng của đất trời trong những ngày chào đón Xuân Nhâm Thìn 2012, giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê đã tổ chức Thánh lễ tạ ơn và mừng Xuân mới cho toàn thể cộng đoàn giáo xứ.

“Giờ này là phút giây giao thừa
Giờ phút linh thiêng nhất trong năm
Ôi giây phút uy nghiêm thơm hương mới Xuân sang
Những phút giây ban đầu dành riêng cho Chúa Xuân.”
(Bài “Phút giao thừa” Lm. Nguyễn Duy và Lm. Vũ Mộng Thơ)

Vào lúc 20g00 ngày 22-01-2012 (tức 29 tháng Chạp), giáo xứ Phanxicô Xaviê đã dâng Thánh lễ Tất niên tạ ơn Chúa. Tạ ơn Chúa vì những ơn lành hồn xác Chúa đã ban, tạ ơn Chúa vì những công trình do tay Chúa thực hiện trên cộng đoàn giáo xứ trong năm vừa qua. Thánh lễ Giao Thừa được cử hành với tính cách của một đại gia đình, đủ mọi thành phần các giới trong giáo xứ. Theo truyền thống giáo xứ và nét đẹp của văn hoá Đông phương, trong phần dâng lễ vật, đại diện các giới trong giáo xứ gồm: hai thiếu nhi, hai thiếu niên, hai thanh niên, hai trung niên và hai bô lão, đã đại diện cộng đoàn Dân Chúa của giáo xứ dâng lên Thiên Chúa tâm tình con thảo với lễ vật lòng thành tri ân. Hai thiếu nhi dâng lên Chúa hương trầm ngút bay như muốn nói lên lòng thờ kính của các em đối với Chúa từ tấm bé. Hai thiếu niên dâng hoa như thể hiện lòng kính yêu của người con dâng lên Cha trên trời. Hai thanh niên dâng bánh, các loại bánh đặc trưng trong những dịp tết, lễ hội, như tấm lòng người con hiếu thảo mong ước thực thi tám mối phúc thật của Chúa. Hai trung niên dâng trái quả, tượng trưng cho những thành quả lao công trong công cuộc sáng tạo của Chúa, xin Chúa ban cho chúng ta trong việc cộng tác với Ngài xây dựng một thế giới mới, một xã hội tốt đẹp hơn, và cũng cầu mong được bình an, đạo hạnh và phú, thọ, khang, ninh. Hai bô lão dâng bánh rượu, chén thánh là những lễ vật thường dùng trong Thánh lễ, cầu Chúa cho cuộc sống mỗi người chúng ta cùng hợp nhất với Chúa và không ngừng trở nên hy lễ trong Chúa.

Ngày 23-01-2012 (Mồng Một Tết năm Nhâm Thìn), khi trời vừa hừng sáng, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê đã tề tựu đông đảo tại thánh đường giáo xứ cùng tham dự Thánh lễ Tân Niên cầu bình an cho năm mới. Sau Thánh lễ là nghi thức mừng tuổi Chúa, Đức Mẹ, Thánh cả Giuse, quý cha và mừng tuổi nhau. Việc mừng tuổi, chúc tết nhau là nét đẹp của văn hoá Á Đông. Cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ cùng nhau mừng tuổi Chúa, đó là sự biểu hiện của tấm lòng con thảo dâng lên vị Cha chung trên trời, và cầu xin Người giữ gìn che chở trong năm mới.

Cha chánh xứ Stêphanô Huỳnh Trụ đã gửi đến cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê lời chúc Tết như sau: “Chúc anh chị em một năm mới như long phi phụng vũ. Như rồng bay cao, anh chị em cũng được tiến triển cao hơn về mọi mặt, tinh thần, đời sống đức tin cũng như vật chất, nhưng cũng biết nhả ngọc phun châu, làm cho đời thêm tươi đẹp. Như lời của người mẹ Do Thái nói với con của mình: Con được sinh ra là để kiếm tiền làm giàu, kiếm tiền làm giàu là để phụng thờ Giavê (Thiên Chúa). Như rồng bay lên cao để làm mưa thuận gió hoà phục vụ cho người khác thì anh chị em khi bay cao cũng sẽ biết chia sẻ cho anh chị em khác.” Sau Thánh lễ Mồng Một Tết, quý cha đã phát cho mỗi giáo dân tham dự Thánh lễ một trái quýt và lộc Lời Chúa tượng trưng cho lộc đầu năm mới, một sự khởi đầu tốt đẹp và may mắn trong năm mới.

Truyền thống người Đông Phương chúng ta rất đề cao chữ “Hiếu” và đã nâng lên thành “Đạo”, đó là “Đạo Hiếu”. Đối với Nho Giáo, trong số các tội người ta phạm thì tội bất hiếu là nặng nhất. “Đạo Hiếu” là hiếu nghĩa, ân nghĩa với các bậc tổ tiên và hiếu thảo đối với ông bà cha mẹ. Chính vì lẽ đó, Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam đã dành riêng một ngày trong ba ngày tết để kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ. Thánh lễ này không những cầu nguyện cho ông bà tổ tiên đã qua đời nhưng cũng cầu nguyện cho những bậc ông bà cha mẹ còn sống. Sau Thánh lễ Mồng Hai Tết, linh mục chủ tế và cộng đoàn cùng tham gia nghi thức tế tổ và đọc văn tế các vị tổ tiên. Cùng dâng lên chư vị tổ tiên nén hương trầm tỏ lòng thành kính, cùng lễ vật là hoa thơm, trái quả và trà thơm như thành quả lao động và lòng thành kính yêu thương đối với các bậc tổ tiên của mình.

Ngày đầu năm mới, Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam dành một ngày riêng để thánh hoá công ăn việc làm cho các tín hữu. Phong tục tập quán người Việt từ xa xưa, trước khi gieo cấy hoặc thu hoạch mùa màng, người nông dân thường tổ chức lễ hội, ví dụ như lễ hội Tịch điền. Để cầu cho mưa thuận gió hoà, hải sản thu hoạch tốt tươi, người vùng biển thường có lễ hội Ngư Ông,... Đó là nét truyền thống quý báu của người Việt, và giờ đây nhân ngày đầu năm mới, Giáo Hội dâng Thánh lễ riêng trong Mồng Ba Tết để cầu cho công ăn việc làm. Sau mỗi Thánh lễ, cha chủ tế đã đọc lời nguyện thánh hoá các dụng cụ lao động mà giáo dân đã đưa đến và cầm trên tay của mình. Nguyện xin Thiên Chúa là nguồn phúc lành tuôn đổ muôn ơn huệ xuống trên các vật phẩm này để nhằm mưu ích cho con người và làm sáng Danh Chúa.

“Ngày xuân dâng lên là dâng lên, Chúa xuân ơi xin nhận cho đời.
Hương lòng trong những ngày xuân, thiết tha lời yêu mến tạ ơn.”
(Bài “Ngày Xuân xin dâng” Phanxicô)

Sau Thánh lễ Giao Thừa và sáng Mồng Một, Mồng Hai, Đội Lân Phương Tế Đường đã biểu diễn những tiết mục Trống – Lân – Rồng thật đặc sắc.

Đặc biệt những Thánh lễ từ đêm Giao Thừa, Mồng Một, Mồng Hai và Mồng Ba Tết đều được truyền hình trực tiếp trên trang web của giáo xứ http://www.chatamvn.com nhằm tạo cơ hội cho những người già yếu, bệnh tật không thể đến nhà thờ có thể xem qua mạng và hiệp thông với mọi người hiện diện tại Thánh lễ đó. Đây cũng chính là sứ vụ mà giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê đã đổi mới và ngày càng phát triển hơn trong việc đem Chúa và Thánh lễ đến với những người không thể đến nhà thờ tham dự có thể hiệp thông với cộng đoàn tham dự phụng vụ hôm đó. Đó cũng chính là cầu nối giáo xứ đã bắt nhịp nhằm giúp những giáo dân tại nước ngoài có thể xem và hiệp thông với Thánh lễ tại quê nhà.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top