Gx. Long Bình: Thứ Sáu Tuần Thánh

Gx. Long Bình: Thứ Sáu Tuần Thánh

WGPSG -- Cùng với Giáo hội tưởng niệm cuộc Thương khó của Chúa Giêsu và hôn kính Thánh giá, chiều Thứ Sáu Tuần Thánh lúc 17g00 ngày 18.4.2014, giáo xứ Long Bình, hạt Thủ Thiêm đã cử hành nghi thức Suy tôn và hôn kính Thánh giá do Cha chánh xứ Phêrô Nguyễn Văn Cường chủ sự cùng với các thừa tác viên và cộng đoàn trong giáo xứ tham dự.

Suy tôn và kính thờ Thánh giá

Mở đầu nghi thức với phần phụng vụ Lời Chúa, bài ca Thương khó được cha chủ sự cùng với hai thừa tác viên và ca đoàn hát lên tường thuật lại diễn tiến cuộc khổ nạn Chúa Giêsu, qua đó giúp cộng đoàn cảm nghiệm được những nỗi thống khổ Chúa Giêsu phải chịu vì tội lỗi của chính bản thân mỗi người và nhân loại.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha chủ sự kể lại việc dân Do Thái xưa đã dựa vào lời những Chúa nói khi đi giảng đạo như: “Các ngươi hãy phá đền thờ này đi, Ta sẽ xây dựng lại trong ba ngày”; Chữa bệnh trong ngày Sabát và tự xưng mình là Con Thiên Chúa để kết án tử Ngài. Thế nhưng, việc Chúa Giêsu vác Thánh giá, chịu đóng đinh, chịu chết chính là vì yêu thương nhân loại và vâng phục thánh ý Chúa Cha để cứu nhân loại. Cha cũng mời gọi cộng đoàn cùng với Giáo hội hiệp lời cầu xin cho mọi thành phần nhân loại hôm nay biết sống đoàn kết, hiệp nhất, sớm nhận ra tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người, để được sống hòa bình và hạnh phúc.

Tiếp nối phần phụng vụ và chia sẻ Lời Chúa, trong nghi thức suy tôn và kính thờ Thánh giá, cha chủ sự nâng Thánh giá lên ba lần để cộng đoàn tôn kính, cúi đầu thờ lạy và hôn kính.
Nghi thức kết thúc, cộng đoàn đón rước Mình Thánh Chúa như đón nhận một tình yêu tự hiến, để được tham dự vào sự sống của Đấng Kitô Phục Sinh.

Đóng đinh và táng xác Chúa Giêsu

Nhằm diễn tả lại cuộc Thương khó của Chúa Giêsu, theo truyền thống tốt đẹp của Giáo hội, vào lúc 19g30 cùng ngày, nghi thức tưởng niệm Chúa vác Thánh giá và chịu chết được giáo xứ cử hành để cộng đoàn tham dự, với kiệu Chúa Giêsu vác Thánh giá và kiệu Đức Mẹ theo Chúa đi chịu đóng đinh và chịu chết, cùng suy ngắm những sự thương khó Chúa Giêsu đã chịu.

Nghi thức như tái hiện lại cách sinh động giúp cộng đoàn phần nào thấu hiểu và cảm nghiệm được sự khổ đau Chúa Giêsu đã chịu do tội lỗi loài người.

Nghi thức kết thúc với phần tháo đinh, táng xác và hôn chân Chúa trong mồ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top