Gx. Mẫu Tâm: Mừng lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Gx. Mẫu Tâm: Mừng lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

WGPSG --  “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo” (Lc 9, 23). 

Vào lúc 18g00 ngày 24.11.2012, giáo xứ Mẫu Tâm, hạt Chí Hòa đã long trọng mừng kính lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, bổn mạng của Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (HĐMVGX). Cha chánh xứ, các cha khách, HĐMVGX và khoảng 500 giáo dân đã trang nghiêm, sốt sắng rước kiệu xương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam chung quanh nhà thờ.  

Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nói trong Thánh lễ suy tôn Hiển Thánh cho 117 anh hùng tử đạo tại Việt Nam: “Máu các vị Tử Đạo là nguồn ân sủng cho anh chị em, trước tiên để anh chị em hãy thăng tiến đức tin giữa anh chị em với nhau, kế đến là cho đức tin của tổ tiên vẫn tiếp tục và còn lan truyền sang thế hệ tương lai. Đức tin này tồn tại để làm nền tảng sự kiên trì cho tất cả những ai là người Việt Nam thuần túy sẽ trung thành với quê hương, sẽ trung thành với đất nước nhưng đồng thời cũng là những tín hữu của Chúa Kitô.” 

Trong phần phụng vụ Lời Chúa, Thầy phó tế Phêrô Nguyễn Văn Bàng, dòng Ngôi Lời Việt Nam công bố Tin Mừng, và Cha Giuse Nguyễn Văn Long, phụ tá giáo xứ Bình An, đã chia sẻ với cộng đoàn về ơn Chúa trong đời sống của người Kitô hữu, đặc biệt trong Năm Đức Tin: Nhờ đức tin, rất nhiều tín hữu làm chứng cho Chúa Kitô qua đời sống trong gia đình cũng như ngoài xã hội. Tại Việt Nam, làm sao chúng ta quên được Các Thánh Tử Đạo và những chứng nhân đã đổ máu đào trên quê hương để làm chứng cho Chúa. Đó là cả một di sản vĩ đại được trao lại cho chúng ta ngày nay. Di sản ấy cần được trân trọng giữ gìn và truyền lại cho thế hệ mai sau. 

Các Thánh Tử Đạo Việt Nam không phải là những chiến binh được huấn luyện để chịu đựng gian khổ một cách kiên cường, các ngài chỉ là những con người bình thường như chúng ta, yếu đuối mỏng dòn, nhưng các ngài đã trở nên bất khuất và can trường vì nơi trái tim các ngài có một tình yêu trung kiên và một niềm tin vững bền vào Chúa Giêsu. 

Những giọt máu đào của các Thánh Tử Đạo Việt Nam tượng trưng những bông hồng tươi thắm nở rộ trên mảnh đất Việt Nam thân yêu này. Những bông hồng trang điểm rực rỡ trong những trang sử hào hùng của Giáo hội Việt Nam. Chúng ta ca ngợi những bông hồng tử đạo đã được tôn vinh giữa hàng các chư thánh, nhưng cũng không quên tôn kính cả những bông hồng tử đạo vô danh, không ai biết đến. Những bông hồng ấy vẫn âm thầm tỏa hương ngào ngạt cho muôn thế hệ. 

Hôm nay, cũng là bổn mạng của HĐMVGX Mẫu Tâm, các thành viên hãy noi gương các ngài để nên thánh ngay trong việc phục vụ giáo xứ và cộng đoàn trên tinh thần đoàn kết, khiêm tốn và yêu thương. 

Đặc biệt, trong Năm Đức Tin, Giáo hội Việt Nam đã chọn 16 Thánh lễ trong năm để ban ơn Toàn xá cho các tín hữu tham dự Thánh lễ một cách trọng thể. Trong lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam hôm nay, cha xứ đã ban phép lành toàn xá cho các tín hữu hiện diện trong Thánh lễ. 

Thánh lễ kết thúc lúc 19g00 với phần cầu nguyện cho các linh hồn, đặc biệt dành cho các vị linh mục tiền nhiệm. Đây là một truyền thống tốt đẹp của giáo xứ trong nhiều năm qua.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top