Gx. Nghĩa Hòa: Các em nhận lãnh dấu ấn Chúa Thánh Thần

Gx. Nghĩa Hòa: Các em nhận lãnh dấu ấn Chúa Thánh Thần

WGPSG -- Vào lúc 17g00, ngày thứ Sáu 28/05/2010, tại Giáo xứ Nghĩa Hòa. Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục phụ tá Giáo phận TPHCM đã về thăm mục vụ và trao ban Bí tích Thêm Sức cho 44 em thiếu nhi và 08 anh chị em tân tòng.

Cứ đều đặn vào mỗi sáng Chúa nhật, lúc 7g30 hàng tuần, các em thiếu nhi tập trung học hỏi và tìm hiểu giáo lý suốt 4 năm trời, sau khi các em đã được xưng tội, rước lễ lần đầu.

Được biết, giáo xứ Nghĩa Hòa có một truyền thống học giáo lý rất quy củ và chặt chẽ. Các em được dạy dỗ nền nếp và hướng dẫn có bài bản. Hiện giáo xứ đang sở hữu một lực lượng Huynh trưởng - Giáo lý viên hùng hậu nhất so với các giáo xứ khác trong giáo hạt Chí Hòa, bao gồm 45 anh chị Huynh trưởng - Giáo lý viên trực tiếp giảng dạy và được phân ra thành 12 lớp.

Đồng tế với Đức Giám mục Phêrô, có cha Giuse Nguyễn Đức Quang - chánh xứ Nghĩa Hòa.

Đầu lễ, Đức cha có lời chào toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Rất đông giáo dân hân hoan đón ngài bằng những tràng pháo tay không dứt. Ngài nói: “Hôm nay, tôi thấy mọi người có mặt nơi đây trong không khí tràn ngập niềm vui, được thể hiện trên từng khuôn mặt, trong trang phục và trong ngôi thánh đường được trang trí thật đẹp, nhất là các em thiếu nhi sắp được lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần ăn mặc đồng phục rất đẹp với một chiếc khăn dài màu đỏ được quàng vào cổ, nhưng đó là niềm vui của thế gian. Để được nhận lãnh dấu ấn Chúa Thánh Thần một cách có ý nghĩa nhất, các con phải ghi nhận ấn tín của Ngài nơi tâm hồn các con”.

Sau khi công bố Lời Chúa, Đức cha rời bục giảng đi xuống lòng nhà thờ ân cần hỏi từng em: “Hôm nay các con cảm thấy có vui không?” Các em lần lượt trả lời Đức cha: “Thưa Đức cha, chúng con rất vui vì sắp được lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần”. Đức cha mô tả về lễ Thêm Sức là sẽ xức dầu trên trán bằng một dấu thánh giá và nói: “Con hãy lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần”. Các em thưa: “A-men”. Sau đó, ngài chúc bình an. Đức cha nói tiếp: “Chỉ duy nhất một lần trong đời của các con mà thôi, khi đã được Chúa Thánh Thần đóng ấn tín vào trong lòng chúng con, dấu này mãi mãi không bao giờ bị phai mờ. Đóng dấu vào linh hồn các con, nay các con đã thuộc về Chúa. Một khi các con đã thuộc về Chúa rồi thì các con sẽ phải sống như thế nào cho xứng đáng? Hoa quả của Chúa Thánh Thần là sự bình an, khi lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần các con sẽ trở nên khí cụ bình an của Chúa. Từ đó các con đi gieo rắc bình an cho cha mẹ, bạn bè và cho những người khác trong ngay đời sống của các con, khiến cho mọi người sống chung quanh các con cảm thấy được niềm vui và sự an bình.

Đức cha cám ơn sự quan tâm dạy bảo của cha sở, cha phụ tá, ban Mục vụ và quý phụ huynh, anh chị Huynh trưởng-Giáo lý viên đã không quản ngại những khó khăn, thời giờ để hướng dẫn các em nên người. Quý phụ huynh, quý anh chị Huynh trưởng-Giáo lý viên đã cộng tác với các linh mục giáo dục đức tin cho con em mình trong công cuộc rao giảng Tin Mừng, giúp cho tương lai của Giáo Hội được tỏa sáng và phát triển.

Sau hết, các em dâng hoa tặng Đức cha và cha sở, để bày tỏ tấm lòng biết ơn chân thành của các em.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30. Trên khuôn mặt mọi người ai nấy đều hân hoan vì được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, và cùng nhau chụp hình chung với con em mình, để ghi lại những kỷ niệm đáng ghi dấu trong đời các em.

Mong thay, tất cả chúng ta là những Kitô hữu đã được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, sẽ trở nên những khí cụ bình an, đem niềm vui đến cho tất cả mọi người, ở khắp mọi nơi.

LƯỢC SỬ GIÁO XỨ NGHĨA HÒA

Vào năm 1954, trong làn sóng di cư, linh mục Đaminh Đinh Huy Năng, Cha xứ Nghĩa Chính, và ông chánh trương cùng vài ba mươi gia đình đến khu vực giáo xứ Chí Hòa thì gặp được hai gia đình, một thuộc xứ Ngọc Cục và một thuộc xứ Bồng Tiên đã đến đây mua nhà của người địa phương ở được ít ngày. Ở đây đất rộng, phần lớn là của Toà Giám Mục Sài Gòn cho người địa phương lĩnh canh, muốn sang lại đất phải thương lượng với người lĩnh canh. Thế là một ban điều hành trại định cư được thành lập gồm: 

  Giám đốc tinh thần: Cha xứ
  Trưởng trại: Cụ Bùi Chuyên
  Phó trại: Ông Nguyễn Văn Y
  Thư ký: Ông Nguyễn Văn Hịch

Đến tháng 3/1955 đã có hàng trăm gia đình đến định cư. Thời điểm này Cha xứ cùng giáo dân dựng một nhà nguyện 5 gian, cột cây, mái lá, vách đóng ván thùng. Cha xứ cử hành Thánh lễ tại đây và được phép đặt Mình Thánh Chúa.

Đầu năm 1956, số người ở trại đã trên 3.000.

Vào năm 1957, Cha xứ mua thêm đất, dựng một trường tiểu học sơ cấp lấy tên là trường Bán công Thánh Giuse (nay gọi là trường Trần Văn Đang). Giáo xứ cũng bắt đầu chương trình xây vững chắc Nhà thờ và Nhà xứ.

Năm 1958, Cha xứ mua thêm một khu đất khác, trở thành khu 9, khu 10 và một phần khu Vinh Sơn bây giờ. Tiếp theo, cha xứ cùng với một số giáo dân gốc Phú Nhai xây một ngôi đền khấn Thánh Vinh Sơn. Cho đến thời điểm này số giáo dân trong xứ khoảng 5.000 người chia làm 11 khu họ.

Năm 1959, Cha xứ mở một xưởng dệt chiếu nhỏ ở cạnh đền, nay là nhà xứ Vinh Sơn. Sau đó, lập chợ Nghĩa Hòa.

Từ năm 1965, đền khấn Vinh Sơn được xây lại lớn hơn. Cha Nguyễn Quang Lãm, chủ nhiệm báo Xây Dựng, mỗi chiều ngày thường cũng như Chúa nhật cử hành Thánh lễ tại đây.

Năm 1969, Cha phó Mai Chí Thành vận động những gia đình cư trú ở các đường Nghĩa Hòa, Dân Trí, Đại Nghĩa, Lê Phát Đạt, cùng tổ chức xây cống thoát nước, tránh cảnh lầy lội về mùa mưa, rồi tráng xi măng các con đường trên.

Cùng lúc này, Cha xứ và Hội Đồng Giáo Xứ xây lại nhà thờ dài rộng thêm. Nhà thờ mới dài 57m, rộng 17m, tháp chuông cao 32m. Công trình khởi sự vào đầu năm 1971 và hoàn thành trong năm.

Năm 1970, một số cựu viên chức trong xứ vận động cơ quan phát triển quốc tế viện trợ xây một trường trung học lấy tên là Trung học Nghĩa Hòa.

Cũng thời gian này, Cha Mai Chí Thành cũng vận động viện trợ để xây lại trường Thánh Giuse thành Trung tâm Giáo dục Thánh Giuse (trường Trần Văn Đang bây giờ) dạy đến lớp 9. Năm 1972, Cha Thành xin đi du học Hoa Kỳ.

Lúc này, Cha Lương Hoàng Kim du học ở Pháp về, phụ trách khu Đền khấn Vinh Sơn. Trong khi đó Cha Nguyễn Quang Lãm xây nhà nguyện Xây Dựng và, cũng như Vinh Sơn, trên thực tế đã sinh hoạt như một giáo xứ về nhiều mặt.

Về ranh giới các giáo xứ này, với tính cách phức tạp của các giáo xứ di cư nên phương thức “Giáo xứ tòng nhân” được áp dụng, ai muốn về giáo xứ nào tuỳ ý. Nhiều gia đình ở ngay cạnh nhà thờ xứ này lại là người thuộc xứ khác.

Cuối năm 1991, Tòa Tổng Giám Mục bổ nhiệm Cha Đaminh Bùi Quang Tuyến về làm chánh xứ, kế nhiệm Cha Đaminh Đinh Huy Năng. Cha già Năng hưu tại giáo xứ.

Cha xứ mới bắt tay vào việc, củng cố việc điều hành giáo xứ, bầu các Ban mục vụ giáo xứ và khu họ, chấn chỉnh các đoàn thể, lập thêm hội Gia trưởng kinh Văn Côi, tổ chức các khu lần lượt rước tượng Đức Mẹ đến từng gia đình, tổ chức đọc kinh Văn Côi hàng tối trong tháng 10 có phép lành Mình Thánh, tổ chức trình diễn Thánh ca. Các ngày lễ lớn như Giáng sinh, Phục sinh được tổ chức rầm rộ theo tập quán truyền thống.

Năm 1992, cha xứ làm hàng rào sắt đầu và cuối nhà thờ, tách biệt nơi tôn nghiêm, sơn lại trong ngoài nhà thờ, đặt mới các tượng Thánh.

Năm 1993, giáo xứ vận động và nhận lại được khu hội quán, khu nhà mà phòng Giáo dục Tân Bình đã mượn làm trường học.

Năm 1995, xây lại phần đầu nhà thờ để có đường kiệu chung quanh nhà thờ. Sửa lại cung thánh, sửa lại trong và ngoài nhà thờ, lợp lại mái nhà thờ.

Trong thời kỳ này, Tòa Tổng Giám Mục cho sắp xếp lại ranh giới giữa các giáo xứ.  Bây giờ, ranh giới đã có nhiều thay đổi. Giáo xứ Nghĩa Hòa còn lại 7 giáo khu với khoảng 4.500 giáo dân.

Năm 1998, bắt đầu gây quỹ xây Hội quán bằng cách đặt hòm công đức ở sân nhà thờ trong các ngày Chúa Nhật. Nhưng vì nhiều lý do, công trình dở dang, kéo dài khá lâu.

Cuối năm 2003, Tòa Tổng Giám Mục bổ nhiệm cha Giuse Vũ Hữu Hiền kế nhiệm cha Đaminh Bùi Quang Tuyến về hưu. Cha xứ mới sửa sang sắp xếp lại nhà xứ, hoàn tất công trình nhà Hội quán, phân lại các khu họ, bầu lại Hội đồng Mục vụ Giáo xứ và Giáo khu.

Tiếp theo, cha cho chỉnh sửa lại cung thánh, thay hệ thống âm thanh, lát gạch nền nhà thờ, nới rộng gác đàn, mở rộng tiền đình, sơn quét lại trong ngoài giáo đường, làm Nhà Chầu Thánh Thể thường trực, nâng cao sân nhà thờ, đóng ghế nhà thờ, chuẩn bị làm nhà hài cốt. Đặc biệt, cha còn xin Tòa Thánh cho phép tổ chức Năm Thánh Nghĩa Hòa mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo Xứ (1954-2004).

Trong sinh hoạt mục vụ, Cha luôn hun đúc tinh thần đạo giáo, động viên mọi người tham gia vào các hội đoàn, ca đoàn, mở lớp giáo lý Kinh thánh hàng tuần, chấn chỉnh đội ngũ giáo lý viên và giới trẻ.

Cuối năm 2006, Cha Giuse Nguyễn Đức Quang về làm chánh xứ Nghĩa Hoà. Cha xây sửa gác đàn thành một chỗ rộng rãi cho ca đoàn ở cuối nhà thờ, củng cố mọi sinh hoạt của giáo xứ, và chuẩn bị xây mới lại nhà xứ. Từ năm 2007, linh mục Gioan Nguyễn Vĩnh Lộc về làm phụ tá cho cha Giuse Quang. Giáo xứ mỗi ngày một thêm phát triển

Top