Gx. Nam Hòa: Hội đồng Mục vụ hành hương miền Tây

Gx. Nam Hòa: Hội đồng Mục vụ hành hương miền Tây

WGPSG -- Mừng lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (quan thầy của HĐMVGX), cũng là thời gian tân Ban Thường vụ Hội Đồng Mục vụ Gx Nam Hòa sắp sửa bước vào nhiệm kì mới (Ban Thường vụ mới được bầu chọn tháng 10 vừa qua), cha chánh xứ Giuse Trần Văn Lưu đã tổ chức cho toàn thể HĐMV một chuyến đi về miền Tây thăm các xứ đạo vùng sông nước Cửu Long, đồng thời kính viếng các Thánh tích Tử đạo thuộc Giáo phận Vĩnh Long.

Đoàn đã khởi hành từ sau thánh lễ sáng Chúa nhật 13/11/2011.

Điểm đầu tiên đoàn tới thăm là họ đạo Cái Quá. Ngồi trên hai chiếc ghe lớn do giáo dân ra đón, đoàn đã được ngắm cảnh sông nước hữu tình với hành trình hơn 7km.

Đến Cái Quá trời đã về chiều, cha xứ Cái Quá Giacôbê Nguyễn Văn Mẫn đã hướng dẫn đoàn tham quan nhà thờ và nhà xứ. Tối đến là buổi giao lưu với bà con giáo dân. Người thành thị, người nông thôn cùng chung câu hát lời kinh diễn tả tình huynh đệ con một Cha, chung một nhà Giáo hội. Sau đó, đoàn đã nghỉ đêm tại nhà xứ.

Sáng hôm sau (14/11/2011), đoàn hành hương đã hiệp dâng thánh lễ tạ ơn và dùng điểm tâm với họ đạo Cái Quá. Sau đó, đoàn đã được cha sở Cái Quá đích thân làm hướng dẫn viên cho đoàn thẳng tiến tới Đình Khao bằng đường sông và đường bộ, lộ trình trên 15 km.

Khi vừa tới giáo xứ Đình Khao, đoàn đã nhận được sự tiếp đón nồng hậu của linh mục chánh sở Phạm Văn Don. Đoàn đã viếng Thánh Thể, và tham quan ngôi nhà thờ đang được xây mới (đã hoàn thành trên 60% , dự kiến khánh thành khoảng tháng 7 năm 2012). Kế đến, cha Don đã dẫn đoàn đến thăm pháp trường Đình Khao, nơi Cha Thánh Philipphê Phan Văn Minh bị trảm quyết (ngày 3-7-1853), cũng là điểm hành hương của GP Vĩnh Long.

Rời Đình Khao, đoàn ghé nhà thờ Cái Mơn. Đoàn hành hương đã được cha sở, cha phụ tá đón tiếp chân tình và hướng dẫn đoàn kính viếng tượng đài Cha Thánh Minh, thăm nhà Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn và một số chứng tích truyền thống của địa phương, viếng mộ Cha Thánh Philiphê và mộ nhà bác học Công Giáo - nhà văn hóa Nam bộ Petrus Trương Vĩnh Ký. Đoàn được Cha phụ tá ưu ái chiêu đãi cơm miền tây ngay tại chợ Cái Mơn.

Sau khi trở lại nhà thờ Cái Mơn lúc 15g, đoàn đã cầu nguyện để lãnh ơn toàn xá, và chào tạm biệt cha sở, cha phụ tá cũng như cộng đoàn giáo xứ Cái Mơn.

19g cùng ngày đoàn đã trở về TP Hồ Chí Minh kết thúc chuyến hành hương tại miền Cửu Long.

Chuyến đi đã để lại những dấu ấn tốt đẹp về một vùng đất giàu lòng đạo, kiên trung trong thử thách của bà con giáo dân Nam bộ, nơi in dấu những vị Thánh anh hùng tử đạo: Cha Thánh Minh, Thánh Lựu (một ông Trùm họ đạo). Máu các anh hùng tử đạo là hạt giống đã trổ sinh các tín hữu miền sông nước hiền hòa Cửu Long. Chuyến hành hương đã giúp các thành viên HĐMV giáo xứ càng gia tăng lòng nhiệt thành phục vụ Thiên Chúa, Giáo hội và cộng đoàn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top