Gx. Martinô: Kỷ niệm 135 năm xây dựng

Gx. Martinô: Kỷ niệm 135 năm xây dựng

WGPSG -- Vào lúc 9g30 sáng ngày 25.06.2011, Thánh lễ kỉ niệm 135 năm thành lập giáo xứ Thánh Martinô đã được cử hành  tại giáo xứ Martinô 153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quận Bình Thạnh. Thánh lễ được hiệp dâng trong tâm tình tạ ơn 135 năm tồn tại sau nhiều gian nan và thử thách, đồng thời cũng là ngày hồng phúc của 18 em lãnh nhận bí tích Thêm Sức, 30 em rước lễ lần đầu và ra mắt Hội đồng Mục vụ Giáo xứ.

Thánh lễ diễn ra long trọng dưới sự chủ tọa của Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm. Đồng tế với Ngài có linh mục quản xứ Phêrô Nguyễn Minh Hùng, linh mục Hạt trưởng Đaminh Nguyễn Đình Tân, một số linh mục, cùng quý tu sĩ nam nữ - đặc biệt là sự hiện diện của các nữ tu dòng Thánh Phaolô thành Chartres - và đông đảo giáo dân tham dự.

Trước khi hiệp dâng thánh lễ, cộng đoàn được nghe lại tiểu sử thành lập nhà thờ Thánh Martinô. Trải qua những thời gian chiến tranh, loạn lạc, rồi bình an, ngôi thánh đường hôm nay đã được xây dựng khang trang. Để đánh dấu cho thời khắc quan trọng này, Đức cha đã làm phép viên đá tạ ơn 135 năm thành lập giáo xứ.

Trong niềm vui tạ ơn, Đức Giám Mục Phêrô đã chia sẻ xoay quanh chủ đề : “Cùng nhau bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống” của Thư Chung hậu đại hội Dân Chúa.

Đức cha chủ tế triển khai bài giảng:

- Thư Chung được ký vào ngày 28.04.2011 nhưng công bố chính thức ngày 01.05.2011 vì ngày 01.05.2011, trùng với ngày Chúa Nhật tôn vinh lòng thương xót Chúa. Chọn ngày đó vì muốn nói lên dòng chảy tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa trải qua muôn thế hệ.

- Sự khác biệt về bối cảnh của thư chung 1980 so với 2011 là vào năm 1980, cả đất nuớc lo công cuộc cải thiện đời sống, và đời sống kinh tế lúc bấy giờ vô cùng vất vả. Năm 2011, diện mạo của đất nước có chiều thay đổi, Việt Nam đã chính thức gia nhập vào tổ chức thương mại thế giới, gia nhập khối ASEAN. Bên cạnh sự phát triển đó, xuất hiện nhiều tệ nạn xã hội: mãi dâm, ma túy, phá thai, đời sống gia đình bị đe dọa khủng khiếp, tham nhũng, hối lộ, sự chênh lệch giữa giàu và nghèo… Chính trong bối cảnh đó, HĐGMVN cảm nhận được ý Chúa mời gọi để kêu gọi mọi người công giáo trên đất nước này cùng nhau bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống.

- Kỷ niệm 135 năm thành lập giáo xứ lại một lần nữa nhắc nhở chúng ta về quá trình phục vụ và xây dựng ngôi thánh đường. Đặc biệt là mẹ đáng kính Bengiamin đã hy sinh cuộc đời mình cổ vũ cho nền văn minh tình thương và sự sống qua những hành động thiết thực: thành lập nên nhiều cơ sở để chăm sóc người bệnh và nuôi dưỡng trẻ mồ côi, phục vụ người khuyết tật, phục vụ người neo đơn…

- Từ góc độ đức tin công giáo, trước khi trở thành người có thể xây dựng nền văn minh tình thương và sự sống thì người Kitô Hữu xác tín rằng nền văn minh tình thương và sự sống ấy được đón nhận từ Thiên Chúa.

- Đức cha nhắc nhở các em rước lễ lần đầu và Thêm Sức hãy mở rộng lòng đón nhận Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần để cùng nhau xây dựng bồi đắp nền văn minh tình thương.

Sau phần chia sẻ Lời Chúa của Đức cha chủ tế là phần ban Bí tích Thêm Sức và phần Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Martinô ra mắt cộng đoàn và nhận ủy nhiệm thư từ Đức Cha.

Cuối thánh lễ, các em dâng lên Đức cha Phêrô cùng quý cha, quý nữ tu những đóa hoa tươi thắm. Đồng thời, nhóm nhạc thiếu nhi hòa tấu lên hai nhạc phẩm “Luật Yêu Thương” và “Nguồn Cậy Trông” để thay lời tri ân sâu sắc.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30. Cộng đoàn hân hoan ra về trong tâm tình tri ân và cảm tạ Chúa: “Ra về trong hi vọng và mừng vui. Ra về trong an bình của Thiên Chúa. Xin tri ân Ngài, xin tri ân Ngài. Đến muôn đời tình thương Chúa như đất trời…”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top