Gx. Lạng Sơn - Hạt Xóm Mới: Hành hương Năm Thánh

Gx. Lạng Sơn - Hạt Xóm Mới: Hành hương Năm Thánh

WGPSG -- Vào lúc 19g00 tối thứ Sáu ngày 16/7/2010, đông đảo giáo dân giáo xứ Lạng Sơn và quý tu sĩ Dòng Đaminh Lạng Sơn đã qui tụ đông đảo trong Thánh đường giáo xứ Hà Nội để hành hương Năm Thánh, đặc biệt có gần 50 anh chị em khuyết tật cũng đến tham dự.

Không diễn nguyện, không giảng thuyết, chỉ là một giờ chầu Thánh Thể. Đó là buổi Hành hương Năm Thánh của giáo xứ Lạng Sơn!

Thế nhưng, khi tham dự giờ chầu Thánh Thể, tâm hồn lắng đọng, suy nghĩ và cầu nguyện qua những lời Thánh vịnh, chúng tôi đã cảm nghiệm được chiều kích thẳm sâu của việc hành hương Năm Thánh. 

Sau kinh khai mạc, cha chánh xứ Gioan B. Nguyễn Văn Luyến đã có đôi lời về ý nghĩa hành hương Năm Thánh để lãnh nhận ơn Toàn Xá, và ngài mời gọi cộng đoàn, hãy mở rộng cõi lòng để tâm sự với Chúa Giêsu trong giờ chầu Thánh Thể rất quý báu này.

Lời dẫn nhập đã hướng dẫn cộng đoàn đi vào 2 nội dung chính: Tạ ơn Thiên Chúa, tri ân tiền nhân - Sám hối và hòa giải.

Tâm tình tạ ơn và tri ân

Tâm tình tạ ơn nói lên sự gắn bó cuộc đời chúng ta với Đấng ban ơn, nhờ đó mà chúng ta tìm được niềm vui, hy vọng và bình an. Những lời trong Thánh vịnh Tạ ơn (118) được cộng đoàn đọc chẫm rãi, đã giúp người nghe cảm nhận được tình thương bao la của Chúa. Con người yếu đuối mỏng giòn như cảm nhận được tình Chúa yêu thương giữ gìn, chở che tháng ngày. Vì thế, con người sẽ thấy mình vững tin vào Chúa nhiều hơn, bởi Chúa chính là nơi nương tựa vững chắc an toàn.

Bài hát “Xin Tạ ơn” được cả cộng đoàn hát vang, nói lên tâm tình tạ ơn Chúa đã thi ân giáng phúc, và tri ân các vị thừa sai đã dày công vun đắp cho Giáo Hội Việt Nam có được như ngày hôm nay. Máu các Thánh Tử Đạo Việt Nam chính là tiền đề cho sự phát triển của Giáo Hội và Hàng Giáo phẩm Việt Nam. Thật vậy, Tertulianô đã nói: “Máu các Thánh Tử Đạo là hạt giống nẩy sinh các Kitô hữu.”

Sám hối và hòa giải

Sau giây phút thinh lặng, mọi người được mời gọi trở về với thực tại đời sống hàng ngày. Sám hối và hòa giải là dịp để mỗi người nhìn lại chính mình, qua đó điều chỉnh những hành vi, ý nghĩ cũng như mọi hành động theo ý Thiên Chúa và Hội Thánh. Chúng ta nói lời xin lỗi với tất cả mọi người, mọi thành phần xã hội và tôn giáo vì chúng ta chưa đủ hòa mình và hòa hợp, vì thế nên chưa thể đồng hành…

Tấm gương về sự ăn năn sám hối của Vua Đavít đã được người hướng dẫn nhắc lại, và Thánh vịnh 50 (các linh mục thường nguyện vào mỗi sáng thứ Sáu) được cả cộng đoàn cùng đọc trong tâm tình thống hối, ăn năn và tin tưởng vào lòng nhân hậu của Chúa. Cuối cùng, bài hát “Lòng Thương xót Chúa” đã kéo mọi người lên tới đỉnh cao của tâm tình sám hối ăn năn.

Giờ chầu kết thúc lúc 20g00 bằng Phép lành Toàn Xá. Mọi người ra về với một tâm tình mới: hiệp nhất, yêu thương và tha thứ.

Trong khi mọi người ra về, cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ, chánh xứ Hà Nội, kiêm Hạt trưởng Xóm Mới đã xuống nói chuyện với anh chị em khuyết tật, và tặng mỗi người một quyển sách “Những bông hoa dành tặng mẹ cha”, trong đó ghi lại những bài viết của các em thiếu nhi nói về mẹ cha.

Đôi nét về giáo xứ Lạng Sơn

Giáo xứ Lạng Sơn được cha cố Micae Nguyễn Khắc Ngữ thành lập năm 1954. (Năm 1961, ngài làm Giám mục tỉnh Long Xuyên). Năm 1955 ngài giao cho cha Giuse Nguyễn Văn Toàn làm chánh xứ tiên khởi (1955 - 1961). Quý cha kế nhiệm gồm:

- Cha Gioakim Nguyễn Đình Quyến (1961 - 1968)

- Cha Giuse Đoàn Văn Hàm (1968 - 1991)

- Cha Giuse Nguyễn Văn Trọng (Quản xứ 1991 - 1992)

- Từ tháng 5/1992, cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Luyến.

Tổng số giáo dân hiện nay là 5.784 người, trong đó có khoảng 300 người tạm cư, được chia thành 8 giáo họ với sự cộng tác của 45 viên chức và 7 hội đoàn, chưa kể các nhóm đạo đức khác.

Điểm mạnh của giáo xứ là công tác bác ái xã hội. Cha chánh xứ đã lập “Hội khuyết tật” với hơn 100 anh chị em được trợ cấp hàng tháng, giúp vốn mưu sinh hàng ngày, tạo điều kiện cho nhóm có một cửa hiệu, bán sách và ảnh tượng để gây quỹ cho nhóm.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top