Gx. Lộc Hưng: Lễ giỗ cha cố Giuse Mai Văn Rự

Gx. Lộc Hưng: Lễ giỗ cha cố Giuse Mai Văn Rự

WGPSG -- Vào lúc 10g thứ Tư, ngày 04/08/2010 tại nhà thờ Lộc Hưng, Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã chủ sự thánh lễ cùng với hơn 40 linh mục đồng tế cầu nguyện cho cha cố Giuse nhân ngày giỗ đầu.

Thánh lễ có sự tham dự đông đảo của các tu sĩ nam nữ, các anh em linh tông, bà con nội ngoại trong gia đình cha cố Giuse, người em gái duy nhất và cháu ở nước ngoài cũng về và cộng đoàn dân Chúa Gx. Lộc Hưng. Đặc biệt, có sự hiện diện của bà cố Maria, tuy tuổi già sức yếu, bà cũng có mặt trong suốt buổi lễ.

Trong phần giảng lễ, Đức cha phụ tá Phêrô chia sẻ những cảm xúc, những câu chuyện cảm động, nhiều kỷ niệm khó quên với cha cố Giuse trong quãng đời mục vụ lúc sinh thời. Kỷ niệm thật đầy ắp khi Đức cha nhắc lại câu chuyện rất sâu sắc và riêng tư trước năm 1975, khi ngài còn học chung với cha cố ở Trường Đại Học Văn Khoa Sàigòn, có những ngày phải ở lại học hai buổi, nên buổi trưa trời rất nắng nóng thường các sinh viên hay tìm những nơi bóng mát để nghỉ ngơi một chút, chỗ tốt nhất bấy giờ là khu nghĩa trang Mạc Đĩnh Chi gần đó (giờ là công viên Lê Văn Tám), ngài mới đi tha thẩn và ngẫu nhiên bắt gặp một nấm mộ của người Pháp mà trên mộ có khắc những dòng chữ rất hay khiến cho ngài phải chú ý và không bao giờ quên được, dòng chữ có nội dung như sau: “Quên lãng người đã chết là bắt họ chết thêm một lần nữa”.

Đức cha còn kể thêm, Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ lục lúc còn sinh thời, ngài có nói: “Khi tôi qua đời, xin chôn cất tôi ở những nơi nào mà có đông người qua lại để họ luôn nhớ và cầu nguyện cho tôi”. Đức cha nhấn mạnh, một người đạo đức như Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ lục mà còn phải thốt lên như vậy thì ai trong chúng ta đạo đức hơn ngài, qua đó giúp chúng ta thấy được việc cầu nguyện cho những người đã ra đi trước chúng ta quan trọng biết chừng nào!

Trong thánh lễ giỗ hôm nay, chúng ta cùng hiệp nhau cầu nguyện cho cha cố Giuse, xin Chúa tha thứ những lầm lỗi trong đời sống đức tin, những thiếu sót trong mục vụ mà không thể nào tránh khỏi; đồng thời, chúng ta cũng biết chiêm ngắm và học hỏi nơi cha cố Giuse những đức tính vâng lời, phục vụ sẵn sàng trong tư thế của người được sai đi làm chứng tá cho Tin Mừng và phục vụ tha nhân, như lời Chúa Giêsu: “Ta đến để phục vụ, chứ không phải để được người ta phục vụ” (Mc 2,45) mà cha cố Giuse hằng tâm niệm và lấy làm kim chỉ nam trong suốt đời sống đi theo người Thầy Chí Thánh của mình.

Từ đó chúng ta học hỏi và bắt chước để đưa vào đời sống hằng ngày của chúng ta, mà Chúa đã ban tặng cho cha cố Giuse.

Xin cho linh hồn cha cố Giuse được hưởng tình Cha xót thương mà dẫn đưa linh hồn ngài về hưởng vinh phúc với Chúa trên nước hằng sống muôn đời.

TIỂU SỬ CHA CỐ GIUSE MAI VĂN RỰ

Cha cố Giuse Mai Văn Rự là giáo dân Giáo họ Thánh Đaminh – Gx. Lộc Hưng. Ngài sinh ngày 12-02-1951 tại Thái Bình trong gia đình lao động và đạo đức. Con ông bà cố Giuse Mai Văn Tư và Maria Chu Thị Phấn. Gia đình có 2 anh em, 1 nam và 1 nữ.

- Năm 1956 học trường tiểu học Nghĩa Hòa, nay là trường tiểu học Chi Lăng, Q. Tân Bình.

- Năm 1961 học trung học Nguyễn Bá Tòng nay là Trung học Bùi Thị Xuân, Quận 3.

- Năm 1969 đậu Tú tài 2. Học ĐH Văn Khoa Sài Gòn. Vừa đi học vừa đi bỏ báo SaiGon Post.

- Năm 1971: Ngài nhập tu hội Lâm Bích - Nha Trang.

- Năm 1974: Ngài nhập Đại Chủng Viện Thánh Giuse - Saigon.

- Năm 1975-1987: Trong thời điểm khó khăn chung của Giáo Hội Việt Nam, ngài gặp rất nhiều khó khăn và thử thách nhưng vẫn kiên trì tu hành. Ngài phụ giúp cha xứ Lộc Hưng về mặt đạo đức. Vào những giờ rảnh rỗi, ngài còn đạp xích lô.

- Năm 1977, ngài đi lao động nông trường Phạm Văn Cội 2 (3 năm), sau đó vẫn tiếp tục giúp Gx. Lộc Hưng.

- Ngày 29-6-1987, ngài được thụ phong Linh mục do Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình chủ phong tại Vương cung Thánh đường Sàigòn.

- Tháng 7-1987: Ngài được bổ nhiệm làm phụ tá Gx. Phú Bình, hạt Phú Thọ Hòa. Sau đó ngài phụ trách Gx. Vĩnh Hòa (8 tháng).

- Năm 1991: Ngài được sai về làm phụ tá Gx. Bình Thuận, hạt Bình An.

- Tháng 3-1991: Ngài được bổ nhiệm làm quyền Chánh xứ Bình Thuận, hạt Bình An.

- Ngày 10-7-1992: Ngài nhận chức Chánh xứ Bình Đông, hạt Bình An.

- Đầu năm 1994, khởi công xây dựng Thánh Đường Gx. Bình Đông, hạt Bình An.

- Tháng 5-1995: Khánh thành Thánh Đường Gx. Bình Đông, hạt Bình An.

- Ngày 26-3-2000: Ngài nhận chức Chánh xứ Gx. An Nhơn, hạt Xóm Mới.

Trong hơn 22 năm cuộc đời Linh mục, ngài nuôi được 2 người con làm Linh mục:

1. Linh mục Giuse Nguyễn Đức Trí - Chánh xứ Trung Mỹ Tây hạt Hóc Môn.

2. Linh mục Đaminh Trần Trung Kiên - Chánh xứ Châu Nam, hạt Hóc Môn.

Ngoài ra, còn có thầy Quang hiện đang theo học năm thứ 5 tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sàigòn và một số tu sĩ hiện đang tu tại các dòng.

Vào lúc 3 giờ 05 phút ngày 06/08/2009 ngài được Chúa gọi về tại Gx. An Nhơn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top