Gx. Nữ Vương Hòa Bình: Huynh đoàn giáo dân Đaminh - 10 năm nhìn lại

Gx. Nữ Vương Hòa Bình: Huynh đoàn giáo dân Đaminh - 10 năm nhìn lại

WGPSG -- Lúc 17g45 ngày 06/12/2011, Huynh đoàn giáo dân Đaminh (HĐGDĐM) giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình đã long trọng mừng lễ thánh Giuse Nguyễn Duy Khang, bổn mạng Huynh đoàn. Đây cũng là dịp Huynh đoàn nhìn lại quá trình 10 năm hình thành và phát triển.

Thánh lễ trọng thể do cha chánh xứ Giuse Bùi Văn Quyền chủ sự. Cùng hiệp dâng Thánh lễ có đại diện Ban Phục vụ giáo hạt và các giáo xứ, cùng hơn 70 đoàn viên và cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình.

Trong Thánh lễ, cha chánh xứ đã chia sẻ:

- Thánh Giuse Nguyễn Duy Khang là một vị thánh bị mất rất nhiều nhưng chẳng nhận được bao nhiêu! Sau 10 năm tận tụy sống bên cạnh cha Mathêô Năng - vị linh mục lão thành thánh thiện thuộc Dòng Ða Minh, vì thầy Giuse Khang học được nơi ngài lòng đạo đức nhiệt thành nên không xao lãng việc tu thân khắc kỷ, để được gia nhập Dòng Ba Ða Minh, rồi được nhận vào Chủng viện Kẻ Mốt, tin tưởng một ngày kia sẽ được làm linh mục. Nhưng cơn bách hại đạo Công giáo gia tăng, đánh tan giấc mơ lý tưởng của người thanh niên đầy nhiệt huyết, vì ngày 18-9-1861, Chủng viện Kẻ Mốt bị giải tán, các chủng sinh trốn chạy tản mác như đàn chim vỡ tổ.

- Riêng thầy Giuse Khang quyết theo Ðức cha Hermosilla Liêm. Thầy được Ðức cha chấp nhận, cha con cùng nhau chia sẻ niềm vui nỗi buồn và mọi điều khó khăn khác như liên lạc với giáo dân, đào hầm trú ẩn... Nhưng cuối cùng, hai cha con cùng bị bắt giải vào thành Hải Dương.

- Ngày 1/11/1891, Đức cha Liêm bị xử trảm. Đến ngày 06/12/1891, thầy Giuse Nguyễn Duy Khang hớn hở tiến ra pháp trường Năm Mẫu, nơi Ðức cha Liêm đã thấm máu. Đây là mẫu gương kiêu hùng của thầy giảng trẻ tuổi cương nghị.

Ngài cầu chúc anh chị em HĐGDĐM giáo xứ, 10 năm nhìn lại thấy rất mau, với sự hình thành và phát triển thật vững chắc. Thế nhưng, tương lai đang trông chờ phía trước, đòi hỏi mọi người luôn cậy trông vào Ơn Chúa (chủ lực), cùng với sự giúp đỡ của Dòng (trợ lực), và nỗ lực của bản thân (nội lực) để tôn vinh Thiên Chúa Ba ngôi, tôn kính Đức Mẹ Maria đồng trinh và thánh phụ Đaminh, để thánh hóa bản thân và gia đình.

Trích thư ngỏ của Công nghị Giáo phận TP.HCM 2011: “... Chúng tôi xác tín rằng: ngày nay "việc loan báo Tin Mừng phần lớn tùy thuộc nơi Giáo hội tại gia" (Tông huấn Gia đình, số 65)...”, cha chánh xứ đã mời gọi đoàn viên và mọi thành phần Dân Chúa hãy noi gương thánh phụ Đaminh, chăm lo đến giáo dục đức tin cho con cái, để người trẻ biết sống với Chúa, với tha nhân từ trong gia đình, đến giáo xứ và ra ngoài xã hội, để họ trở thành người Kitô nhiệt thành, hăng say sống và làm chứng nhân cho Đức Kitô mọi lúc mọi nơi, ngay giữa lòng thế giới hôm nay.

Sau bài giảng, trước mặt vị Đoàn trưởng, với sự chứng giám của cha Linh hướng, HĐGDĐM đã cử hành nghi thức tiếp nhận 07 đoàn viên và 01 đoàn viên đã truyên hứa trọn đời, để trở thành những chiến sĩ tiên phong, dấn thân phục vụ anh em và cùng mọi người, chuẩn bị đón Chúa đến trong ngày quang lâm.

Lạy Chúa, xin ban cho con tình yêu của Chúa, để con lan tỏa cho anh chị em con, trước hết là những người trong gia đình con, vì con cảm nhận rằng: tương lai của nhân loại nằm trong tay gia đình.

Xin Chúa dạy cho con trở nên môn đệ của một Thiên Chúa Tình Yêu, luôn sống yêu thương và nhiệt tâm với anh chị em trong Huynh đoàn, cũng như những người Chúa trực tiếp giao cho con yêu thương và chăm sóc. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top