Gx. Phanxicô Xaviê: Một lễ Hiện Xuống mới

Gx. Phanxicô Xaviê: Một lễ Hiện Xuống mới

WGPSG -- Ngày 06/11/2011, Chúa nhật XXXII Thường niên A, giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê hân hoan đón tiếp Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm viếng thăm mục vụ giáo xứ và ban bí tích Thêm Sức.

Để chuẩn bị cho ngày trọng đại này, giáo xứ đã tổ chức cho các em tĩnh tâm trong hai ngày 27 và 28/10/2011. Giáo xứ đã mời thầy Giuse Nguyễn Văn Khiêm và cha Giuse Trần Hoàng Quân giảng tĩnh tâm cho các em thiếu nhi sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức trong hai ngày này.

Mặc dầu Thánh lễ Thêm Sức sẽ bắt đầu lúc 9 giờ 30, nhưng các em thiếu nhi và phụ huynh đã đến từ rất sớm. Đúng 9 giờ 30, xe chở Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã đến giáo xứ trong tiếng chuông nhà thờ đổ dồn dập, vang xa, báo tin mừng và chào đón Đức cha đến thăm mục vụ giáo xứ. Những con lân của giáo xứ đã múa bài chào mừng Đức cha theo phong tục truyền thống người Trung Hoa. Ngoài ra, hai Hội đồng Mục vụ, đại diện các hội đoàn Việt và Hoa trong những sắc phục truyền thống của người Việt lẫn người Hoa cùng xếp hàng vui mừng chào đón Đức cha.

Đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ trong bài ca nhập lễ bằng tiếng Hoa. Dẫn đầu là Thánh giá đèn hầu, lễ sinh, quý cha đồng tế và Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm. Quý cha đồng tế hôm nay gồm có cha Stêphanô Huỳnh Trụ - chánh xứ giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê, cha Phanxicô Assisi Trần Đức Huấn - phụ tá giáo xứ, cha chánh xứ Martinho, cha chánh xứ Mẫu Tâm, cha chánh xứ Trung Bắc, cha chánh xứ Bình Hưng, quý cha Trung tâm Mục vụ và các Dòng.

Lời đầu lễ, Đức cha ngỏ lời chào quý cha, quý tu sĩ và giáo dân giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê, cũng như chúc mừng niềm vui giáo xứ hôm nay có một số em sắp được lãnh bí tích Thêm Sức. Đó không chỉ là niềm vui của riêng các em nhưng là niềm vui chung của gia đình giáo xứ.

Trong bài giảng, Đức cha phụ tá Phêrô đã nói lên điều đặc biệt và ý nghĩa của giáo xứ mà không có một giáo xứ nào trong thành phố này có. Đó là Thánh lễ đan xen hài hoà giữa hai tiếng Việt và Hoa. Hình ảnh này làm ngài liên tưởng đến hình ảnh trong sách Công vụ Tông đồ, khi các ngài giảng thứ tiếng mẹ đẻ của mình nhưng dân chúng ai cũng nghe như tiếng nước của họ vậy. Đức cha còn liên tưởng đến hình ảnh cuộc họp Liên hội Đồng Giám mục Á Châu, khi mọi sinh hoạt và Thánh lễ đều bằng Tiếng Anh nhưng kinh Lạy Cha thì mọi người cùng đọc bằng tiếng mẹ đẻ của riêng mình. Đúng thật, chỉ có Chúa là Đấng đưa chúng ta vượt ra khỏi những khác biệt ngôn ngữ, văn hoá, màu da, chủng tộc,... và làm cho chúng ta nên một. Chỉ có Chúa Thánh Thần mới làm nên những việc lạ kỳ đó mà thôi. Ngài còn dùng hình ảnh ơn Chúa Thánh Thần cho ta giống như nước rót vào ly. Nếu ly nước đầy tràn thì không thể rót tiếp được nữa. Cho nên để lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần, mỗi người chúng ta phải biết cho đi, phải biết khiêm tốn. Đức cha phụ tá Phêrô còn nhắc đến vị tân Chân Phúc Gioan Phaolô II, những kinh nghiệm của ngài về việc cầu nguyện với Chúa Thánh Thần, cộng tác với Chúa Thánh Thần để ơn Chúa Thánh Thần tác động nơi đời sống và tâm hồn của vị Chân Phúc Giáo Hoàng.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, đại diện các em vừa được lãnh bí tích Thêm Sức cám ơn Đức cha. Dù trách vụ nặng nề, bộn bề công việc, nhưng Đức cha đã vì yêu thương đến thăm mục vụ giáo xứ và ban bí tích Thêm Sức cho các em. Đức cha đã gọi đùa bài cám ơn của các em là một bài diễn văn long trọng và gửi lời cám ơn đến hết tất cả mọi người. Và ngài cũng mong mọi người nâng đỡ, cộng tác và cầu nguyện cho Đức Hồng y và ngài có thể chu toàn nhiệm vụ Chúa trao phó.

Thánh lễ kết thúc lúc 11 giờ 15, Đức cha phụ tá và quý cha cùng chụp hình lưu niệm với các em lãnh bí tích Thêm Sức hôm nay. Sau đó, các hội đoàn cùng dùng bữa trưa thân mật với Đức cha và quý cha tại hội trường nhà sinh hoạt giáo xứ với các tiết mục văn nghệ ngẫu hứng cây nhà lá vườn.

Thánh lễ Thêm Sức hôm nay như là một lễ Hiện Xuống mới. Vì một Thánh lễ với hai tiếng Việt và Hoa đan xem lẫn nhau, tuy ngôn ngữ khác biệt nhưng cùng một đức tin, một phép rửa và cùng một Chúa Thánh Thần. Nguyện xin Chúa Thánh Thần xuống muôn ơn lành cho những người vừa lãnh bí tích Thêm Sức để họ có thể như các Tông đồ xưa, sau khi nhận lãnh Chúa Thánh Thần, các ngài ra đi loan truyền Tin Mừng cứu rỗi, Tin Mừng một Thiên Chúa yêu thương hết thảy mọi dân tộc và can đảm sống đức tin, chan hoà tình yêu thương đó đến với mọi người xung quanh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top