Gx. Phanxicô: Ngày hiền phụ 2011

Gx. Phanxicô: Ngày hiền phụ 2011

"Còn Cha gót đỏ như son.
Đến khi Cha mất, gót con thâm sì.
Còn Cha nhiều kẻ yêu vì.
Một mai Cha mất, ai thì yêu con?"

WGPSG -- Đạo Hiếu xưa nay là một trong những đức tính cao đẹp của người Việt Nam. "Ngày Hiền Phụ" nhiều nơi còn gọi là "Ngày Từ Phụ". Ngày Hiền Phụ xưa nhất được tìm thấy trong đống tàn tích của Babylon. Một chú bé tên là Elmesu khắc trên tấm đá vôi cách đây trên 4000 năm, lời chúc mừng cha cậu nhiều sức khoẻ và sống lâu. Hằng năm, một số quốc gia trên thế giới kỷ niệm ngày lễ của Cha. Từ năm 1972, tổng thống Richard Nixon đặt ngày lễ của Cha là lễ quốc gia và tổ chức vào Chúa nhật thứ 3 của tháng 6 mỗi năm. Dần dần những sáng kiến này lan rộng như trào lưu rộng khắp trên toàn thế giới tuỳ theo quốc gia và dân tộc.

"Nếu mình hiếu với mẹ cha,
Chắc con cũng hiếu với ta khác gì?
Nếu mình ăn ở vô nghì,
Đừng mong con hiếu làm gì uổng công!"

Năm nay, "Ngày Hiền Phụ" rơi vào Chúa nhật 19/06/2011, Lễ Chúa Ba Ngôi. Giáo xứ Phanxicô tổ chức mừng "Lễ Hiền Phụ" vào hai Thánh lễ 7 giờ sáng và 16 giờ chiều. Sau Thánh lễ 7 giờ sáng, lễ thiếu nhi tiếng Hoa, cha sở Stêphanô Huỳnh Trụ đã làm phép những cành hoa hồng đã được gói giấy hoa sẵn và những món quà do những người con chuẩn bị sẵn để tặng cha hiền. Sau khi cha sở thánh hoá hoa và những món quà, những người con mang quà đến tặng cho cha hiền của mình. Những món quà thay cho những lời "cám ơn" và "xin lỗi" vì "gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha" và "mang cả tấm thân gầy, cha che chở đời con" cho dù "mây trời lồng lộng không phủ kín công cha". Cha Stêphanô Huỳnh Trụ cũng thay mặt giáo xứ chúc mừng những người cha nhân ngày này, cha gửi đến những người cha những cành hoa hồng tươi sắc như thay lời cám ơn đã chăm sóc những mầm non tương lai cho Giáo hội.

Sau Thánh lễ 16 giờ, lễ thiếu nhi tiếng Việt, cha Tuyển đã thánh hoá những phần quà nhỏ xinh trên tay các em và những cánh thiệp đơn sơ do chính các em viết cho cha của mình. Sau đó, các em lần lượt đến tặng quà và gửi những lời chúc thân yêu đến cho người cha hằng yêu mến của mình nhân ngày "Hiền Phụ".

Trong Thánh lễ, mọi người cũng không quên chúc mừng Thiên Chúa nhân Ngày Hiền Phụ bởi vì Ngài là một người Cha biết cả sợi tóc trên đầu, bông huệ ngoài đồng và chim trên trời (Mt 6,25) bay lượn nhởn nhơ. Một người Cha biết trước cả nhu cầu của con cái trước khi nó xin (Mt 6,32). Ngài đã dự bị sửa soạn sẵn tất cả, đến nỗi Ngài bảo chúng ta đừng lo gì cho ngày mai (Mt 6,34). Một người Cha đã ban Ngôi Con (Ga 3,16). Ban Chúa Thánh linh (Lc 11,13). Đó là một người Cha thật tình vì con cái, luôn dọn phần tốt nhất cho con mình (Lc 10,42).

Sau Thánh lễ, một số anh chị giảng viên giáo lý và các em thiếu nhi cũng gửi đến cha sở Stêphnô Huỳnh Trụ cành hồng và tấm thiệp do các em tự làm để tặng cha nhân ngày Hiền Phụ. Bởi vì cha cũng là vị Hiền Phụ "chung" của đoàn con trong giáo xứ.

Ngày Lễ Hiền Phụ trên thế giới không những là ngày để vinh danh những người cha của bạn mà còn vinh danh tất cả những người mang chức cha, như cha vợ hay cha chồng, chú bác dượng cậu, cha nuôi, bõ và tất cả những người đàn ông...

"Hiếu thuận sinh ra con hiếu thuận,
Ngỗ nghịch nào con có khác chi!
Xem thử trước thềm mưa xối nước,
Giọt sau, giọt trước chẳng sai gì"

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top