Gx. Hợp An: Đón mừng cha tân Chánh xứ GB Nguyễn Ngọc Tân

Gx. Hợp An: Đón mừng cha tân Chánh xứ GB Nguyễn Ngọc Tân

WGPSG -- Có những chặng đường cho một hành trình, có những quyết tâm cho một định hướng, có những bước ngoặc cho một cuộc đời, và có những dấn thân cho một sứ vụ mới.

Sáng 30-11-2011, giáo xứ Hợp An đã diễn ra bầu không khí tưng bừng nhộn nhịp của rừng người và màu sắc. Giáo dân trong và ngoài giáo xứ, quý tu sỹ nam nữ, quý vị đại diện HĐMV các giáo xứ hạt Xóm Mới... cùng tề tựu về đây đón mừng cha tân chính xứ Gioan Baotixita Nguyễn Ngọc Tân.

Đúng 9g00, đoàn đồng tế từ nhà xứ tiến vào thánh đường trong tiếng chuông và tiếng trống rộn ràng. Hơn 50 linh mục từ nhiều nơi cùng về hiệp thông trong Thánh lễ mừng cha tân chính xứ Gioan Baotixia. Thánh lễ trọng thể do Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn chủ tế, đồng tế với ngài có cha Hạt trưởng hạt Xóm Mới, quý cha xứ và cha phụ tá trong và ngoài hạt Xóm Mới cùng cha nguyên chánh xứ giáo xứ Hợp An.

Mở đầu nghi thức nhậm xứ, cha Hạt trưởng Xóm Mới Đaminh Đinh Ngọc Lễ, đại diện cho Đức Hồng y TGM, đã công bố Ủy Nhiệm thư v/v bổ nhiệm cha Gioan Baotixita Nguyễn Ngọc Tân làm chính xứ giáo xứ Hợp An.

Trước khi lãnh nhận vai trò mục tử trong cộng đoàn sắp được trao phó, cha Vinh Sơn tuyên xưng đức tin Công giáo và lời hứa trung thành với Hội Thánh.

Nghi thức nhậm chức và nghi thức diễn nghĩa được chính thức khi Đức Hồng y hướng dẫn cha Gioan Baotixita:

1. Ngồi vào ghế chủ tọa: Việc này nói lên nhiệm vụ của vị mục tử trong việc chủ tọa cộng đoàn và điều hành kinh nguyện của Dân Chúa.

2. Mở cửa Nhà Tạm và xông hương Mình Thánh Chúa: Nhà tạm là nơi lưu giữ Mình Thánh Chúa. Từ nơi đây, phát sinh sức sống cho cộng đoàn giáo xứ, vì thế việc chăm chỉ cử hành Thánh lễ cho anh chị em giáo dân là trách nhiệm quan trọng hàng đầu của vị mục tử mới.

3. Ngồi nơi Tòa Giải tội: Tòa Giải tội là nơi diễn tả tình thương của Thiên Chúa qua tư cách của người mục tử, khi ngài giao hòa mọi hối nhân với Thiên Chúa và Hội Thánh.

4. Kéo chuông nhà thờ: Tiếng chuông phân định thời biểu của cộng đoàn, là hiệu lệnh quy tụ chúng ta trong việc tôn thờ Thiên Chúa và thực hành mối dây hiệp nhất trong cộng đoàn.

Trong bài giảng, Đức Hồng y chia sẻ với cộng đoàn: Hôm nay tôi cử đến giáo xứ một vị mục tử mới, vị mục tử của Đức Kitô - sẵn sàng hy sinh mạng sống mình vì đàn chiên. Xin Chúa Thánh Thần tác động để mọi người cộng tác với cha tân chánh xứ, luôn lấy Lời Chúa làm nền tảng để thực thi “Chân lý và Tình yêu - Công lý và Hòa bình”, tích cực xây dựng giáo xứ Hợp An thành một cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương. Cầu chúc mọi thành phần Dân Chúa luôn khiêm tốn và trung thành với ơn của Chúa, sẵn sàng mở lòng chia sẻ Ơn Cứu Độ đến với mọi người, để mọi lời nói, việc làm trong gia đình, giáo xứ, Giáo hội và xã hội đem lại sự bình an, hiệp nhất, yêu thương mới là công việc của Chúa Thánh Thần.

Trước lời nguyện chung là nghi thức cha chánh xứ mới lặp lại lời hứa khi chịu chức linh mục. Nghi thức này nhắc đến thái độ vâng phục Giám mục và sự trung thành của vị mục tử với các nhiệm vụ sắp được trao phó.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Chủ tịch HĐMVGX giáo xứ Hợp An đã ngỏ lời cảm tạ tri ân Đức Hồng y đã thương ban gửi đến giáo xứ vị mục tử nhiệt thành. Cộng đoàn giáo xứ Hợp An hứa sẽ vâng phục và cộng tác chặt chẽ với cha tân chính xứ để xây dựng giáo xứ thành một cộng đoàn “Hợp nhất trong An bình”.

Cha tân chánh xứ đã chân thành gởi lời cảm tạ tri ân tới Đức Hồng y TGM, Đức Giám mục phụ tá, quý cha trong và ngoài giáo hạt Xóm Mới, quý tu sỹ cùng toàn thể cộng đoàn Dân Chúa đã quan tâm cầu nguyện nâng đỡ ngài trong thời gian qua. Riêng với cộng đoàn giáo xứ Hợp An, ngài ước mong cộng đoàn sẽ luôn cộng tác với ngài, để cùng ngài tiếp tục thực hiện những công việc mà cha nguyên chánh xứ Phaolô Nguyễn Phong Phú đang thực hiện tại giáo xứ.

Nguyện xin “Mẹ Maria Hồn xác lên trời” - bổn mạng giáo xứ, giúp cộng đoàn luôn "Xin Vâng" trước lời Thiên Chúa kêu gọi và "Xin Dâng" trước mọi thử thách của cuộc đời, để cùng nhau xây dựng giáo xứ trở thành một cộng đoàn hiệp nhất và yêu thương, luôn dấn thân phục vụ để loan báo tình thương Chúa cho mọi người.

Quý cha tiền nhiệm tại giáo xứ Hợp An

Giáo xứ Hợp An được cha cố Phêrô Nguyễn Ngọc Bích thành lập từ năm 1954, ngài là chánh xứ năm 1954 - 1956. Quý cha kế nhiệm gồm:

- Cha Giuse Hồ Nhân (1956 - 1960)
- Cha Augustinô Thái Văn Tỵ (1960 - 1978)
- Cha Gioan Hoan Nguyễn Hữu Vịnh (1978 - 1992)
- Cha Vinhsơn Vũ Thế Hưng (1992 - 2003)
- Cha Phêrô Nguyễn Văn Bắc (Từ ngày 11/10/2003 đến 29/8/2010)
- Cha Phaolô Nguyễn Phong Phú (Từ ngày 30/8/2010 đến 30/11/2011)

+ Số linh mục, tu sĩ xuất thân từ giáo xứ: Linh mục có 7 vị; Nam tu sĩ có 5 vị; Nữ tu sĩ có 15 vị.
+ Giáo xứ Hợp An hiện có 6 giáo khu với số giáo dân trên 2.500 người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top