Gx. Phanxicô Xaviê: Đêm Thánh Ca Giáng Sinh

Gx. Phanxicô Xaviê: Đêm Thánh Ca Giáng Sinh

WGPSG -- “Đêm Thánh – Ca ngợi Tình Yêu và Sự Sống” là chủ đề của đêm Thánh Ca đón mừng Chúa Giáng Sinh được tổ chức vào tối thứ Sáu 16-12-2011 tại Giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê.

Để có được Đêm Thánh tràn ngập trong bầu khí cầu nguyện như hôm nay, từ hai hôm trước, đã có buổi tổng dợt cho các ca đoàn trong và ngoài Giáo xứ.

Dù bên ngoài tiết trời Sài Gòn đang dần se lạnh, nhưng Tình Yêu đã sưởi ấm, quy tụ nối kết mọi người trong lời ca cảm tạ, tri ân dâng lên Thiên Chúa.

Mở đầu Đêm Thánh, cộng đoàn cùng hát vang lời ca quen thuộc “Chúa là Tình Yêu, Ngài đã đến cứu thế giới khỏi chốn lưu đày... Ngài đến đem ơn lành... để ta sống bình an.” Sau đó, cha Phanxicô Assisi Trần Đức Huấn, Trưởng ban tổ chức, công bố đoạn Phúc Âm theo Thánh Luca (Lc 2,1-14). Đoạn Phúc Âm nói về việc Chúa Giêsu ra đời và các thiên thần báo tin cho những người chăn chiên đến thờ lạy và muôn vàn thiên sứ cùng cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa: “Vinh Danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”.

Sau phần công bố Phúc Âm, hai MC long trọng giới thiệu thành phần tham dự Đêm Thánh, gồm có: cha Stêphanô Huỳnh Trụ (chánh xứ Giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê), cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Hiếu (chánh xứ Giáo xứ Bình Thái), cha Phanxicô Assisi Trần Đức Huấn (phụ tá Giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê, Trưởng Ban tổ chức).

Không thể có được chương trình đêm nay nếu không có sự cộng tác nhiệt tình của các ca đoàn trong Giáo xứ : hai ca đoàn tiếng Hoa (Thánh Cêcilia và Thánh Phanxicô Xaviê); các ca đoàn tiếng Việt gồm: Thánh Phanxicô Xaviê, Thánh Têrêsa Avila và Ca đoàn Thiếu Nhi. Ngoài ra còn có sự góp mặt của các ca đoàn thuộc các Giáo xứ bạn như: ca đoàn tổng hợp Giáo xứ Thái Hoà – Hạt Chí Hoà, ca đoàn Albertô Giáo xứ Đaminh Ba Chuông – Hạt Phú Nhuận, ca đoàn Giới Trẻ Giáo xứ Bình Thái – Hạt Bình An, ca đoàn Thiếu Nhi Seraphim Giáo xứ Chợ Quán – Hạt Sài Gòn Chợ Quán, cùng với các ca sĩ: Gia Ân, Đức Thiện, Cris, và đặc biệt là có sự góp mặt của linh mục ca sĩ Gioan Baotixita Nguyễn Sang – Giáo Phận Mỹ Tho.

Huấn từ khai mạc của cha xứ Stêphanô thật ngắn gọn và súc tích: “...Chúng ta đang ở Mùa Vọng, chờ đợi đại lễ Giáng Sinh. Cho nên Đêm Thánh Nhạc hôm nay chủ yếu là tinh thần cầu nguyện chứ không phải so tài biểu diễn. Với tinh thần đó tôi tuyên bố khai mạc.”

Cùng với tiếng vỗ tay reo hò và màn trống khai mạc đến từ Đội Lân Phương Tế Đường mở đầu cho phần hai của chương trình Đêm Thánh. 12 tiết mục của phần hai do các ca đoàn và ca sĩ trình bày xen kẽ nhằm đưa tâm hồn những người tham dự đến gần với Chúa hơn.

Đặc biệt, hai ca đoàn Thiếu Nhi của Giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê và Giáo xứ Chợ Quán do hai “ca trưởng nhí” điều khiển cả “dàn hợp xướng nhí” với vài chục ca viên gây được ấn tượng mạnh, như lời Thánh Augustinô “Hát là hai lần Cầu Nguyện”.

Trong phần giao lưu với linh mục ca sĩ Gioan Baotixita Nguyễn Sang, cha đã chia sẻ như sau, trước khi hát Thánh Ca ta phải cầu nguyện với Chúa và hát bằng cả trái tim. Cha còn chia sẻ tiếp với mọi người bí quyết để giữ được giọng hát tốt là trong một ngày phải ngủ đúng giờ, tập luyện hít thở đều vào mỗi buổi sáng, và kiêng uống nước đá và ăn cay, nhưng đặc biệt là phải giữ đúng giờ giấc ngủ nghỉ để có sức khoẻ tốt.

Chương trình Đêm Thánh kết thúc với bài hát bất hủ của cố nhạc sĩ Hải Linh. Bài Thánh Ca “Hang Bê Lem – 白冷城中” được toàn thể cộng đoàn hát bằng hai ngôn ngữ Hoa và Việt. Cứ mỗi lần bài Thánh Ca này vang lên là mỗi lần nó lại làm rung động rất nhiều người Công Giáo cũng như ngoài Công Giáo.

Đêm Thánh – Ca ngợi Tình Yêu và Sự Sống là một cơ hội để mọi người cùng nhau thưởng thức những bản Thánh Ca và ca ngợi Tình Yêu Thiên Chúa. Mặt khác đây cũng là dịp để động viên các anh chị ca viên, đồng thời cũng là cơ hội tốt để các ca đoàn trong và ngoài Giáo xứ được giao lưu học hỏi lẫn nhau.

Chương trình Đêm Thánh kết thúc nhưng âm vang của nó vẫn còn trong lòng mọi người và còn vang mãi, vang mãi. Và mỗi người tham dự Đêm Thánh hôm nay sẽ luôn mãi nhớ rằng “Hồng ân Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top