Gx. Lộc Hưng: Mừng kính Đức Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ

Gx. Lộc Hưng: Mừng kính Đức Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ

“Con người sẽ không bao giờ loại bỏ Đức Kitô ra khỏi lịch sử của mình”.

Lời của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã được linh mục (lm) Đa Minh Đặng Quốc Hưng, chánh xứ Lộc Hưng, nhắc lại trong Thánh lễ mừng kính Đức Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ, kết thúc Phụng vụ năm C, mừng bổn mạng Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu xứ đoàn Lộc Hưng (GĐPTTTCG), lúc 17 giờ 30 Chúa nhật 20/11/2016, tại nhà thờ Lộc Hưng.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có quý đoàn viên GĐPTTTCG, cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ Lộc Hưng. Sau kinh nguyện sốt sắng và lời dẫn lễ, trong giai điệu hào hùng của bài ca nhập lễ tôn vinh Chúa Giêsu làm Vua, đại diện các thành viên GĐPTTTCG rước lm Đa Minh tiến lên cung thánh, chủ sự hiến lễ tạ ơn.

Đầu lễ, lm chủ tế cho biết nguồn gốc lễ Chúa Kitô Vua. Bước vào tuần lễ cuối cùng của năm phụng vụ, Giáo hội tôn xưng Chúa Giêsu là Vua vũ trụ, để mời gọi chúng ta yêu mến, biết ơn, tôn vinh và đặt Ngài làm vua hướng dẫn, làm chủ cuộc đời mình. Đồng thời, chúng ta cầu nguyện cho các anh chị em GĐPTTTCG luôn biết nghe theo hướng dẫn của Vua Giêsu – bổn mạng trong đời sống đức tin, đức cậy, đức mến. Cũng như cho quý thầy cô biết noi gương Đức Giêsu, người thầy đích thực, nhà giáo dục và loan báo Tin Mừng vĩ đại nhất mà giới trẻ khao khát tận sâu thẳm tâm hồn.

Trước khi giảng lễ, lm chánh xứ chúc mừng bổn mạng GĐPTTTCG. Nguyện xin Chúa Giêsu là Vua cai trị, dẫn dắt mỗi người đi trong đường chính nẻo ngay, và xin Ngài ngự trị thánh hoá cuộc đời từng thành viên trong hồng ân và tình thương của Ngài. Tiếp theo, khởi đi từ lịch sử Nước Mỹ với những cuộc nổi loạn, mà cuộc nổi dậy đầu tiên là đòi quyền tự do và độc lập, chống lại luật lệ hà khắc của Anh quốc khai sinh đất nước Hoa Kỳ. Hơn 300 năm Hoa Kỳ phát triển, được nhiều quốc gia nhìn nhận như một thế lực quân sự, văn hóa và kinh tế có ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Rồi Tổng Thống Abaraham Lincoin đã nổi loạn xóa bỏ chế độ nô lệ, ông đã phải trả giá bằng chính mạng sống để đem lại hòa bình cho các sắc tộc, ông là một trong năm vị Tổng Thống lỗi lạc, người ta đã khắc tượng ông vào đá núi để tưởng nhớ và tri ân công đức của ông. Năm 2008, người Mỹ nổi loạn bầu ông Obama da đen làm Tổng Thống thứ 44, và 8 năm sau kẻ nổi loạn Donal Trump đắc cử vào Nhà Trắng với nhiều tranh cãi và chờ đợi.

Ấy vậy, hơn 2000 năm trước đã có người nổi loạn hơn Donal Trump, không cần qua cuộc đầu phiếu, trên Thập giá của Người có ghi “Giêsu Nazarét vua dân Do Thái”. Chính trên cây Thập giá, vị vua trời đất mang tên Giêsu mới biểu dương uy lực và vương quyền của mình. Ngai báu của Người là cây thập giá, vương miện của Người là vòng gai. Từ trên cây thập giá, Người đã đổ tràn ơn cứu độ cho toàn nhân loại. Chúa Giêsu đã nổi loạn thế nào? Ngài đã chữa bệnh trong ngày Sabat, giải phóng dân chúng thoát khỏi ách nặng nề của lề luật. Người  đồng bàn, kêu gọi quân thu thuế, gái điếm mà người Do Thái khinh bỉ, loại trừ. Theo luật Môsê phải ném đá người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, Chúa mở cho chị con đường sống kèm theo lời dặn dò: “Từ nay đừng phạm tội nữa”. Nhất là khi chứng kiến người ta buôn bán, đổi chác hòng kiếm lợi ở Đền Thờ Giêrusalem, Người đã tết dây thừng xua đuổi tinh thần thế tục, làm ô uế ‘Nhà Cha Ta là nhà cầu nguyện”... Cao điểm là lời tuyên bố: Ta đến không phải phá bỏ lề luật, mà là kiện toàn lề luật trong tình yêu. Một tình yêu trổi vượt  dành cho người còn sống cũng như kẻ đã qua đời. Thấy con trai bà góa thành Naim chết, Lazarô bạn thân đã an táng 4 ngày trong huyệt đá, Ngài khóc thương và cho sống lại. Đoạn Phúc Âm (Lc 23,35-43), chỉ vì một lời thống hối của anh trộm lành, Ngài đã tha thứ tất cả để anh được về hưởng Nhan Thánh Chúa cùng với Ngài. Và trên thập giá bi thương, lúc gần sinh thì, Ngài đã lớn tiếng khẩn cầu Chúa Cha tha cho kẻ giết mình.

Đó là những cuộc nổi loạn cần thiết chống lại thế lực trần gian, minh chứng Chúa Giêsu là vua tình yêu, vua của lòng nhân ái. Qua đấy, Chúa Giêsu đã mạc khải vương quyền của Ngài bằng hành động cao cả nhất của tình thương là hy sinh chính mình, không ai có tình yêu nào cao quý hơn kẻ hiến mạng sống cho người mình yêu, để vương quốc yêu thương, công bình, vĩnh cửu tồn tại cho đến muôn ngàn đời.

Và, đã hai mươi mốt thế kỷ, ngoài Đức Kitô ra không có một vị vua nào trên trần gian này được nhân loại chọn làm trọng tâm của lịch sử. Dù tin hay không tin, ai cũng phải lấy ngày Giáng Sinh của Đức Giêsu làm cột mốc để tính thời gian. Đức Kitô đang kéo mọi người về phía Ngài, như Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II nói: “Con người sẽ không bao giờ loại bỏ Đức Kitô ra khỏi lịch sử của mình”. Ngài đang đồng hành với những bước thăng trầm của lịch sử thế giới, và trong cuộc đời của mỗi người. Bao lâu còn nhân loại, người ta vẫn còn nhớ về Đức Giêsu, thế thì tại sao ta loại Ngài ra khỏi đời mình? Do đó, cảm động và ý nghĩa thay hành động tôn vương của GĐPTTTCG tại các gia đình, để Chúa ngự trị những nơi chúng ta hiện diện như câu hát: “Lạy trái tim Chúa Giêsu, làm vua cai trị mọi loài, xin trái tim Chúa làm vua cai trị giáo xứ con, các đoàn thể, Tổ quốc con, gia đình con, và lòng con suốt đời”. Có Chúa là Vua chiếm trọn lòng trí, tâm hồn chúng ta sẽ bình an hạnh phúc, để biết noi gương yêu thương của Người, khiêm tốn cúi xuống phục vụ những anh chị em đang đau khổ và nghèo khó, hầu lột tả hình ảnh của Chúa Kitô tận nơi con người của chính mình, nhờ đó mọi người nhận ra Nước Cha đang trị đến.

Thánh lễ chấm dứt với phép lành trọng thể, và những bức hình kỷ niệm ngày bổn mạng tràn đầy hồng phúc. Sau đó, lm chánh xứ Lộc Hưng, và các đoàn viên GĐPTTTCG, liên hoan thân mật ở hội trường nhà xứ trong bầu khí yêu thương huynh đệ. Mọi người ra về trong niềm hân hoan, chuẩn bị cho năm phụng vụ mới, và mong chờ Chúa đến trong vinh quang của Ngài. Tất cả là hồng ân Chúa ban cho mỗi người chúng ta, xin cảm tạ Chúa “Vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Ngài vẫn trọn tình thương”.                                      

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top