Gx. Nữ Vương Hòa Bình: Hành hương Năm Thánh

Gx. Nữ Vương Hòa Bình: Hành hương Năm Thánh

WGPSG -- Năm Thánh: Năm hòa giải. Chúng ta phải thật lòng thống hối ăn năn trở về cùng Thiên Chúa. Chúng ta hòa giải với nhau, có thể là những bất hòa lâu năm, điều này tuy khó nhưng vẫn có thể thực hiện.

Năm Thánh: Năm đón nhận niềm vui. Chúng ta đón nhận được những niềm vui trong cuộc sống hàng ngày của bản thân, gia đình và mọi người khi hòa giải với nhau. Thế nhưng, niềm vui lớn nhất là được trở về với Chúa, ở gần bên Chúa, chia sẻ Hồng phúc Ba Ngôi Thiên Chúa.

Năm Thánh: Năm Hồng Ân. Để xứng đáng đón nhận Hồng Ân, chúng ta cần phải hăng say nhiệt tình làm việc tông đồ, cộng tác xây dựng giáo xứ, luôn gắn bó, yêu thương nhau trong tình yêu Thiên Chúa.

Với những mục đích trên, vào lúc 19g00 ngày 16/8/2010, đông đảo bà con giáo dân Gx. Nữ Vương Hòa Bình (NVHB) đã đến nhà thờ Hà Nội hành hương Năm Thánh để lãnh ơn Toàn Xá.

Sau phần khai mạc và kinh nguyện, qua điệu nhạc dồn dập với lời ca: “Đi lên! Đi lên! Đi lên đền thờ Thiên Chúa, tôn vinh ngợi khen Chúa… ”, bài ca nhập lễ đã mời gọi mọi người hãy thành tâm thống hối để được hưởng ơn Toàn Xá trong Năm Thánh, Năm Hồng Ân 2010. Nhờ ơn Toàn Xá, Thiên Chúa sẽ tha thứ mọi tội lỗi và hình phạt đời này, đời sau cho chúng ta.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha chánh xứ Giuse Bùi Văn Quyền đã giúp cộng đoàn nhìn lại lịch sử Giáo hội Công giáo Việt Nam với gần 500 năm truyền giáo qua 3 thời kỳ: 126 năm Bảo Hộ (1533-1659), 300 năm Tông Tòa (1659-1960), đặc biệt là 50 năm Chánh Tòa (Tổng Giáo phận Sàigòn, 1960-2010).

Suốt thời gian dài, các giáo sĩ không muốn truyền chức linh mục cho người bản xứ. Sau này khi có nhiều người Việt Nam theo đạo, để giúp các giáo sĩ trong công tác mục vụ, họ đã truyền chức linh mục cho người Việt Nam, nhưng hầu hết là những người đã ngoài 60 tuổi (thầy cả). Giáo hội Việt Nam ngày càng lớn mạnh, và đến năm 1930, Việt Nam đã có vị Giám mục tiên khởi là Đức cha Gioan B. Nguyễn Bá Tòng. Từ đó, hàng giáo sĩ người Việt Nam ngày càng đông. Đến năm 1960, Giáo hội đã thiết lập hàng Giáo phẩm Việt Nam, đánh dấu một bước ngoặt mới cho Giáo hội Việt Nam: Một Giáo hội trưởng thành, tự chịu trách nhiệm về việc duy trì và phát triển Giáo hội trong tương lai.

Trong tinh thần đó, cha chánh xứ đã mời gọi mọi thành phần Dân Chúa thuộc Gx. NVHB hãy tích cực góp phần xây dựng “Giáo Hội Mầu Nhiệm - Hiệp Thông - Sứ Vụ”, hãy canh tân mái nhà Giáo hội tại các gia đình tín hữu, tại giáo xứ, tại các giới, các đoàn thể, tại Giáo phận và cộng đoàn Dân Chúa.

Buổi hành hương kết thúc lúc 20g00, mọi người ra về trong niềm hân hoan vì được đón nhận ơn Toàn Xá, ơn hòa giải với Thiên Chúa và với mọi người. Xin Thần Linh Chúa thương ban xuống trên chúng con ơn an bình.

Linh mục đã phục vụ tại giáo xứ

Giáo xứ NVHB được hình thành từ năm 1963 với số ít gia đình Công giáo, được cha cố André Nguyễn Văn Đại phụ trách (dâng lễ mỗi sáng Chúa nhật). Ngoài ra, còn có cha Phêrô Hồ Đắc Khấn và cha Liêm (còn gọi là cha Khánh) cư ngụ với tính cách cá nhân.

- Sau biến cố Tết Mậu Thân 1968, các cha nói trên không còn ở trong Họ đạo nữa, cha Phanxicô Xaviê Vũ Văn Nhân đảm nhiệm nhà thờ Chợ Cầu đến giúp (1969 - 1970).

- Ngày 17/6/1971, Đức Cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình đã nâng Họ đạo lên hàng giáo xứ, và đặt tên là giáo xứ Fatima thuộc Hạt Xóm Mới, ngài đã bổ nhiệm cha Thomas Nguyễn Văn Thuyết làm Linh mục Chánh Xứ tiên khởi. Quý cha kế nhiệm gồm:

- Cha Phêrô Phan Anh Thụ (1975 - 1976)

- Cha Phêrô Vũ Văn Mạch (7/1976 - 10/1976)

- Cha Giuse Nguyễn Hòa Nhã (1976 - 1999)

- Cha Giuse Phạm Trung Thu (2000 - 2008)

- Cha Giuse Bùi Văn Quyền từ 12/8/2009 đến nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top