Gx. Hợp An: Chia tay cha chánh xứ

Gx. Hợp An: Chia tay cha chánh xứ

WGPSG -- Vào lúc 17g30 chiều thứ Tư ngày 18/8/2010, giáo xứ Hợp An đã hiệp dâng thánh lễ Tạ ơn - chia tay cha chánh xứ Phêrô Nguyễn Văn Bắc.

Lời bài ca nhập lễ: “… Nguyện dâng lên Chúa bao tháng năm vui buồn đã qua. Con mong ước hôm nay, luôn vui sống trong Ngài. Tạ ơn Chúa muôn ơn lành Ngài đã ban…” đã làm cả cộng đoàn bùi ngùi xúc động khi cha chánh xứ tiến ra bàn thờ. Một hình ảnh quá quen thuộc mỗi ngày, nhưng hôm nay sao mọi người đều thổn thức trước sự chia tay đầy lưu luyến này.

Trước thánh lễ, vị đại diện đã thay mặt cộng đoàn nói lên lòng biết ơn chân thành của giáo xứ Hợp An gởi đến cha chánh xứ Phêrô. Qua đó, ông cũng không quên nhắc lại những hy sinh, cố gắng mà cha đã thực hiện cho giáo xứ suốt 07 năm qua. Cha đã để lại cho giáo xứ nhiều công trình lớn lao: Sửa chữa Cung Thánh, thực hiện bàn thờ bằng đá và Cung hiến bàn thờ, trang bị hệ thống âm thanh trong nhà thờ... Đặc biệt, cha đã cùng với giáo dân xây dựng nhà sinh hoạt mới hiện nay bằng bê tông cốt thép gồm 1 trệt, 2 lầu và 1 sân thượng: Tầng trệt là sảnh để sinh hoạt, kết hợp làm hoa viên; tầng 1 và 2 dùng làm phòng học giáo lý gồm 10 phòng nhỏ và 4 phòng lớn; sân thượng là nơi để các em sinh hoạt. Cha rất quan tâm và hăng say giảng dạy các lớp giáo lý thiếu nhi Thánh Thể, các lớp giáo lý hôn nhân và dự tòng. Giáo xứ Hợp An mãi mãi ghi công ơn của cha, và xin cha bỏ qua mọi thiếu sót của chúng con đối với cha.

Tiếp theo, ca đoàn đã gửi đến vị cha chung bài hát: “Vâng, con đây” với lời ca: “… Dù con yếu đuối mọn hèn, lòng này vẫn còn mê đắm. Cớ sao Chúa gọi con làm gì? Và trao cho con sứ vụ cao vời, để con làm khí cụ của Chúa…” đã khiến nhiều vị lớn tuổi mủi lòng lau nước mắt.

Tạ ơn Chúa - Cám ơn nhau - Cám ơn đời.

Dựa vào lời bài hát trên, cha Phêrô đã tâm tình với cộng đoàn:

“Xin cộng đoàn cùng với ngài tạ ơn Chúa, chính Chúa đã thương gọi ngài trở thành mục tử và sai ngài đến với giáo xứ này. Tạ ơn Chúa, dù ngài yếu đuối mọn hèn, nhưng Chúa vẫn thương dùng ngài, tiếp tục sai ngài đi đến với những người anh em khác.

Xin cám ơn mọi người, từ các cháu thiếu nhi, đến các thanh niên thiếu nữ, giáo lý viên, quý cụ ông cụ bà và cộng đoàn giáo xứ Hợp An đã chăm sóc, nâng đỡ ngài suốt những năm tháng qua. Giáo xứ Hợp An đã để lại cho ngài nhiều dấu ấn tốt đẹp. Dù ngài không còn gần gũi với giáo xứ, nhưng mong rằng vẫn luôn được góp mặt cùng giáo xứ trong lúc vui cũng như khi buồn.

Xin cám ơn đời, vì đời đã giúp ngài trưởng thành hơn trong cuộc sống, đặc biệt là đời sống mục vụ, sống cho và sống vì mọi người, để ngài xứng đáng trở thành khí cụ của Chúa”.

Cha con xin lỗi nhau.

Sau cùng, với giọng đầy cảm xúc, cha đã nói với cộng đoàn: “Dù ngài là mục tử được Chúa thương chọn, nhưng ngài vẫn mang thân phận yếu đuối của con người, nên chưa thể hiểu hết được mọi công việc, mọi tâm tư, nguyện vọng của từng thành viên trong giáo xứ. Vì là mục tử, ngài xin nhận mọi thiếu sót, mọi trách nhiệm về mình, và mong cộng đoàn hãy bỏ qua cho ngài. Chúng ta hãy bỏ qua mọi thiếu sót của nhau, để cùng nhau hiệp thông với nhau trong tình yêu thương, góp phần xây dựng gia đình, giáo xứ, giáo hạt và Giáo phận ngày càng bền vững hơn, để làm cho muôn dân hiểu được tình yêu Chúa. Mong mọi người thêm lời cầu nguyện cho ngài, để ngài luôn được bình an trong tình yêu của Đức Kitô và hăng say phục vụ dưới sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần.

Thánh lễ kết thúc khi trong lòng mọi người còn tràn đầy xúc động, cha con còn quây quần bên nhau để hàn huyên tâm sự tại sảnh nhà sinh hoạt đến 19g30. Một hình ảnh thật tuyệt vời, thật khó phai trong lòng cha và con giáo xứ Hợp An.

Miền đất mới.

Được biết, vào lúc 15g00 chiều thứ năm, ngày 19/8/2010, cha chánh xứ Phêrô Nguyễn Văn Bắc chính thức rời giáo xứ để về nhiệm sở mới: Giáo xứ Bà Điểm - Giáo hạt Hóc Môn.

Top