Gx. Hoàng Mai: Mừng kính thánh Vinh Sơn Liêm, quan thầy Giáo Chức Công Giáo

Gx. Hoàng Mai: Mừng kính thánh Vinh Sơn Liêm, quan thầy Giáo Chức Công Giáo

“Nhiều trường học đã nhận ngài làm bổn mạng, trong đó có trường cao đẳng Juan de Letran ở Phi Luật Tân. Thánh nhân quả là ánh vinh quang của dân tộc Việt nơi hải ngoại. Thật vinh dự cho giáo xứ chúng ta khi tượng ngài được đặt ở ba nơi là cuối nhà thờ, nhà giáo lý và trường trung học. Chúng ta hãy noi theo gương của Ngài.” Đó là lời cha chủ tế giảng về thánh Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm. Thánh lễ do cha Vinh Sơn Vũ Đức Liêm, chánh xứ kiêm linh hướng giới GCCG giáo xứ Hoàng Mai cử hành vào 17g30 Chúa nhật 7/11/2010. Thành phần tham dự gồm hơn ba trăm thiếu nhi và đông đảo quý thầy cô và giáo lý viên. 

Trong bài giảng, cha chính xứ đã nhắc lại những câu hỏi mà thánh Vinh Sơn Liêm đã nêu ra để tranh luận tại Hội Đồng Tứ Giáo cho các em thiếu nhi trả lời: Con người bởi đâu mà có? Sống ở đời để làm gì? Và chết rồi đi về đâu? Các em đã trả lời: - Con người bởi Thiên Chúa dựng nên. - Con người từ bụi đất mà có. - Con người là do loài vượn cổ tiến hóa ra... Từ các câu trả lời đó, cha đã hướng dẫn thêm về giáo lý cho các em. Ngài nhắc các em tránh ngộ nhận những thuyết khoa học. Sau đó, ngài giảng tiếp về tiểu sử thánh Vinh Sơn Liêm:

Năm 1773, nơi kinh kỳ Thăng Long, người chú của Tĩnh Đô Vương Trịnh Sâm tổ chức một cuộc tranh luận tôn giáo tại tư dinh của ông. Cuộc tranh luận là do ý muốn của ông hoàng thân này muốn hiểu rõ chân lý đạo Công giáo theo ước vọng của bà mẹ Phương Trâm, quê ở Cảnh Viên, Hải Dương, vốn đã theo đạo Công giáo. Ông cho mời các vị trong các đạo Nho, Lão, Phật và Công giáo cùng tham gia. Linh mục Vinh Sơn Liêm và một linh mục bạn, cha Hyacintha Gia (Casteneda), đã tranh luận suốt ba ngày với đại diện ba tôn giáo lớn ở nước ta khi đó là Phật giáo, Khổng giáo và Lão giáo. Buổi tranh luận đó gọi là Hội Đồng Tứ Giáo.

Con người bởi đâu mà có? Sống ở đời để làm gì? Và chết rồi đi về đâu? Đó là ba vấn đề lớn của cuộc nhân sinh, đã được đem ra trao đổi trong Hội Đồng Tứ Giáo. Những lời lẽ nhã nhặn và sáng sủa, những phân tích sâu sắc về lịch sử với các trích dẫn chính xác kinh điển của Khổng Tử, Lão Tử và Phật Giáo, đã được ghi lại trong cuốn "Hội Đồng Tứ Giáo" từng tái bản tới 14 lần tại Sài Gòn, sẽ mãi mãi nhắc chúng ta nhớ đến cha Vinh Sơn Liêm, tác giả cuốn sách, là người tham gia cuộc trao đổi, và là linh mục Việt Nam tử đạo đầu tiên.

Sau đó, hai cha có cơ hội để nói về đạo với Thái Tôn, mẹ của Chúa Trịnh Sâm. Vì tò mò, bà đã cho vời các ngài vào. Không nói rõ nội dung buổi nói chuyện ra sao, nhưng cuối cùng Thái Tôn hỏi: "Nếu chỉ có đạo các thày là đạo thật thì những người không theo đạo ấy, chết rồi đi đâu?". Cha Liêm đáp: "Bẩm bà, sa hỏa ngục ạ". Nghe thế, Thái Tôn Dương Hậu đùng đùng nổi giận, bà dùng uy tín ép con là Tĩnh Đô Vương phải xử tử hai vị linh mục. Do đó, ngày 04/11, Tĩnh Đô Vương đã lên án trảm quyết hai cha và ngày 07/11, hai cha bị đem đi xử.

Giới Giáo chức Công Giáo GX Hoàng Mai

Giáo xứ Hoàng Mai có khoảng 80 thầy cô giáo, là GX có nhiều giáo viên nhất trong hạt Xóm Mới. Nhờ cha cố Tấn trước đây đã sáng lập trường trung học Vinh Sơn Liêm (nay là trường Nguyễn Trung Trực) nên GX có nhiều người được học thành tài.

Khởi đi từ những giờ chầu Thánh Thể, GX dần dần quy tụ được các thầy cô phụ trách thêm các công việc khác như dạy GL phổ thông và GL hôn nhân- dự tòng; dạy các lớp cắt uốn tóc, cắm hoa, điện, ngoại ngữ... cho các bạn trẻ trong hạt Xóm Mới. Năm nào các thầy cô cũng tổ chức mừng lễ Bổn mạng thánh Vinh Sơn Liêm, kết hợp với mừng ngày Nhà giáo VN. Thầy An Phong Vũ Ngọc Chuẩn, trưởng giới Giáo chức hiện là Chủ tịch HĐMV GX. Quý thầy cô giáo xứ Hoàng Mai đã phát huy thiên chức nhà giáo, sống đức tin trong môi trường giáo xứ, gia đình, khu xóm và nơi công tác.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top