Gx. Mẫu Tâm: Lễ Cung Hiến Thánh Đường

Gx. Mẫu Tâm: Lễ Cung Hiến Thánh Đường

WGPSG -- Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, sáng ngày 18.12.2010, cha chánh xứ cùng toàn thể cộng đoàn giáo xứ Mẫu Tâm, đã hân hoan, nô nức đón chào Đức Hồng y Gb. Phạm Minh Mẫn, cùng quý cha trong và ngoài giáo hạt Xóm Chiếu về cử hành Thánh lễ Tạ ơn, khánh thành ngôi thánh đường khang trang vừa mới xây cất.

Theo chương trình, 9g00 mới bắt đầu Thánh lễ, nhưng mọi người đã tề tựu đông đảo bên thánh đường mới từ lúc 7g00 để chào đón Đức Hồng y cùng các quý cha đến dự lễ khánh thành nhà thờ. Niềm vui hiện rõ trên từng khuôn mặt mọi người. Trước lối đi vào nhà thờ, một đội kèn đứng thành hàng, tấu lên những bản nhạc hùng tráng để đón chào các quan khách đến chung vui.

Đúng 9g00, cùng với tiếng chuông, tiếng kèn, cộng đoàn bước vào Thánh lễ Tạ ơn. Đức Hồng y làm chủ tế Thánh lễ đồng tế, cùng với cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa lời tán tụng hồng ân trong không khí trang nghiêm, thành kính.

Đức Hồng y cùng với cha Felix Nguyễn Văn Thiện và cha Fx. Bùi Văn Minh đã cắt băng khánh thành, kế đó ngài đã tháo tấm vải đỏ phủ tấm bia ghi nhớ, nhận chìa khoá và trao cho cha chánh xứ Gb. Bùi Bá Tam Quan để mở cửa nhà thờ, bắt đầu nghi thức Cung hiến thánh đường và bàn thờ.

Xem Video: Cung hiến nhà thờ Mẫu Tâm

Trong niềm vui đó, mọi người nhớ lại những tháng ngày khó khăn của ngôi thánh đường trước kia qua lời tường trình về lịch sử nhà thờ do cha chánh xứ đọc (kính mời nghe audio). Kế đó, Đức Hồng y khởi đầu bài chia sẻ của mình bằng lời chào đến toàn thể giáo xứ (kính mời nghe audio).

Sau khi làm phép nước, ĐHY rảy nước Thánh lên ngôi thánh đường mới, khởi đầu Thánh lễ tạ ơn. Trong phần giảng lễ, ngài chia sẻ…(kính mời nghe audio).

Sau đó, ĐHY đã làm nghi thức thánh hoá thánh đường và bàn thờ, dâng lên Thiên Chúa và các thánh nam nữ. Ngài cũng đặt hài cốt của các vị Thánh Tử Đạo Việt Nam vào bàn thờ. Sau khi đọc lời cung hiến thánh đường, nghi thức quan trọng nhất của nghi lễ, ĐHY xức dầu thánh lên bàn thờ. Tiếp theo là dâng hương và trải khăn bàn thờ. Trên bàn thờ, nến sáng được thắp lên, tượng trưng cho ánh sáng của Chúa Kitô, và là dấu hiệu từ đây sẽ toả lan ánh sáng ấy đến khắp mọi nơi, cho muôn người.

Tiếp đến, trong ngôi thánh đường mới, cộng đoàn hân hoan cử hành phụng vụ Thánh Thể. Đức Hồng y cùng với cộng đoàn suy tôn Thánh Thể, chầu Mình Thánh Chúa lần đầu tiên tại ngôi thánh đường này. Từ đây, ngôi thánh đường sẽ là nơi cử hành các bí tích, trao ban cho các tín hữu ơn thánh Chúa.

Cuối lễ, ông Chủ tịch HĐMVGX Mẫu Tâm đọc lời bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức ĐHY đã đến dâng Thánh lễ Tạ ơn và cử hành nghi thức Cung hiến thánh đường. (kính mời nghe audio), cũng như gửi lời tri ân đến quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách và quý ân nhân xa gần. Xây dựng được ngôi thánh đường này thực sự là một niềm vui to lớn, bởi đó là góp phần thiết thực vào việc xây dựng Giáo hội ngày càng phát triển hơn.

Cuối lễ, vì là trong Năm Thánh, ĐHY đã ban phép lành toàn xá cho toàn thể cộng đoàn, những khi ngài cử hành các nghi lễ trọng thể. Sau đó, ngài đã cùng chung vui với giáo xứ trong bữa cơm thân mật chan hoà tiếng cười.

ĐÔI NÉT VỀ GIÁO XỨ MẪU TÂM

Từ năm 1963 đến nay 2010, trải qua 47 năm hành trình đức tin của cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Mẫu Tâm, với 5 lần xây dựng thánh đường, giáo xứ Mẫu Tâm đã bắt đầu từ tro bụi của cuộc hoả hoạn ngày 20.3.1963 tại vùng Khánh Hội, Tân Quy, Nhà Bè được chính quyền Toà Đô Chính Sài Gòn cho phép định cư ngay trên phần đất giáo xứ Mẫu Tâm.

* Cuối năm 1963, ngôi Nhà Nguyện tạm được dựng nên từ nếp nhà hội cũ của giáo xứ Thuận Phát, nhờ cha cố chánh xứ Antôn Đỗ Minh Độ. Nhưng nhà nguyện tạm này chẳng đứng vững được bao lâu qua một cơn mưa bão, nên cha Quản nhiệm Antôn đã vội cho dựng nên một ngôi Nhà Thờ đầu tiên bằng vật liệu nhẹ.

* Năm 1966, Đức cha Fx. Trần Thanh Khâm, cố Giám mục Phụ tá Sài Gòn, đã nhờ cha Nicolas Huỳnh Văn Nghi, đang là Giám đốc Caritas Việt Nam, giúp đỡ về tài chính, để giáo họ Mẫu Tâm có thể mở rộng diện tích nền và xây dựng ngôi Nhà Thờ thứ hai kiên cố hơn trước. Nhưng ngôi nhà thờ này đã bị sụp đổ hoàn toàn vào ngày 09.5.1968 trong biến cố Mậu Thân.

* Ngày 20.10.1969, cha Quản nhiệm Antôn Đỗ Minh Độ đã mời Đức cha Phụ tá FX Trần Thanh Khâm về khởi công tái thiết thánh đường cho giáo họ Mẫu Tâm. Và ngày 11.10.1970, Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình đã chủ sự lễ Khánh thành ngôi Nhà Thờ thứ ba của giáo họ.

* Ngày 10.5.1971, Đức cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình, đấng bản quyền giáo phận Sài Gòn đã chính thức nâng giáo họ Mẫu Tâm lên thành giáo xứ và bổ nhiệm linh mục Phêrô Nguyễn Công Danh làm cha sở đầu tiên của xứ đạo này.

* Năm 1972 chuẩn bị mừng lễ Chúa Giáng sinh, ngài đã cho xây tháp chuông mới, trùng tu từ nền đất trần, nới rộng diện tích sử dụng. Đó chính là ngôi Nhà Thờ thứ tư của giáo xứ Mẫu Tâm.

Đoàn chiên đã bao lần tiễn đưa chủ chăn cũ đi nhận nhiệm sở mới, cũng bao lần đón chào chủ chăn mới đến nhận sứ vụ nơi đây.

Cha sở Phêrô Nguyễn Công Danh: 12.6.1971 đến 04.01.1982.

Cha sở Felix Nguyễn Văn Thiện: 22.01.1982 đến 28.4.1984.

Cha quản nhiệm FX Ngô Thục: 1984 đến 1985.

Cha sở FX Bùi Văn Minh: 1985 đến 27.4.1992.

Cha sở André Nguyễn Văn Hai: 28.4.1992 đến 20.8.2007.

Cha sở đương nhiệm GB. Bùi Bá Tam Quan: Từ ngày 01.9.2007.

Ngôi nhà thờ thứ tư của xứ đạo nghèo qua 36 năm tuổi đã chống chọi với nắng mưa nên đã xuống cấp; hơn nữa, cũng chẳng đủ dung nạp đoàn chiên hằng ngàn tín hữu cho dù đã cử hành đến 4 Thánh lễ vào mỗi Chúa nhật.

Sau khi Đức Hồng Y dâng Lễ Khai Móng và Đặt Viên Đá đầu tiên, toàn thể giáo dân trong giáo xứ cùng với cha sở Gioan Baotixita đã nỗ lực hết sức để hoàn thành nhiệm vụ Chúa trao và xây dựng Hội Thánh địa phương.

* Ngày 18.12.2010, Đức Hồng Y đã về cung hiến và khánh thành ngôi Nhà Thờ thứ năm của giáo xứ Mẫu Tâm.

Giáo xứ Mẫu Tâm hôm nay trải rộng trên diện tích khoảng 30km2, bao gồm các phường Tân Quy, Tân Kiểng, Tân Phong, Tân Hưng thuộc giáo hạt Xóm Chiếu, Tổng Giáo phận TPHCM. Nhà thờ toạ lạc tại địa chỉ số 16 – 18 đường Phan Huy Thục và số 17 – 19 đường số 3, phường Tân Kiểng, Quận 7, TPHCM.

Top