Gx. Lộc Hưng: Thăm nhà Hưu dưỡng Linh mục Chí Hoà

Gx. Lộc Hưng: Thăm nhà Hưu dưỡng Linh mục Chí Hoà

WGPSG -- Mở đầu việc bác ái của tháng Thánh Tâm (tháng 6/2010), cha Phêrô Lã Quang Hiệu - chánh xứ giáo xứ Lộc Hưng - đã cho thành lập một đoàn, gồm đại diện HĐMV, các Hội dòng và Đoàn thể trong giáo xứ, để tổ chức thăm viếng và tặng quà cho các Linh mục, các soeur quản lý và những người phục vụ trong nhà Hưu dưỡng Linh mục Chí Hoà.

Nhà Hưu dưỡng các linh mục Giáo phận TP.HCM nằm sau khuôn viên nhà thờ Gx. Chí Hòa. Vì vậy, được gọi là nhà Hưu Chí Hòa. Đây là nơi cư trú của các linh mục khi đến tuổi về chiều hoặc đau yếu. Hiện nay, có 17 cha đang nghỉ dưỡng tại đây. Về mặt hành chánh, soeur Lê thị Nhãn phụ trách cùng 2 soeur quản lý và 6 người phục vụ lo mọi việc hậu cần: từ chăm sóc, nấu nướng, giặt giũ đến chăm nom vườn cảnh chung quanh nhà hưu.

Nhà hưu tọa lạc trên một khu vực rộng rãi, thoáng mát và yên tĩnh. Bên cạnh dãy nhà hưu là quảng trường Đức Mẹ La Vang Gx. Chí Hòa, trong khu vực có hoa viên vườn cảnh, có những cây cao lớn phủ đầy bóng mát, có những chiếc ghế đá dùng để ngồi nghỉ ngơi và cầu nguyện. Trong khu hưu dưỡng, có nhà nguyện chứa khoảng hơn 100 người, có văn phòng làm việc của các soeur, tiếp các khách đến thăm nhà hưu. Tuy nhiên, khách muốn thăm riêng cha nào thì được hướng dẫn đến phòng riêng của cha đó.

Nơi các cha ở là khu nhà lầu 1 tầng, trên 30 phòng. Cha nào khỏe mạnh, còn đi lại được thì ở trên lầu; cha nào đau yếu, khó khăn trong việc di chuyển thì ở các phòng tầng trệt; mỗi cha 1 phòng tương đối rộng rãi và tiện nghi. Tuổi cao, sức khỏe yếu kém lại hay đau yếu nhưng cứ 5 giờ sáng, các ngài tập trung tại Nguyện đường nhà hưu, để dâng thánh lễ đồng tế, kể cả các linh mục phải ngồi xe lăn vẫn sốt sắng tham dự, chỉ trừ các cha không thể ngồi dậy được. Thánh lễ thật đơn giản nhưng trang nghiêm, hình ảnh các cha: người còn mạnh khỏe, người tóc đã bạc trắng, người hom hem, lưng còng trong bộ áo lễ như những pho tượng đang nhẹ nhàng chậm rãi cử hành các nghi thức Phụng vụ một cách kính cẩn. Một hình ảnh sống động thật đẹp, đẹp tuyệt vời!

Sinh hoạt hàng ngày của các cha tùy thuộc vào sức khỏe, có ngài ra ngoài dâng thánh lễ ở một nơi nào đó mời, hoặc ngồi tòa giải tội cho một vài người đến xin, hoặc là tiếp khách (người nhà, giáo dân cũ nơi ngài đã từng phục vụ, hoặc các bác sĩ, y tá đang chăm lo sức khỏe cho các ngài).

Hôm nay, đoàn đại diện bà con giáo dân Lộc Hưng đã đến thăm, gặp lại các cha như cha Lêô Nguyễn Văn Hiền, cha Phêrô Dư Tác Thiện, cha Giuse Phan Du Vịnh, cha GB. Huỳnh Văn Huệ, cha Augustino Phạm Minh Tri, cha Henry Nguyễn Sơn Xuyên, v.v..

Một số cha còn mạnh khỏe và minh mẫn nhưng có một vài cha đã ốm yếu mệt mỏi, chỉ nằm một chỗ. Gặp đàn con Lộc Hưng, các ngài như mạnh khỏe lên và rất vui, hơn nữa còn dí dỏm như cha Henry Nguyễn Xuân Sơn. Ông chủ tịch HĐMV/GX đại diện đoàn thăm hỏi và tặng quà các ngài, cầu xin Chúa ban cho các ngài hồn an xác mạnh và luôn tươi vui trong những tháng ngày còn lại.

Bước chân ra về nhưng đoàn vẫn cảm thấy vấn vương trong lòng điều gì đó, chưa nói ra được, tháng Thánh Tâm chúng ta nhớ đến các ngài, nhớ đến những vị mục tử Chúa chọn, nhớ đến công ơn các ngài thực hiện khi còn khỏe mạnh và nguyện xin Thánh Tâm Chúa - suối nguồn tình yêu - ban xuống muôn vàn hồng ân cho tất cả các ngài. 

Top