Gx. Hợp An: Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm thực thi bác ái đầu năm 2012

Gx. Hợp An: Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm thực thi bác ái đầu năm 2012

WGPSG -- Trong bầu không khí rạo rực chào đón Năm Mới Nhân Thìn, Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm (GĐPTTT) xứ đoàn Hợp An đã không quên những con người có hoàn cảnh đặc biệt, mong sao cho họ có được một cái tết vui tươi. Vì thế, GĐPTTT xứ đoàn Hợp An đã có chuyến viếng thăm, tặng quà và hiện kim cho Trung tâm Bảo trợ khiếm thị Nhật Hồng - số 01 đường 7, khu phố 3, Phường Tam Bình, Quận Thủ Đức. Được biết, đây là một trong sáu Trung tâm phục vụ trẻ khiếm thị do các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức đảm trách.

Đoàn gồm 16 người do anh Anphongsô Trần Triều Phong - Đoàn trưởng GĐPTTT xứ đoàn Hợp An là trưởng đoàn, khởi hành lúc 9g30 ngày 05-01-2012. Đồng hành với đoàn có đại diện GĐPTTT TGP. TPHCM là anh Đaminh Mai Ngọc Tự - Phó ban Bác ái, và anh Giuse Phan Đình Phùng - Phó ban Hỗ trợ phát triển.

Nhìn những khuôn mặt khôi ngô, tuấn tú nhưng đôi mắt lại bị mù, khiến cho lòng mọi người se thắt lại, không khỏi bùi ngùi xót xa. Thế nhưng, các cháu lại rất hồn nhiên, vui vẻ ca hát và đồng thanh cất lời chào quý khách đến thăm. Sau giờ học, khi được đón từ các trường phổ thông trở lại Trung tâm, các em tíu tít kể chuyện ở trường cho quý xơ và các bạn cùng nghe.

Em Anna Lê Thị Kim Hương, sinh viên năm cuối trường Cao đẳng sư phạm Trung ương TP.HCM, Khoa giáo dục đặc biệt, tâm sự: “Sau cơn bệnh và bị nhỏ nhầm thuốc, em bị mù khi mới một tuổi! Khi học cấp I và cấp II, vì có tài liệu học tập dành cho người khiếm thị nên việc học tập khá dễ dàng. Nhưng lên cấp III và cao đẳng, vì không có tài liệu nên việc học tập rất khó khăn, việc học chủ yếu là lắng nghe và tưởng tượng mà thôi! Em mong muốn khi học xong, sẽ ở lại Trung tâm cùng các xơ giúp các em đồng cảnh ngộ như mình”.

Bước vào lớp học chỉ có 5 em, thầy Trần Trọng Hậu, chủ nhiệm lớp Sóc Nâu cho biết: “Lớp học ở đây chỉ từ 4 đến 5 em để giáo viên dễ theo dõi, hướng dẫn. Các em học tập bằng chữ Braill, vì thế những tờ lịch tháng năm trước rất hữu ích để các em tập viết”. Đó là lý do đoàn viên xứ đoàn Hợp An đã đi xin những tờ lịch cũ trong giáo xứ và gửi đến Trung tâm.

Thầy Nguyễn Tâm Bảo - giảng dạy tiếng Anh và Toán - cho biết: “Giảng dạy ở đây người thầy được rèn chữ ‘tâm” và chữ “nhẫn” nhiều hơn, để đủ kiên nhẫn hướng dẫn các em học tập.

Xơ phụ trách Maria Nguyễn Thị Thiện cho biết:

- Trung tâm đón nhận và chăm sóc miễn phí cho tất cả các em bị khuyết tật từ 5 tuổi trở lên, không phân biệt tôn giáo, giàu nghèo...

- Hiện nay, Trung tâm có 43 em nội trú. Chi phí mỗi em là 800.000đ/tháng, chưa kể gạo đã được cha Phaolô Nguyễn Thực - chánh xứ Gx. Hà Đông hỗ trợ hằng tháng. Ngoài ra, còn chi phí trả lương cho 17 GV-CNV, nên Trung tâm rất trông chờ sự giúp đỡ của quý ân nhân xa gần.

- Sau khi học xong cấp III, các em sẽ lựa chọn học một trong các nghề: xoa bóp và y học dân tộc, nghể thủ công, chăn nuôi trồng trọt, nghiệp vụ văn phòng... để tự kiếm sống.

- Các em học cao đẳng, đại học sẽ được hỗ trợ việc học, trang bị một laptop với phần mềm hỗ trợ chuyên dùng, nên việc học của các em bớt khó khăn hơn.

Khi dùng bữa cơm trưa với các em, mọi người mới cảm nhận được tình thương, tình mẫu tử và sự nhẫn nại của các nữ tu dành cho các em qua cử chỉ chăm sóc từng muỗng cơm, rót từng ly nước cho các em. Để rồi mọi người nhận ra đầy đủ ý nghĩa hàng chữ được ghi trên đĩa CD của Trung tâm: “Hãy nâng đỡ cuộc đời em... bằng tình thương, lòng nhân ái. Hãy lau khô giọt nước mắt trong lòng em... bằng tất cả trái tim con người Việt Nam”.

Trước khi ra về, đoàn đã tập trung vào nhà nguyện dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn, vì bao hồng ân Chúa đã ban cho mỗi người. Xin Chúa giúp mỗi người biết hy sinh và quan tâm đến tha nhân nhiều hơn nữa.

Các Trung tâm phục vụ trẻ khiếm thị của Dòng MTG Thủ Đức:

- Trung tâm Thị Nghè, thành lập năm 1995
- Trung tâm Đà Lạt, thành lập năm 2001
- Trung tâm Long Thành, thành lập năm 2002
- Trung tâm Suối Mơ, thành lập năm 2005
- Trung tâm Nhật Hồng, thành lập năm 2007
- Trung tâm Vị Thủy, thành lập năm 2007

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top