Gx. Lạc Quang: Một sân chơi lành mạnh cho các bạn trẻ tiền hôn nhân

Gx. Lạc Quang: Một sân chơi lành mạnh cho các bạn trẻ tiền hôn nhân

WGPSG -- Được sự quan tâm đặc biệt của cha chánh xứ Fx. Trần Văn Thi, lớp Giáo lý Dự bị Hôn nhân & Gia đình khóa II/2010 và nhóm Giới trẻ giáo xứ Lạc Quang đã tổ chức chương trình sinh hoạt ngoại khóa tại Đền Thánh Martinô - Hố Nai.

Đoàn khởi hành đúng 7h00 sáng và kết thúc vào lúc 15h15 chiều ngày 07/10/2010, dưới sự điều hành của Trưởng ban tổ chức là thầy Giuse Đỗ Như Thư.

Tham dự chương trình có đại diện Hội đồng Mục vụ: Ông chủ tịch Đa Minh Đỗ Viết Đức, thầy Giuse Nguyễn Thanh Phước, thầy Nicola Vũ Duy Tân thuộc dòng Hiển Sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm (OMI) Lái Thiêu - Bình Dương, hoạt náo viên: Anh Giuse Fx. Đỗ Cao Hùng, cô Maria Nguyễn Thị Thu Anh, cùng khoảng 120 bạn trẻ, đa phần là học sinh, sinh viên, công nhân viên chức từ khắp mọi miền đất nước nhập cư đến.

MỤC ĐÍCH BUỔI SINH HOẠT

Buổi sinh hoạt ngoại khóa là một sân chơi bổ ích, giúp các bạn có dịp gặp gỡ, giao lưu, tìm hiểu nhau qua các trò chơi tập thể (vòng tròn, vận động, nhảy dây…). Đồng thời, cũng là dịp để các bạn nói lên những tâm tư, nguyện vọng của mình qua bốn đề tài thảo luận về Hôn nhân & Gia đình:

1. Muốn gia đình hạnh phúc, cần phải xây dựng dựa trên yếu tố nào? (Tình yêu - Tiền bạc - Sức khỏe - Đạo đức - danh vọng và Sắc đẹp)

2. Vấn đề “sinh hoạt tình dục trước hôn nhân” làm thế nào để tránh? Nếu lỡ rồi phải giải quyết ra sao? Hậu quả của nó như thế nào?

3. “Trinh tiết” có còn quan trọng đối với giới trẻ ngày nay nữa không? Cái “trinh” có còn “đáng giá ngàn vàng” không?

4. Giới trẻ ngày nay sống có lý tưởng hay không? Tại sao giới trẻ ngày nay bị “khủng hoảng” về đức tin, tình yêu, tiền bac? Và nguyên nhân nào dẫn đến việc thanh thiếu niên phạm pháp ngày càng gia tăng?

Các bạn chia thành bốn nhóm, mỗi nhóm nhận một đề tài để thảo luận dưới sự điều hành của thầy Thư, cô Thu Anh và hai thầy OMI. Ngồi quây quần với nhau theo nhóm, các bạn đã hăng hái bộc bạch những riêng tư, thầm kín của mình xoay quanh chủ đề. Sau đó, đúc kết thành một ý chính để chia sẻ cho mọi người.

ĐÔI ĐIỀU BỘC BẠCH

Muốn gia đình hạnh phúc, hai người bạn tình phải có sức khỏe và tình yêu đích thực, dựa trên nền tảng đạo đức mà Thiên Chúa đã dạy là một vợ, một chồng: “Bởi thế, người đàn ông sẽ lìa bỏ cha mẹ mình mà khắng khít với vợ và cả hai chỉ còn là một thân xác” (Mt 19,5). Ngài cũng đã cấm không được ly dị, ly thân: “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly” (Mt 19,6). Đồng thời, các bạn phải luôn tôn trọng nhau và chung thủy với nhau đến suốt cuộc đời, khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khỏe. Bên cạnh đó, phải biết đón nhận, yêu thương và dạy dỗ con cái là kết quả tình yêu giữa hai người, và là quà tặng thiêng liêng do chính Thiên Chúa trao ban. Hơn nữa, các bạn phải tuyệt đối không được “kinh doanh tình yêu” qua tiền bạc, danh vọng và sắc đẹp là những thứ hão huyền chóng qua, nay còn mai mất.

Các bạn trẻ xa quê dù đi học hay đi làm, tất cả đều thiếu thốn tình cảm gia đình, thiếu sự quan tâm, chăm sóc của cha mẹ hoặc những người thân nên các bạn dễ dàng bị “trượt ngã” bởi các trang mạng “đen” trên Internet, hoặc đam mê rượu chè, bài bạc, bia ôm, cà phê đèn mờ… Các bạn cũng dễ dàng chấp nhận sống chung đụng với nhau trong các căn nhà trọ nhỏ bé và “chuyện ấy” chắc chắn sẽ đến với các bạn vì “Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”.

Nạn “sinh hoạt tình dục trước hôn nhân” hay còn gọi là “ăn cơm trước kẻng” là vấn đề toàn xã hội quan tâm, nó để lại biết bao hệ lụy đau đớn cho người phụ nữ khi bạn tình “quất ngựa truy phong”. Nhiều chị em đã không can đảm đón nhận khi đã lỡ làng vì sợ gia đình bị tai tiếng, vì sợ ảnh hưởng đến hạnh phúc tương lai… họ đã “nhắm mắt phạm tội giết người” khi hút nạo đi những thai nhi vừa chớm hình thành trong bụng mẹ. Ôi! Thật tàn nhẫn và xót xa!…

TÂM TÌNH TRI ÂN

Sau khi đúc kết bốn đề tài thảo luận, thầy Giuse Đỗ Như Thư (Trưởng ban tổ chức Mục vụ Hôn nhân Gia đình và Giới trẻ) chân thành cảm ơn cha Giám đốc tu viện Martinô, cha chánh xứ Lạc Quang, hai thầy dòng OMI - Lái Thiêu, Bình Dương, quý Hội đồng Mục vụ, quý anh chị em cộng tác viên, Ban ẩm thực (chị Maria Nguyễn Thị Tuyết Mai) cùng tất cả các bạn trẻ tham dự. Sau đó, mọi người cùng tạ ơn Chúa đã thánh hóa và ban cho mọi người có một buổi sinh hoạt thật tuyệt vời trong yêu thương và hiệp nhất: “Tạ ơn Chúa chúng con ra về. Hoan ca trong cuộc đời nhân chứng. Tạ ơn Chúa chúng con nhịp bước, đến khắp nơi để gieo Tin Mừng…”

MỘT GÓC NHÌN

Giới trẻ ngày nay rất được Giáo hội và xã hội quan tâm chăm sóc, họ sẽ là “rường cột” để xây dựng và bảo vệ đất nước, cũng như làm phát triển đức tin Kitô giáo; nếu như có được sự quan tâm đúng mức, các bạn trẻ sẽ vững vàng hơn trong cuộc sống nơi “đất khách quê người”. Những buổi giao lưu sinh hoạt tại xứ nhà, những buổi dã ngoại đây đó, chắc chắn sẽ là những sân chơi bổ ích, giúp các bạn tìm hiểu nhau một cách lành mạnh, trong sáng. Thêm vào đó, những Thánh lễ dành riêng cho giới trẻ vào các chiều Chúa nhật, những buổi học giáo lý hôn nhân sẽ là những hành trang rất cần thiết khi các bạn bước vào đời sống hôn nhân. Nhờ đó, các bạn sẽ biết cách làm tròn trách nhiệm thiêng liêng của người chồng người vợ, người cha người mẹ trong đức tin Kitô giáo. Xin Chúa luôn đồng hành và chúc lành cho tình yêu đôi lứa của các bạn, hôm nay và mãi mãi.

Top